Trong hang động có khí độc gì?

Hang động là địa điểm thám hiểm lý tưởng với những người yêu thích khám phá. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn bạn cần phải lưu ý những kiến thức dưới đây.
08/07/2018 12:57

Những khí độc có trong hang động

Môi trường hang động không giống hoàn toàn môi trường bình thường, chính vì vậy bạn muốn thám hiểm hang động không phải cứ vác balo là có thể thực hiện chuyến đi. Thực tế, trên thế giới có nhiều hang động rất rộng và sâu, bên trong hang động là một hệ sinh thái khác hoàn toàn thế giới bên ngoài, cụ thể như động Sơn Doong của Quảng Bình, bên trong hang động có thời tiết khác hoàn toàn khác.

Empty

Trong hang động có khí độc gì? Do không có ánh sáng nên hầu hết các sinh vật này sinh sống trong hang đều thiếu những sắc tố và giảm thị giác

Nhiều hang động có chứa ít oxy và nồng nặc mùi hôi thối của khí hydro sulfua. Càng đi sâu vào hàng lượng oxy càng ít dần, đòi hỏi người thám hiểm phải có công cụ hỗ trợ cũng như có kinh nghiệm trong việc thám hiểm. Tuy nhiên, có một số loại động vật có thể thích nghi với không khí độc hại này. Thức ăn hàng ngày của chúng là bọt biển trên các mỏm đá. Do không có ánh sáng nên hầu hết các sinh vật này sinh sống trong hang đều thiếu những sắc tố và giảm thị giác. Những bộ phận phát triển là các chi và râu dài để định hướng tốt hơn trong không gian tối.

Với môi trường ít oxy nhưng có nhiều khí độc con nười sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nhiều trường hợp đã bị ngạt thở khi bị lạc trong hang động trong một thời gian dài. Ngoài ra, việc tìm kiếm thức ăn trong các hang động rất khó vì phần lớn là những động vật lạ chưa rõ nguồn gốc. Chính vì vậy, trước khi quyết định thám hiểm bạn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để có chuyến đi an toàn và thành công.

Những lưu ý khi thám hiểm hang động

Nếu như bạn muốn trở thành một nhà thám hiểm hang động trước hết bạn phải là người say mê phiêu lưu mạo hiểm và thích tìm tòi khám phá. Ngoài ra, bộ môn này bạn cần phải tập luyện và làm quen để không bị thương và thất lạc.

Hoạt động cứu hộ dưới lòng đất rất khó khăn nên bạn hạn chế việc thất lạc và gặp nguy hiểm ở dưới hang động. Bạn nên theo học những người đã có kinh nghiệm thám hiểm các hang động khác nhau. Khi bắt đầu bạn nên khám phá những hang động gần và đơn giản nhất sau đó tăng mức độ kho dần.

Để chuẩn bị cho việc thám hiểm bạn cần có những dụng cụ cơ bản như y phục dành riêng thám hiểm hang động không thấm nước, giày có độ bám ca cũng như các trang thiết bị cho nhà thám hiểm hang động có nhiều nét tương đồng với nhà leo núi như: đèn pin, máy quay phim, nón bảo hộ, hộp quẹt, nhật ký hành trình...

Empty

Trong hang động có khí độc gì? Tuyệt đối không được giết hại bất cứ một thứ gì ngoài thời gian

Khi thám hiểm bạn cần phải lưu ý những nguyên tắc bất thành văn, cụ thể như sau:

Người thám hiểm không được mang ra khỏi hang động những động vật gì ngoài những tấm hình.

Không được để lại trong hang động một thứ gì ngoài dấu chân, tuyệt đối không vứt rá bừa bãi sẽ làm ô nhiễm và thay đổi hệ sinh thái.

Tuyệt đối không được giết hại bất cứ một thứ gì ngoài thời gian

Bởi lẽ phải tuân thủ những điều trên vì hang động phải mất hàng triệu năm mới có thể hình thành nhưng con người có thể phá hoại trong vài phút.

Để nói đến thấm hiểm hang động còn có rất nhiều thứ bạn phải hiểu và nghiên cứu, tuy nhiên trên đây là những điều cơ bản nhất bạn có thể lưu ý. Bên cạnh đó, bạn có thể nghiên cứu thêm những kinh nghiệm khám phá hang động ở những người đã từng đi hay những trang dành riêng cho thám hiểm. Tuy nhiên, trăm nghe không bằng một thấy, việc bạn đi nhiều sẽ tự khắc giúp bạn có kinh nghiệm thám hiểm hang động.

Sống trong bóng tối lâu sẽ mắc bệnh gì?
Nhức răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì?
comment Bình luận

largeer