Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Trải qua 93 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Lam Sơn không ngừng lớn mạnh, khi kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn nằm trong tốp đầu cả nước.
21/10/2024 10:30
Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT Chuyên Lam Sơn luôn nằm trong tốp đầu cả nước

Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT Chuyên Lam Sơn luôn nằm trong tốp đầu cả nước

Thống kê của Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) mới đây cho thấy, tính từ năm học 2020-2021 đến nay, nhà trường có 254 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh quốc gia, với 19 giải nhất; 12 lượt học sinh dự thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 5 học sinh đoạt Huy chương bạc, 4 học sinh đoạt Huy chương đồng và 1 học sinh được tặng bằng khen; 3 dự án dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba; 1 dự án được dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Riêng năm học 2023-2024, nhà trường có 83/89 học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ đạt giải 93%, cao nhất nước; có 6 lượt học sinh dự thi Olympic quốc tế và khu vực, đạt 5 huy chương.

Kết quả này đã góp phần giữ vững thành tích giáo dục của tỉnh Thanh Hóa trong tốp 10 tỉnh, thành có kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cao nhất toàn quốc.

Theo thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn, để duy trì và giữ vững “bảng vàng” thành tích trên, một trong những yếu tố then chốt được Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Lam Sơn đặc biệt quan tâm là không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ mà trọng tâm là trẻ hóa đội ngũ giáo viên dạy chuyên để bắt kịp với các xu hướng giáo dục hiện đại.

“Chúng tôi luôn tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho phát triển giáo dục mũi nhọn, đổi mới công tác quản lý, chương trình, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục của trường chuyên phù hợp với xu thế thời đại mới. Từ những giải pháp linh hoạt cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và sự say mê học tập của học sinh, tinh thần trách nhiệm cao của tập thể sư phạm, thầy, trò Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt”, thầy Sơn cho biết.

Không chỉ đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn, trường THPT Chuyên Lam Sơn còn luôn quan tâm tới việc giáo dục toàn diện, giáo dục kĩ năng sống nhằm phát huy năng lực sở trường, tinh thần chủ động, sáng tạo cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp, các câu lạc bộ...

“Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Lam Sơn đã luôn quyết liệt, nhạy bén, linh hoạt trong công tác lãnh chỉ đạo, đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo, không ngừng đổi mới tư duy để kiến tạo môi trường giáo dục năng động, toàn diện, phát huy hết tiềm năng của người học, đưa Lam Sơn cất cánh trong sắc diện mới, tầm vóc mới”, thầy Sơn cho biết thêm.

Trường THPT chuyên Lam Sơn có tiền thân từ Trường Collège de Thanh Hóa, được thành lập từ năm 1931. Đến năm 1950, trường vinh dự được mang tên cuộc khởi nghĩa Lam Sơn - một cuộc khởi nghĩa lừng danh trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử, trường THPT Chuyên Lam Sơn thực sự là cái nôi đào tạo rất nhiều tên tuổi lẫy lừng.

Đó là những chiến sĩ có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc như Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Lí Chính Thăng...; những nhà trí thức lớn như Giáo sư Nguyễn Trác; Giáo sư Đinh Xuân Lâm; Giáo sư Trần Quốc Vượng; GS Lê Viết Ly; GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, nhà chính trị; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; Ông Vương Văn Việt, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; TS.Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa...

Dù ở đâu, cương vị nào, những đóng góp của cựu học sinh Lam Sơn đã, đang tạo nên là minh chứng hùng hồn cho chất lượng đào tạo, luôn là niềm tự hào, kiêu hãnh của nhà trường.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer