Tự nhiên bị chóng mặt có phải là bệnh không

Tự nhiên bị chóng mặt có phải là bệnh không? Tự nhiên bị chóng mặt không phải là bệnh nhưng nó là biểu hiện của bệnh liên quan đến bệnh thiếu máu hoặc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, u não. Chỉ có khoảng 5% dân số thế giời thường xuyên bị chóng mặt.
07/11/2017 09:54

 Chóng mặt là gì?

Chóng mặt là một loại ảo giác, người bị chóng mặt sẽ cảm thấy đầu óc xoay tròn, có thể bị ngất tại chỗ hoặc có hiện tượng nôn mửa. Khi đó, mọi thứ xung quanh sẽ bị đảo lộn, bản thân có cảm giác bị xoay tròn khó chịu. Thậm chí người bị chóng mặt không thể suy nghĩ gì được trong thời điểm đó.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra, chóng mặt được hiểu là các hiện tượng bất thường của hệ tiền đình ở con người. Đây là hệ thống có chức năng làm cân bằng cho cơ thể. Vì vậy, khi bị rối loạn tiền đình bỗ não sẽ mất kiểm soát tạm thời dẫn đến tình trạng chóng mặt, choáng váng.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có khoảng 5% dân số thường xuyên bị chóng mặt. Hiện tượng chóng mặt này căn nguyên của một số bệnh liên quan đến tim mạch hoặc não bộ. Những người mắc bệnh thiếu máu não sẽ là đối tượng thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt.

Tu nhien bi chong mat co

 

Tự nhiên bị chóng mặt có phải là bệnh không, chứng chóng mặt khiến cuộc sống của người bị bị đảo lộn hoàn toàn

Tự nhiên bị chóng mặt có thể xuất phát từ yếu tố đó là chóng mặt sinh lý và chóng mặt bệnh lý. Người tự nhiên bị chóng mặt có thể do đói ăn, lao động quá sức... Ở trường hợp bệnh lý, tự nhiên bị chóng mặt là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Những bệnh này có thể mới ở giai đoạn đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do chứng thiếu máu não.

Một số loại bệnh dễ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng tự nhiên bị chóng mặt là: Người cao huyết áp, người mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, người thiếu máu. Đặc biệt, những người bị đái tháo đường mà thường xuyên sử dụng thuốc hạ đường huyết có thể rất dễ bị chóng mặt.

Ở một góc độ khác, những đối tượng thường xuyên làm việc căng thẳng, hay lo lắng, hoảng sợ, thiếu ngủ, thức khuya nhiều cũng dễ bị chóng mặt.

Tự nhiên bị chóng mặt hoặc bị chóng mặt lâu ngày ở người bệnh thường kèm theo rất nhiều triệu chứng khác như: hoa mắt, chân không đứng vững, cơ thể mất thăng bằng, buồn nôn, mắt mờ tức thời...

Chóng mặt và choáng váng là hai khái niệm hoàng toàn khác nhau. Choáng váng chỉ là hiện tượng tạm thời có thể xuất hiện do thiếu dưỡng khí hoặc hạ đường huyết. Chóng mặt là hiện tượng liên quan đến hệ thần kinh của não bộ. Hiện tượng chóng mặt thường khiến cho con người bị mất cân bằng cơ thể trong một thời gian nhất định.

Nguyên nhân sinh ra chứng chóng mặt

Chóng mặt sinh lý: Tự nhiên bị chóng mặt sinh lý là hiện tượng chóng mặt do các nguyên nhân khách quan tác động. Triệu chứng chóng mặt này có thể chỉ xuất hiện một lần, không làm nguy hại lâu dài tới sức khỏe con người:

- Chóng mặt do ốm nghén: Phụ nữ có thai ở những thái đầu thường hay bị chóng mặt và buồn nôn. Những bà bầu ốm nghén nhiều thường dễ bị mất nước, giảm cân, suy dinh dưỡng nhưng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau 3 tháng đầu mang thai bà bầu sẽ không còn cảm giác chóng mặt nữa.

- Say tàu xe: Mùi điều hòa, mùi xăng xe hoặc xe đi vào các đoạn đường sóc là những nguyên nhân khiến cho con người có cảm giác chóng mặt. Đặc biệt là những người lần đầu đi tàu thủy sẽ có cảm giác say sóng kèm chóng mặt và nôn mửa. Các tác động của xe cộ khiến cho hệ thần kinh trung ương bị xáo trộn, các tính hiệu gửi đến não đứt quãng gây nên tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Tu nhien bi chong mat co

 

Tự nhiên bị chóng mặt có phải là bệnh không, phụ nữ có thai dễ bị chóng mặt do ốm nghén

- Tự nhiên bị chóng mặt do đói hoặc lao động quá sức cũng khiến hệ thần kinh hoạt động kém hiệu quả. Khi đó hoạt động của hệ tiền đình không được ổn định, khiến cơ thể mất cân bằng, có thể lả ngay tại chỗ.

- Chóng mặt do tác dụng phụ của thuốc, do mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc chịu áp lực.

Chóng mặt bệnh lý: Ở một số trường hợp khác, nhiều người tự nhiên bị chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:

- Đau bụng kinh: Khi đến tháng, nhiều chị em phụ nữ thường bị đau bụng dữ dội kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn. Theo các chuyên gia sức khỏe, thời điểm này lượng máu trong người bị mất đi khá nhiều dẫn đến tình trạng thiếu máu và gây nên chứng chóng mặt. Triệu chứng này xuất phát do sự phát hành của prostaglandin từ nội mạc tử cung gây ra.

- Các vấn đề về đường tiêu hóa: Khi bị ngộ độ thực phẩm dẩn đến hiện tượng tiêu chảy, mất nước, hệ tiêu hóa bị rối loạn là mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Khi mất nước, mất cân bằng điện giải khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng chóng mặt, kèm theo tình trạng nôn mửa.

- Tự nhiên bị chóng mặt do thiếu máu: Nhưng người thiếu máu ở giai đoạn đầu chỉ thỉnh thoảng bị chóng mặt. Hiện tượng chóng mặt xuất hiện khi đứng lâu một chỗ hoặc ngồi lâu sau đó đứng dậy.

- Tự nhiên bị chóng mặt cũng xuất hiện do các vấn đề về tim mạch.

- Tự nhiên bị chóng mặt do mắc các chứng bệnh về tai như: viêm tai giữa, có dị vật trong tai, thủng màng nhĩ…

Một số chứng chóng mặt thường gặp

Chóng mặt do rối loạn tiền đình ngoại biên

Tiền đình là vùng nằm sau ốc tai, đóng vai trò duy trì tư thế, dáng bộ, điều hòa các cử động của mắt, đầu, các cơ.

Khi người bệnh bị rối loạn tiền đình ngoại biên có thể gây tổn thường dây thần kinh trung ương khiến cơ thể mất thăng bằng, chóng mặt kèm theo hiệu tượng ù tai...

Chóng mặt do tổn thương vùng trung ương

Hiện tượng chóng mặt này không diễn ra thường xuyên song nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác của người bệnh. Ngoài ra còn làm tê tay chân và làm đau đầu dữ dội.

Chóng mặt tư thế lành tính

Đây là hiện tượng thường gặp, hiện tượng này xuất hiện do các rối loại hoặc các tổn thương do lao động. Hiện tượng này thường xảy ra ở đối tượng là người lớn tuổi.

Làm gì để giảm chóng mặt?

Cách chữa chóng mặt tạm thời

- Người tự nhiên bị chóng mặt thường xuyên uống nhiều nước để chống lại tình trạng mất nước, nhất là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

- Những người bị chóng mặt có thể uống trà gừng. Bởi trà gừng giúp cân bằng huyết áp, kích thích lưu thông tuần hoàn máu.

Tu nhien bi chong mat co

 

Tự nhiên bị chóng mặt có phải là bệnh không, trà giúp cân bằng huyết áp và áp chế cơn chóng mặt nhanh chóng

- Uống nước đường hoặc uống mật ong: Khi bị chóng mặt tạm thời bạn có thể uống nước đường hay mật ong. Hai loại nước này giúp cơ thể bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng, giảm các rối loạn tiền đình hiệu quả.

- Uống nước chanh: vitamin C trong chanh giúp hệ thần kinh của bạn tỉnh táo nhanh chóng. Để đạt hiệu quả cao, bạn nên uống nước chanh nóng.

Những điều người bị chóng mặt cần lưu ý

- Khi bị chóng mặt, bạn nên thay đổi tư thế đứng, tư thế ngồi làm việc thường xuyên để cơ thể được vận động, không bị nhức mỏi, đầu óc được hoạt động tốt hơn.

- Nếu bạn bị chóng mặt do thiếu máu thì không nên đứng quá lâu, không nên ngồi xổm, không nên cúi người thường xuyên sẽ rất dễ bị chóng mặt.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thức uống có cồn, các chất kích thích.

- Người bị chóng mặt cũng không nên làm việc nặng nhọc, leo núi, lái xe...

comment Bình luận

largeer