Tự ti vì đi tiểu quá nhiều, thanh niên không dám lấy vợ

Nam thanh niên 30 tuổi, mắc hội chứng phụ thuộc nhà vệ sinh 10 năm nay, cứ 15 phút đi tiểu một lần.
16/12/2020 08:06

 

Bệnh nhân chia sẻ thường có cảm giác bất chợt muốn đi tiểu, không nhịn được, đôi lúc bị són tiểu. Từ 10 năm trước, tần suất đi tiểu của anh khoảng 1-2 giờ một lần, không điều trị. Đến nay, mức độ dày lên, khoảng 15 phút đi tiểu một lần.

Anh bị mất ngủ trầm trọng do phải thức giấc đi tiểu, cơ thể thường xuyên khó chịu, mệt mỏi, ăn uống kém. "Tôi không dám lấy vợ, phải xin nghỉ việc vì cảm thấy tính chất công việc không phù hợp khi bị đi tiểu quá nhiều", anh nói.

di-tieu-nhieu-lan3

Hình minh họa.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện E Hà Nội, ngày 14/12, chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện, hay còn gọi là "hội chứng phụ thuộc toilet", ở giai đoạn nặng. Đây là hội chứng với bệnh cảnh phải đi tiểu hay đi ngoài nhiều lần, phải mất nhiều thời gian trong nhà vệ sinh. Hội chứng không gây chết người nhưng tổn hại nghiêm trọng công việc, sinh hoạt, làm suy sụp tinh thần bệnh nhân.

Bác sĩ kiểm tra xác định nguyên nhân là bàng quang bệnh nhân bị tăng hoạt. Thông thường, cơ bàng quang giãn ra khi đầy nước tiểu và co thắt lại gây cảm giác muốn đi tiểu khi nước tiểu chứa đầy hơn một nửa bàng quang. Hầu hết bàng quang bình thường có thể giữ được nước tiểu khá dễ dàng cho đến khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, người bị bàng quang tăng hoạt, cơ bàng quang dường như gửi thông điệp sai lệch đến bộ não, dẫn đến bàng quang có thể cảm thấy đầy nước tiểu hơn là thực tế, gây ra cảm giác tiểu nhiều, mắc tiểu đột ngột.

Bác sĩ bơm rửa, tăng dung tích bàng quang, kết hợp với thuốc hỗ trợ. Ngoài ra, bệnh nhân được hướng dẫn tập các bài cơ sàn chậu, tập nhịn tiểu, tập phản xạ co thắt. Bác sĩ Liên cho biết điều quan trọng là tư vấn tâm lý, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm lý do bệnh kéo dài quá lâu mà không chữa trị.

Bàng quang tăng hoạt do nhiều nguyên nhân như rối loạn thần kinh, đái tháo đường, xơ hóa tủy, những bất thường như các khối u hoặc sỏi bàng quang. Chế độ ăn uống mất vệ sinh, thiếu khoa học như uống nhiều đồ uống lợi niệu bia, đồ có ga, đồ ăn nhiều mỡ, đồ ăn gây dị ứng... cũng là nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt, rối loạn tiểu tiện. Phụ nữ mang thai nhiều lần cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ phần nào giúp kiểm soát được các triệu chứng bệnh và hạn chế tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Trung bình một ngày đi tiểu quá 8 lần được gọi là nhiều. Bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu buồn tiểu nhiều lần trong ngày, nên đến các trung tâm tiết niệu, đại trực tràng - hậu môn để khám và điều trị kịp thời.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer