Trọng lượng cơ thể có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư

Thừa cân hoặc béo phì rõ ràng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trọng lượng cơ thể dư thừa được cho là nguyên nhân gây ra khoảng 11% ca ung thư ở phụ nữ và khoảng 5% ca ung thư ở nam giới, cũng như khoảng 7% tổng số ca tử vong do ung thư.
13/04/2024 17:08

Tại sao trọng lượng cơ thể dư thừa làm tăng nguy cơ ung thư?

Trọng lượng cơ thể dư thừa có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư theo một số cách, một số trong đó có thể đặc trưng cho một số loại ung thư. Chất béo dư thừa trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách ảnh hưởng đến:

– Viêm trong cơ thể.

– Sự phát triển của tế bào và mạch máu.

– Khả năng sống lâu hơn bình thường của tế bào.

– Mức độ của một số hormone nhất định, chẳng hạn như insulin và estrogen, có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào.

– Các yếu tố khác điều chỉnh sự phát triển của tế bào, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1).

– Khả năng lây lan của tế bào ung thư (di căn).

trong luong co the

Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và ung thư rất phức tạp và vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Ví dụ, trong khi các nghiên cứu phát hiện ra rằng cân nặng quá mức có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, thì điều đó dường như không làm tăng nguy cơ ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh. Những lý do cho điều này là không rõ ràng.

Thời điểm tăng cân cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Thừa cân trong thời thơ ấu và tuổi trưởng thành trẻ có thể là một yếu tố nguy cơ nhiều hơn là tăng cân sau này đối với một số bệnh ung thư. Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ thừa cân khi còn là thanh thiếu niên (chứ không phải những người tăng cân khi trưởng thành) có thể có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn trước khi mãn kinh.

Rõ ràng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định rõ hơn mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và bệnh ung thư.

Giảm cân có làm giảm nguy cơ ung thư?

Nghiên cứu về cách giảm cân có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư còn hạn chế. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú (sau mãn kinh) và ung thư nội mạc tử cung.

Một số thay đổi của cơ thể xảy ra do giảm cân cho thấy nó thực sự có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ví dụ, những người thừa cân hoặc béo phì cố tình giảm cân đã làm giảm mức độ của một số hormone có liên quan đến nguy cơ ung thư, chẳng hạn như insulin, estrogen và androgen.

Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về mối liên hệ giữa giảm cân và nguy cơ ung thư, nhưng những người thừa cân hoặc béo phì nên được khuyến khích và hỗ trợ nếu họ cố gắng giảm cân. Ngoài việc có thể giảm nguy cơ ung thư, giảm cân còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Giảm cân dù chỉ một lượng nhỏ cũng có lợi cho sức khỏe và là điểm khởi đầu tốt.

Trọng lượng cơ thể dư thừa phổ biến như thế nào?

Cuộc sống hiện đại đã khiến nhiều người ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh, ăn khẩu phần lớn hơn và ít vận động hơn. Kết quả là số lượng người thừa cân hoặc béo phì ngày càng tăng.

Thừa cân hoặc béo phì có thể gây ra những hậu quả sâu rộng về sức khỏe. Trọng lượng cơ thể dư thừa làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh:

– Bệnh tim.

– Bệnh tiểu đường type 2.

– Tăng huyết áp.

– Mức cholesterol cao.

– Đột quỵ.

– Bệnh túi mật.

– Ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về hô hấp.

– Viêm khớp.

– Chất lượng cuộc sống thấp.

– Trầm cảm và lo âu.

– Một số bệnh ung thư.

Trung bình, những người thừa cân và béo phì không sống lâu bằng những người duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

Trọng lượng cơ thể dư thừa ở trẻ em và thanh thiếu niên

Không chỉ có nhiều người lớn thừa cân hoặc béo phì mà còn có nhiều trẻ em hơn. Trong số trẻ em và thanh thiếu niên, hiện nay có khoảng 20% bị béo phì. Con số này cao hơn nhiều so với vài thập kỷ trước, mặc dù nó đã chững lại trong những năm gần đây.

Một số vấn đề sức khỏe tương tự ảnh hưởng đến người lớn béo phì cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em béo phì. Chúng bao gồm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như mức cholesterol cao và huyết áp cao, cũng như hen suyễn, ngưng thở khi ngủ, tiểu đường type 2, các vấn đề về cơ và khớp và bệnh gan. Trẻ em và thanh thiếu niên béo phì cũng có nguy cơ cao mắc chứng lo âu, trầm cảm và các vấn đề về tâm lý và xã hội như bị bắt nạt và lòng tự trọng kém.

Trẻ em và thanh thiếu niên thừa cân và béo phì cũng có nhiều khả năng gặp vấn đề về cân nặng khi trưởng thành cũng như nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe có thể đi kèm với điều này.

Cách tính chỉ số khối cơ thể (BMI)

Tính chỉ số khối cơ thể (BMI), là một cách giúp chúng ta biết liệu mình có cân nặng phù hợp với chiều cao hay không. BMI thường được sử dụng như một công cụ sàng lọc để quyết định xem cân nặng có khiến chúng ta có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và ung thư hay không.

BMI được sử dụng để xác định rộng rãi các nhóm cân nặng khác nhau ở người lớn từ 20 tuổi trở lên.

– Thiếu cân: BMI nhỏ hơn 18,5.

– Cân nặng bình thường: BMI từ 18,5 đến 24,9.

– Thừa cân: BMI từ 25 đến 29,9.

– Béo phì: BMI từ 30 trở lên.

Ở người lớn, chỉ số BMI được tính giống nhau cho cả nam và nữ.

Chúng ta cũng có thể tính chỉ số BMI của riêng mình. Công thức thực tế để xác định BMI sử dụng hệ thống đo lường số liệu: Cân nặng tính bằng kilôgam (kg) chia cho chiều cao tính bằng mét bình phương.

BMI có thể được tính theo cách tương tự đối với trẻ em và thanh thiếu niên cũng như đối với người lớn, nhưng các con số không có cùng ý nghĩa. Điều này là do lượng mỡ trong cơ thể bình thường thay đổi theo độ tuổi ở trẻ em và thanh thiếu niên, và khác nhau giữa bé trai và bé gái. Vì vậy, đối với trẻ em, mức BMI xác định cân nặng bình thường hay thừa cân dựa trên độ tuổi và giới tính của trẻ.

Các bác sĩ thường sử dụng BMI để giúp tìm hiểu xem một người có vấn đề về cân nặng hay không. BMI đưa ra ước tính tốt về tổng lượng mỡ trong cơ thể cho hầu hết mọi người, nhưng nó không có tác dụng tốt đối với tất cả mọi người. Ví dụ:

– Những vận động viên thể hình hoặc những người có cơ bắp săn chắc khác có thể có chỉ số BMI cao do khối lượng cơ bắp của họ, mặc dù họ không nhất thiết phải thừa cân.

– Chỉ số BMI cũng có thể đánh giá thấp lượng mỡ trong cơ thể ở những người bị mất khối lượng cơ, chẳng hạn như một số người lớn tuổi.

Đối với hầu hết người lớn, chỉ số BMI là một cách tốt để biết được mức cân nặng khỏe mạnh. Nhưng nó không phải lúc nào cũng là quyết định cuối cùng trong việc quyết định xem một người có thừa cân hay béo phì hay không. Có những điều khác cần suy nghĩ khi đánh giá cân nặng của một người.

Một người có chỉ số BMI cao nên được đánh giá bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ có thể sử dụng các yếu tố khác như độ dày nếp da (thước đo lượng mỡ trong cơ thể), kích thước vòng eo, đánh giá về chế độ ăn uống và các vấn đề sức khỏe gia đình cũng như các yếu tố khác để tìm hiểu xem liệu cân nặng của một người có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Khuyến nghị về trọng lượng cơ thể

Để giúp giảm nguy cơ ung thư

Mọi người nên cố gắng đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh trong suốt cuộc đời. Cách tốt nhất để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là cân bằng lượng và những gì chúng ta ăn với mức độ năng động của chúng ta. Nếu thừa cân, cách tốt nhất để có được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là hạn chế lượng calo nạp vào và đốt cháy nhiều calo hơn thông qua hoạt động thể chất.

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Chúng ta có thể giảm lượng calo nạp vào bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh hơn; ăn lượng thức ăn nhỏ hơn (khẩu phần ăn nhỏ hơn); hạn chế ăn vặt giữa các bữa ăn; và hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều calo, chất béo và/hoặc đường bổ sung và cung cấp ít chất dinh dưỡng. Thực phẩm chiên, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, kem và nước ngọt thông thường nên được thay thế bằng rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và đồ uống ít calo hơn.

Hoạt động thể chất: Người lớn nên tập thể dục với cường độ vừa phải từ 150 – 300 phút hoặc 75 – 150 phút hoạt động với cường độ mạnh mỗi tuần (hoặc kết hợp cả hai). Nhận được nhiều hơn thậm chí còn tốt hơn. Trẻ em và thanh thiếu niên nên hoạt động với cường độ vừa phải hoặc mạnh ít nhất 1 giờ mỗi ngày.

Điều quan trọng nữa là hạn chế thời gian ngồi, nằm, xem TV và nhìn vào điện thoại hoặc máy tính. Thực hiện một số hoạt động thể chất bên cạnh các hoạt động thông thường, bất kể mức độ hoạt động của chúng ta như thế nào, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cùng với việc giúp chúng ta đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý, việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất có thể mang lại những lợi ích sức khỏe riêng, bao gồm giảm nguy cơ ung thư.

Đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tái phát sau khi điều trị và có thể làm giảm cơ hội sống sót của nhiều bệnh ung thư. Cả trong và sau khi điều trị ung thư, mọi người nên cố gắng đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh bất cứ khi nào có thể.

Một số người sống sót sau ung thư có thể bị suy dinh dưỡng và thiếu cân khi được chẩn đoán hoặc do điều trị ung thư. Những người này có thể cần giúp đỡ để tăng hoặc duy trì cân nặng của họ.

Những người khác có thể bị thừa cân hoặc béo phì khi họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Mặc dù tình trạng của mỗi người có thể khác nhau nhưng nhiều người có thể chọn đợi cho đến khi kết thúc điều trị trước khi thực hiện thay đổi lối sống có thể dẫn đến giảm cân. Những người khác có thể chọn nói chuyện với bác sĩ về việc có nên cố gắng giảm một lượng cân nặng vừa phải trong quá trình điều trị hay không, với điều kiện là việc này được theo dõi chặt chẽ và không ảnh hưởng đến việc điều trị. Nếu một người chọn cố gắng giảm cân, việc đó phải được thực hiện một cách an toàn, thông qua chế độ ăn uống cân bằng và tăng cường hoạt động thể chất phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

Sau khi điều trị ung thư, cân nặng nên được quản lý bằng cả chiến lược ăn kiêng và hoạt động thể chất. Một cách để giúp đạt được cân nặng khỏe mạnh là giảm lượng calo nạp vào. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ăn thực phẩm có lượng calo thấp hơn (như rau, trái cây, súp và ngũ cốc nguyên hạt), hạn chế ăn chất béo và đường, đồng thời hạn chế khẩu phần ăn, đặc biệt là thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tăng cường hoạt động thể chất cũng rất quan trọng trong việc thúc đẩy giảm cân và giảm cân. Ngay cả khi không đạt được cân nặng lý tưởng thì việc giảm cân vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

NHÀ THUỐC GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn 

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân (Thọ Xuân Đường)

comment Bình luận

largeer