Trung Quốc: Gần 70 thành phố phát đi cảnh báo nắng nóng cao nhất

Trung Quốc đang trải qua mùa hè với hai hình thái thời tiết trái ngược nhau - mưa lũ nặng nề tại nhiều tỉnh thành phía Nam và nắng nóng cực độ tại các tỉnh thành khác.
14/07/2022 09:13

Gần 70 thành phố ở Trung Quốc đã phát đi cảnh báo nắng nóng cao nhất. Giới chức Trung Quốc cảnh báo, các thảm họa thời tiết có thể xảy ra từ giữa tháng 7 này do biến đổi khí hậu.

Thành phố Thượng Hải chứng kiến nhiệt độ từ 40°C trở lên nhiều khu vực trong 6 ngày liên tiếp. Dự báo nền nhiệt cao sẽ kéo dài đến hết tuần này. Kể từ năm 1873, Thượng Hải chỉ ghi nhận 15 ngày có nhiệt độ trên 40°C. Nắng nóng cao độ tại thành phố 25 triệu dân diễn ra trong tình cảnh gần 50% số quận phải xét nghiệm đại trà vì biến thể Omicron, khiến cán bộ y tế vất vả trong những bộ đồ bảo hộ y tế kín mít.

Các thành phố Nam Kinh, Vũ Hán, Trung Khánh cũng rơi vào cảnh "chảo lửa" như Thượng Hải. Các tỉnh Thiểm Tây, Chiết Giang, Tứ Xuyên luôn duy trì mức nhiệt từ 37 - 40°C.

81

Người dân tránh nóng trong hầm trú ẩn không kích ở Nam Kinh, Trung Quốc, ngày 10/7

Nắng nóng khiến mặt đường nhựa nhiều nơi bị chảy. Biện pháp chống nóng phổ biến là phun nước hạ nhiệt cho mặt đường, dùng hệ thống phun sương mái nhà hay dùng quạt hơi nước trong nhà, thậm chí một số nơi người dân xuống hầm trú ẩn để tránh nóng.

Chuyên gia y tế cảnh báo, người già người sức khỏe yếu, trẻ nhỏ phải được hướng dẫn cách chống nóng. Những người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, làm việc ngoài trời thường xuyên phải thực hiện các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt.

Tại những điểm vui chơi giải trí, cơ sở công cộng, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường phun nước. Dự báo đợt nắng nóng này sẽ tiếp tục diễn ra trong một tuần nữa ở các tỉnh miền Trung và phía Nam sông Trường Giang. Cơ quan chức năng cảnh báo, các địa phương triển khai những biện pháp đối phó, nhất là giảm các hoạt động ngoài trời vào ban ngày.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer