Trường học hạnh phúc: "Trao yêu thương, nhận nụ cười”

Một trường học hạnh phúc là điều mà mọi giáo viên, phụ huynh, học sinh kỳ vọng. Trên thực tế, đã nhiều trường ứng dụng mô hình này và tạo ra sự chuyển biến mới lạ trong cơ sở giáo dục. Điều này vừa tạo tâm lý thoải mái cho giáo viên, học sinh, vừa tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh.
17/09/2021 19:24

Nhận thấy môi trường sống là yếu tố quyết định tới hạnh phúc của mỗi con người, trong mỗi lớp học tại  Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội), giáo viên thường xuyên trang trí bảng lớp theo chủ đề mỗi tháng tạo nên cảnh quan lớp học vô cùng sinh động và hấp dẫn. Ngay trong từng lớp học, các thầy cô giáo đã tạo được một góc thiên nhiên giúp học sinh được thư giãn sau những giờ học đầy say mê. Để mỗi khi tới trường giáo viên và học sinh đều cảm giác thoải mái, thư giãn và đầy hứng khởi.

Không những vậy, các em học sinh được học những giờ học Toán không còn khô khan toàn con số, những tiết Khoa học không còn mang nặng tính lý thuyết thay vào đó các em được trải nghiệm, được sáng tạo. Ngoài ra, các em còn được tham gia vào các giờ hoạt động trải nghiệm đầy lý thú và bổ ích. Được nghe, được chơi, được thực hành và trải nghiệm cùng bạn bè, thầy cô.

Hơn cả những giờ học, các em còn cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, tình yêu bao la từ trái tim người thầy thông qua hòm thư “Điều em muốn nói” – những tâm tư, tình cảm của các em được thầy cô chia sẻ, định hướng nhằm giúp các em được phát triển toàn diện.

Chia sẻ về những trải nghiệm tại trường, cô Đỗ Huyền Trang - Giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay: Giáo dục thực chất chính là giáo dục trên bản thân năng lực của cá nhân mỗi học sinh, phát triển năng lực mỗi cá thể. Chúng tôi không đưa thi đua và chạy theo hình thức một cách phù phiếm mà quan trọng luôn quan tâm đến chất lượng giảng dạy. Khi gặp những em học sinh năng lực còn non thì chúng tôi trao đổi riêng với phụ huynh để các em tránh mặc cảm.

Đối với giáo viên, luôn tìm tòi và học hỏi những phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng và luôn nở nụ cười trên môi trong mỗi tiết học. Bên cạnh đó, trong mỗi giờ học các em học sinh được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn thông qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng và rất phong phú như: Ánh trăng rằm, Bông hoa tặng mẹ, Cháu yêu chú bộ đội…

Trong thời gian qua, một số hoạt động tạo nên trường học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót đó là trước cửa mỗi lớp học sẽ có những biểu tượng bắt tay, cụng tay, đập tay và ôm nhau trước khi các em bắt đầu ngày học mới. 

Việc làm này khiến các em học sinh bớt bỡ ngỡ hơn trước bậc học mới, thầy cô và bạn bè mới. Từ việc chào hỏi này, tình cảm cô trò trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui. Những cái ôm, bắt tay, đập tay, cụng tay… trước đây khá xa lạ với cả giáo viên và học sinh nhưng khi áp dụng đã giúp trẻ mau chóng bỏ lại lo lắng, bỡ ngỡ ban đầu (đặc biệt với những em học sinh lớp 1).

Các em sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin, dễ dàng hòa nhập và học tập. Có thể coi đây là hoạt động chào hỏi rất mới mẻ, thân thiện và cho con cảm hứng đầu giờ sáng đi học. Việc vào lớp vui vẻ, phấn chấn có thể giúp con tiếp thu các kiến thức, hoạt động tốt hơn.

Theo cô Trang, việc xây dựng lớp học hạnh phúc cũng có tác dụng 2 chiều: “Khi các con đến lớp phấn khởi, vui vẻ thì các giáo viên cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc lây. Tôi cảm thấy có động lực, hứng thú hơn với công việc hằng ngày và như được tái tạo năng lượng sáng tạo".

Cô Trang cho biết, có 3 yếu tố chính để tạo nên trường học hạnh phúc đó là con người, môi trường làm việc và phong cách làm việc. Trường học hạnh phúc đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp, trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau, đồng cảm, yêu thương và chia sẻ.

Bên cạnh phương pháp giảng dạy vui vẻ, lôi cuốn, học sinh được tự do sáng tạo, có môi trường gắn kết nhau; giáo viên, học sinh và người lao động có cơ hội thể hiện, khẳng định và được công nhận giá trị của bản thân.

Có rất nhiều hoạt động để xây dựng trường học hạnh phúc như: Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống từ những việc nhỏ và gần gữi với cuộc sống hàng ngày (VD: nhặt rau, luộc trứng, gấp quần áo, vắt nước cam…)

Cô Đỗ Huyền Trang cùng các em học sinh lớp 1 trường tiểu học Phan Đình Giót

Cô Đỗ Huyền Trang cùng các em học sinh lớp 1 trường tiểu học Phan Đình Giót

Mỗi giáo viên luôn phối hợp với phụ huynh cùng nhau tạo nên khung cảnh sư phạm thêm gần gũi, thân thiện và cởi mở với các em học sinh. Trong mỗi lớp học, hành lang đều tạo nên những góc không gian xanh khiến cho giáo viên, học sinh đến trường cảm thấy thư giãn.

Nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử, phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện, mọi thành viên trong nhà trường đều được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.

Các hoạt động này rất thiết thực và đã mang lại cho giáo viên những hiệu quả rất lớn trong việc thay đổi môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi giáo viên chúng tôi khi đến trường luôn cảm thấy không bị áp lực, đem lại sự hứng khởi, tạo nên năng suất lao động cao nhất. Chính nhờ những điều đó mà trường tôi đã khơi gợi được rất nhiều cô giáo tài năng, nhiệt tình và sáng tạo trong các giờ học.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer