Tuần 16 mẹ bầu có chỉ số nước ối là bao nhiêu?

Có thể mẹ bầu chưa biết, chỉ số nước ối được hình thành từ tuần thứ 16 khi mang thai của mẹ bầu. Ở những tuần đầu hình thành nước ối này, mẹ bầu nếu vẫn chưa tìm được những kiến thức liên quan thì với những thông tin dưới đây, hi vọng mẹ bầu sẽ không còn bỡ ngỡ.
24/09/2018 13:19

 Chỉ số nước ối tuần 16 của mẹ bầu là bao nhiêu?

Đối với những tuần đầu khi nước ối hoàn thành, chỉ số nước ối bình thường là bao nhiêu là điều mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Những thông tin nào mà mẹ bầu cần có về chỉ số nước ối để chuẩn bị kiến thức tốt hơn trong những giai đoạn làm mẹ quan trọng này là điều mà bài viết sau chia sẻ.

Tuần 16 mẹ bầu có chỉ số nước ối là bao nhiêu. Bình thường chỉ số nước ối trong tuần 20 của thai là 350ml

Đối với mẹ bầu ở tuần 16 chỉ số nước ối chuẩn là khoảng 350ml. Trong giai đoạn đầu khi hình thành nước ối, nước ối có màu trắng trong. Lượng nước ối ở tình trạng hiện tại không chứa nhiều chất dư của cơ thể bé. Nước ối ở tuần 16 đơn thuần có nguồn gốc từ máu mẹ cung cấp, môi trường dinh dưỡng, dưỡng chất cho thai nhi. 

Thời kì đầu của việc hình thành nước ối trong thai nhi, có thể mẹ sẽ không quá lo lắng về hiện tượng dư ối (là hiện tượng nước ối vượt quá chuẩn 350ml) mà sẽ lo lắng hơn về tình trạng bé bị thiếu ối hay vô ối.

Thiếu ối là tình trạng lượng nước ối của mẹ ít hơn so với lượng chuẩn bình thường. Thiếu ối có thể gấy nhiều nguy hiểm cho bé trong bụng mẹ như: thai bị suy dinh dưỡng, thai nhỏ, thai không cử động được. Thậm chí, tệ hơn là mẹ bầu bị vô ối - tức là không có nước ối, thì thai có thể bị chết lưu trong bụng mẹ.

Đặc điểm của nước ối là như thế nào?

Nước ối là một dịch luân lưu, từ tam cá nguyệt thứ hai, nước ối có nguồn gốc phần lớn do thai nhi bài tiết từ đường tiết niệu và nước ối được hấp thu lại do thai nuốt vào hệ tiêu hóa. Thể tích nước ối thay đổi từ 50ml khi thai nhi được 4-8 tuần tuổi đến 1000ml khi thai được 38 tuần. Sau đó, thể tích nước ối có khuynh hướng giảm dần và còn khỏang 600-800ml vào tuần thứ 40 của thai kỳ hay lúc chuyển dạ sanh.

Chỉ số nước ối tuần 16 của mẹ bầu là bao nhiêu. Trong thời gian đầu hình thành nước ối thì nước ối có màu trắng trong.

Lúc đầu thai kỳ nước ối có màu trắng trong. Thai nhi càng lớn dần thì màu sắc nuớc ối sẽ trắng đục dần do có chứa nhiều chất gây. Thai đủ trưởng thành (từ tuần lễ thứ 38), nước ối sẽ có màu trắng đục gần giống như nước vo gạo.

Chức năng của nước ối là gì?

Vì nước ối mới được hình thành nên nhiều mẹ bầu chưa chuẩn bị kiến thức về loại nước đặc biệt này. Chính vì thế, mẹ bầu cần biết nước ối có nhiệm vụ gì? Nước ối còn có chức năng bảo vệ, che chở cho thai tránh những va chạm, sang chấn, đặc biệt là bảo đảm môi trường vô trùng cho bé trong bọc ối.

Về mặt cơ học, nưốc ối tạo môi trường cho thai phát triển hài hòa và bình chỉnh về ngôi thai trong ống sinh dục của mẹ trong những tháng cuối thai kỳ. Trong lúc chuyển dạ sanh, nước ối tiếp tục bảo vệ thai nhi khỏi những sang chấn của cơn co tử cung và nhiễm khuẩn. Nước ối giúp thành lập đầu ối nong cổ tử cung của mẹ giúp cho sự xóa mở cổ tử cung được thuận lợi hơn. Sau khi vỡ ối, tính nhờn của nước ối bôi trơn đường sinh dục của mẹ giúp thai nhi dễ được sinh ra hơn.

comment Bình luận

largeer