Từ bánh, kẹo, đồ chơi,… đến xiên “bẩn” không rõ nguồn gốc xuất xứ “bủa vây” người tiêu dùng dịp Tết

Gần Tết, các mặt hàng như bánh, kẹo, đồ chơi, mứt Tết,… được người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm và khi nhắc đến những hàng hoá này thì nguồn gốc xuất xứ của chúng là một vấn đề cần đặt lên trên hết.
11/01/2023 12:26

Từ bánh, kẹo, mứt Tết, đồ chơi,… chưa rõ nguồn gốc xuất xứ…

Vào một ngày gần Tết, khi những hạt mưa xuân đã rơi trên các phố phường, người người hối hả đi trong cơn mưa bay bay, tôi có dịp rẽ vào con phố La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) thì ngay từ đầu phố với hai bên đường bày la liệt các thùng catton.

Những thùng catton đó bên ngoài ghi đủ loại chữ từ tiếng Việt, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc, tiếng Thái Lan. Bên trong là bánh, kẹo, thạch, mứt Tết... Hoặc có những loại bim bim không hề có bao bì hay nhãn mác được đóng gói trong túi nilon trắng to.

Từ xe máy chở hàng...

Từ xe máy chở hàng...

Từ đầu phố đến cuối phố nhà nhà san sát bày hàng loạt các hàng hoá nói trên, lác đác thêm một số cửa hàng bày đồ chơi đủ chủng loại.

Đến xe lam...

Đến xe lam...

Trao đổi với một chủ cửa hàng cho biết: “Ở đây chỉ bán buôn, năm nay các mặt hàng có tăng nhẹ so với mọi năm, vẫn rất nhiều chủ cửa hàng nhỏ lẻ mua buôn”.

Hay những xe tải to

Hay những xe tải to

Thật đúng như chia sẻ, tấp nập từ xe máy, cho đến xe lam, ô tô tải nhỏ, hay ô tô tải to, chở hàng đến và đi suốt ngày đêm trên con phố này. Điều đặc biệt ở chỗ những hàng hoá này với những nhãn mác đủ loại thứ tiếng có nguồn gốc từ đâu? Có đảm bảo an toàn thực phẩm? Có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ chưa?

Người chở hàng, buôn bán tấp nập các mặt hàng đủ chủng loại từ bánh, kẹo, mứt Tết, nước ngọt, đến đồ chơi...

Người chở hàng, buôn bán tấp nập các mặt hàng đủ chủng loại từ bánh, kẹo, mứt Tết, nước ngọt, đến đồ chơi...

Trước đó, vào ngày 6/1/2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội phối hợp cùng Đội QLTT số 24, thuộc Cục QLTT Hà Nội phát hiện một cơ sở sản xuất mứt Tết không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm tại đường Hoa Thám, xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Có những loại mặt hàng như bim bim không có bao bì, nhãn mác, hoặc

Có những loại mặt hàng như bim bim không có bao bì, nhãn mác, hoặc "thịt hổ" được bày bán công khai

Chiều ngày 13/5/2022, Tổ quản lý địa bàn thuộc Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và phát hiện số lượng lớn hàng hóa  gồm bánh bông lan, táo đỏ sấy khô, hạt hướng dương,... xuất xứ nước ngoài, nghi vấn nhập lậu trên phương tiện vận tải tại điểm trung chuyển hàng hóa thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Empty
Đủ chủng loại hàng hóa bày bán lẫn vào nhau, có loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, ghi toàn tiếng Trung Quốc trên bao bì....

Đủ chủng loại hàng hóa bày bán lẫn vào nhau, có loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, ghi toàn tiếng Trung Quốc trên bao bì....

Chiều tối ngày 21/9/2022, Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất kho chứa hàng tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội phát hiện trên 2.500 thùng sữa chua uống do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

… Đến xiên “bẩn” la liệt ở đường phố

Xiên ăn vặt là một món ăn đường phố được bán ở các vỉa hè, dọc đường, cổng chợ, công viên, từ cổng trường mẫu giáo, trường tiểu học, đến trường trung học, đại học. Ở đâu mọi người cũng sẽ bắt gặp những chiếc xe đẩy đầy bụi, nhưng được rất nhiều người, đa số là trẻ em vây kín để mua.

Chảo chiên dầu đen kịt

Chảo chiên dầu đen kịt

Phóng viên mục sở thị ăn thử, quan sát kỹ phần dầu đầy ngập trong nồi nhưng còn bám đầy cặn do đã qua sử dụng rất nhiều lần, phần dầu có màu đen kịt. Có những loại xiên xúc xích, chả cá, phô mai que, nem chua, đùi gà... không rõ nguồn gốc từ đâu, hạn sử dụng như thế nào, có thể dùng trong bao nhiêu ngày, vẫn được các chủ hàng vô tư chế biến và bày bán.

Các loại xiên đủ màu sắc

Các loại xiên đủ màu sắc

Những loại xiên này được bày bán hàng ngày không có che đậy, trong khi xe cộ đi qua, đi lại thường xuyên pha lẫn với khói bụi. Bản thân người bán xiên không dùng bao tay hay bất cứ một biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm để bán thức ăn cho người mua. Không mang bao tay nhận tiền và giao đồ ăn. Tương ớt, nước tương ăn kèm được đóng thành thùng có dung tích lớn. Dụng cụ chế biến không được vệ sinh sạch sẽ, bám bẩn lâu ngày trên bếp và chảo rán. Dầu ăn thì sử dụng đi sử dụng lại rất nhiều lần, không được thay mới thường xuyên. Xiên ăn vặt này có giá thành rất rẻ khoảng 2.000 đồng đến 15.000 đồng cho mỗi chiếc.

Các loại xiên gồm chả cá, chả tôm, phô mai que,...

Các loại xiên gồm chả cá, chả tôm, phô mai que,...

Khi ăn những loại xiên như này thì ám mùi dầu chiên lâu ngay kèm với đó là vị tanh tanh của chả cá, ăn không có gì đặc trưng nhưng lại thu hút đối tượng thanh niên và trẻ em bởi giá thành khá rẻ.

Học sinh, sinh viên là đối tượng thường xuyên ăn những loại xiên này

Học sinh, sinh viên là đối tượng thường xuyên ăn những loại xiên này

Các quầy bày bán rất đắt hàng, hàng ngày họ bày bán kín kệ đủ chủng loại, điều này cho thấy nguồn cung cấp rất dồi dào và chưa rõ những thực phẩm này bắt nguồn từ đâu? Có được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Quầy xiên

Quầy xiên "bẩn" bày bán không che đậy

Có rất nhiều xúc xích, nem chua, bò viên,... được bán không có nguồn gốc rõ ràng, được chế biến từ những miếng thịt hỏng pha thêm chất phụ gia gây hại đến sức khỏe nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể con người. Dầu ăn được chiên đi chiên lại rất nhiều lần, chúng có thể biến đổi thành axit dạng béo không có lợi cho sức khỏe khiến chúng ta ăn phải sẽ mắc các bệnh đầy hơi, khó tiêu, nguy hiểm. Các loại xiên bẩn rất nhiều chất bảo quản, luôn giữ được độ tươi và màu sắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, ung thư,…

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer