Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ 1/8 - 7/8/2022: Mẹo nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ mới sinh

Được coi là thần dược cho con bạn, sữa mẹ và việc nuôi con bằng sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của con bạn. Trong những năm qua, lợi ích sức khỏe của việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được nhấn mạnh để tạo ra nhận thức về tác động của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sự phát triển toàn diện của con bạn.
01/08/2022 11:36

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Mansi Shah - Chuyên gia tư vấn cho con bú tại Bệnh viện Jaslok và Trung tâm Nghiên cứu chia sẻ những điều nên làm và không nên đối với các bà mẹ đang cho con bú.

- Nên tìm kiếm giáo dục về nuôi con bằng sữa mẹ trong thời kỳ tiền sản, vì nó giúp cha mẹ chuẩn bị và lường trước nhu cầu cho con bú. Hãy nhớ, cho con bú cũng giống như học một kỹ năng mới, đặc biệt là đối với những người lần đầu làm mẹ và việc học bất kỳ kỹ năng mới nào cũng trở nên dễ dàng với kiến thức phù hợp, sự kiên nhẫn và lặp đi lặp lại, do đó đừng bỏ cuộc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Ngay sau khi sinh nên bắt đầu tiếp xúc da kề da và bắt đầu cho con bú trong vòng một giờ sau khi sinh với sự giúp đỡ của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Không/tránh dùng thuốc giảm đau có thể khiến trẻ buồn ngủ, kém bú và trì hoãn việc bắt đầu bú mẹ.

- Thường xuyên cho trẻ bú sữa non: Hai/ba ngày đầu sau sinh, mẹ tiết ra chất lỏng màu vàng được gọi là sữa non. Số lượng ít hơn nhưng đủ cho trẻ khi mẹ cho trẻ ăn thường xuyên. Nó cung cấp các lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe vượt trội. Đừng vắt bỏ sữa non vì nghĩ đó là sữa không tinh khiết và đừng mắc sai lầm khi không cho trẻ bú sữa mẹ trong giai đoạn này vì nghĩ rằng việc sản xuất sữa vẫn chưa bắt đầu. Ngoài ra, một số trẻ khóc nhiều hơn một chút trong giai đoạn này, đừng cho trẻ uống bất kỳ loại sữa hoặc chất lỏng nào khác như nước lọc, nước đường, mật ong,... (thức ăn có lợi khuẩn) vì nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Nên giữ trẻ gần mẹ trong cùng một giường/phòng sau khi sinh. Bởi nó mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy nhu cầu bú, giúp bà mẹ nhận biết và xác định các dấu hiệu sớm của trẻ sơ sinh. Không nên giữ em bé trong một phòng riêng dành cho trẻ sơ sinh.

- Cho con bú là một trải nghiệm thú vị. Nên tập ngậm đúng và đúng tư thế sẽ giúp bà mẹ không bị đau khi cho con bú. 

- Chỉ cho trẻ bú sữa mẹ từ 1 - 6 tháng đầu đời (bú mẹ hoàn toàn). Không cho uống nước trong giai đoạn này vì sữa mẹ chứa đủ nước sẽ đáp ứng nhu cầu nước của trẻ ngay cả trong mùa hè. Bị nấc cụt là hành vi rất bình thường của trẻ sơ sinh, nó không có nghĩa là trẻ bị khát.

- Nên sử dụng xét nghiệm đầy đủ hàng tháng để xác định mức độ đủ của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh của bạn, đó là nước tiểu và cân nặng. Em bé nên đi tiểu ít nhất 6-7 lần trong 24 giờ và tăng cân ít nhất 500gm mỗi tháng. Đừng liên tưởng việc trẻ sơ sinh khóc luôn luôn là do đói hoặc không đủ sữa mẹ.

- Không sử dụng bình sữa để pha nước hoặc sữa cho trẻ vì nó làm tăng nguy cơ nôn trớ, đi ngoài phân lỏng, nhầm lẫn núm vú và vô tình hút phải. Một cách thay thế an toàn hơn là cho ăn wati/cup/Wati -spoon. Ngoài ra, không sử dụng núm vú giả.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer