Cách điều trị móng chân mọc quặp

Có thể điều trị móng chân hơi quặp tại nhà bằng cách nâng góc móng lên và nhét một miếng bông hoặc gạc nhỏ vào để móng ngừng mọc vào ngón tay và không bị tắc một cách tự nhiên.
02/05/2024 16:30

Tuy nhiên, đôi khi những biện pháp điều trị móng chân mọc ngược tại nhà này có thể không đủ, thường là khi vùng xung quanh móng rất đỏ, sưng tấy hoặc đầy mủ, điều này có thể cho thấy vùng đó đang bị nhiễm trùng.

Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, thường là bác sĩ da liễu, người có thể đề nghị bôi thuốc mỡ có chứa kháng sinh hoặc thậm chí đề nghị phẫu thuật để giảm bớt các triệu chứng.

Từng bước để thông móng

Để điều trị móng tay hơi mọc quặp và bị viêm, bạn phải làm theo các bước sau:

v1

1. Ngâm chân hoặc tay trong nước ấm

Đầu tiên, bạn nên ngâm chân hoặc tay trong nước ấm hoặc nóng từ 10 đến 20 phút để móng dẻo dai hơn và giảm đau.

2. Cố gắng giữ phần móng chân mọc ở trên cao

Khi móng đã dễ uốn hơn, bạn nên dùng nhíp nhấc phần góc mọc ngược lên rồi đặt một miếng bông hoặc gạc nhỏ giữa móng và da để giữ cho móng được nâng cao.

Điều này cho phép móng mọc ra khỏi da và cũng giúp móng được cắt tỉa đúng cách.

3. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Cuối cùng, nên bôi một số dung dịch sát trùng lên vùng da đó như povidone-iodine, để ngăn ngừa vùng da đó bị nhiễm trùng.

Những gì không làm?

Trong trường hợp móng chân mọc ngược, bạn không nên cắt một phần móng chân mọc ngược, cắt móng thành hình chữ “v” hoặc băng bó chặt. Những biện pháp này chỉ khiến tình trạng móng quặp trở nên trầm trọng hơn và làm tăng nguy cơ móng mọc quặp trở lại.

Biện pháp khắc phục tại nhà cho móng chân mọc ngược

Một biện pháp khắc phục tốt cho móng chân mọc quặp là ngâm bàn chân bị ảnh hưởng trong nước có pha muối thông thường hoặc muối Epsom trong khoảng 20 phút, vì nó giúp giảm sưng tấy, giảm viêm, giảm đau.

Một lựa chọn khác là đặt chân vào chậu nước ấm và 1/4 cốc giấm táo vì nó có tác dụng chống viêm và sát trùng, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. 

Biện pháp khắc phục móng chân mọc quặp

Các biện pháp điều trị bằng dược phẩm dành cho móng chân mọc quặp có thể được bác sĩ da liễu khuyên dùng là thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm như acetaminophen hoặc ibuprofen, vì chúng giúp giảm viêm, sưng và đau ở vùng đó.

Các biện pháp khắc phục khác có thể được chỉ định là thuốc mỡ kháng sinh như neomycin và bacitracin khi có nhiễm trùng do vi khuẩn tại chỗ và hình thành mủ. 

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nên đến gặp bác sĩ da liễu nếu:

- Bệnh tiểu đường;

- Bệnh động mạch ngoại biên;

- Vấn đề đông máu;

- Sự tồn tại của móng mọc ngược;

- Xuất hiện sưng, tấy đỏ và/hoặc mủ;

- Khó đi lại do móng chân mọc ngược.

Hơn nữa, nếu móng mọc quặp rất thường xuyên hoặc vẫn mọc quặp trong thời gian dài mặc dù đã được điều trị, điều quan trọng là phải được bác sĩ da liễu đánh giá vì có thể cần phải phẫu thuật.

Điều trị móng chân mọc quặp có mủ

Điều trị móng chân mọc ngược có mủ thường bao gồm phẫu thuật và dùng thuốc mỡ có chứa kháng sinh. Vì vậy, khi ngón tay bị móng mọc ngược có mủ ngoài đau, tấy đỏ và sưng tấy thì điều quan trọng là phải được bác sĩ da liễu đánh giá. 

Khi có chỉ định phẫu thuật

Phẫu thuật móng chân mọc ngược thường được chỉ định trong trường hợp nhiễm trùng mủ, tái phát móng chân mọc ngược và khi việc điều trị bằng cách nâng hoặc cắt móng không đủ để giải quyết vấn đề. 

Trong trường hợp này, phẫu thuật được thực hiện dưới hình thức gây tê cục bộ và trong hầu hết các trường hợp, không cần thiết phải cắt bỏ toàn bộ móng. Trong một số trường hợp, bác sĩ thậm chí có thể chọn bôi một loại axit như bạc nitrat, để phá hủy một phần móng mọc quặp.

Làm thế nào để ngăn ngừa móng tay của bạn mọc quặp

Một số biện pháp ngăn ngừa móng chân mọc quặp là:

- Tránh cắt móng tay quá tròn hoặc quá ngắn;

- Thích giày rộng hơn;

- Thay tất hàng ngày;

- Thực hiện vệ sinh chân đúng cách.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải điều trị đúng cách bất kỳ loại bệnh về móng nào như bệnh nấm móng.

Theo tuasaude 

comment Bình luận

largeer