Tuyên Quang: Không thực hiện khám sáng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ khiến nhiều phụ huynh bức xúc

Sáng ngày 26/5, tại Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Nam (xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trường Tiểu học Đại Phú. Nhưng tại đây, xảy ra tình trạng các nhân viên y tế không đo thân nhiệt, không đo huyết áp, không khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng.
31/05/2022 16:24

Sáng ngày 26/5, rất nhiều các em học sinh trường Tiểu học Đại Phú đến Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Nam (trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) để tiêm phòng vaccine COVID-19. Tại đây, các nhân viên y tế không đo thân nhiệt, không đo huyết áp, không nghe tim phổi...không khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm chủng mà chỉ hỏi qua loa và ký giấy, rồi tiêm.

received_1177722902799304

Ông Trần Văn Đô - Nhân viên y tế của Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Nam (trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) chỉ hỏi qua loa và ký giấy cho các em học sinh vào tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Số lượng học sinh của trường Tiểu học Đại Phú tiêm phòng vaccine COVID-19 khá đông, nhưng phải chăng các nhân viên y tế không biết quy định về "Các bước thực hiện tiêm chủng" mà Bộ Y tế đã hướng dẫn và quy định?

Empty

Các em học sinh được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ngay sau đó và ra về trong khoảng 10 đến 15 phút sau khi tiêm.

Được biết, ngày 26/7/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BYT về việc "Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19".

0001

Trong đó ở mục "3.2. Các bước thực hiện tiêm chủng được thực hiện như sau:

Các bước thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19

image001

Bước 1: Tiếp nhận và phân loại đối tượng đến tiêm chủng tại nơi tiếp đón:

- Phát khẩu trang cho đối tượng tiêm chủng (nếu đối tượng không mang).

- Thực hiện đo thân nhiệt cho đối tượng tiêm chủng.

- Hướng dẫn, kiểm tra đối tượng tiêm chủng và người nhà đi cùng thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo y tế bản giấy.

Đối với đối tượng chưa thực hiện đăng ký trước khi đến tiêm chủng, cơ sở tiêm chủng hướng dẫn người dân đăng ký trên hệ thống và theo dõi hướng dẫn từ hệ thống.

Bước 2: Hoàn thành phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19:

Đối với người chưa có phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19, nhân viên y tế cung cấp phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine COVID-19 theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Hướng dẫn này. Người được tiêm chủng điền thông tin và ký vào phiếu đồng ý tiêm chủng trước khi sàng lọc.

Bước 3: Khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo Quyết định số 3445/QĐ-BYT ngày 15/7/2021 của Bộ Y tế.

- Điền đầy đủ thông tin kết quả khám sàng lọc trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Nếu cơ sở tiêm chủng không điền được thông tin này trên hệ thống thì in phiếu khám sàng lọc.

- Nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc và điền thông tin vào phiếu khám sàng lọc.

Nếu đủ điều kiện tiêm chủng thì hướng dẫn đối tượng đến khu vực tiêm và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những sự cố bất lợi có thể gặp sau tiêm chủng. Thông báo cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vaccine được tiêm chủng. Tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 các nội dung theo Phụ lục 3.

Nếu đối tượng không đủ điều kiện tiêm thì tư vấn để chuyển cơ sở tiêm chủng hoặc ra về.

Bước 4: Thực hiện tiêm vaccine

Thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng theo đúng chỉ định, bảo đảm an toàn theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế".

Cũng trong sáng ngày 26/5, Trạm trưởng Nguyễn Thị Thanh của Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Nam cũng có mặt để thăm khám cho học sinh tiêm chủng, nhưng cũng không nắm rõ được sự "bỏ sót" quy trình thăm khám sàng lọc trước khi tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em diễn ra tại đây.

Được biết, cũng trong buổi sáng ngày 26/5, ông Đỗ Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cũng có mặt tại địa điểm, thị sát việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trường Tiểu học Đại Phú mà lại để xảy ra tình trạng như trên.

Như vậy, liệu sức khỏe của các em học sinh có được đảm bảo trước khi tiêm phòng vaccine COVID-19 hay không? Các nhân viên y tế đã được tập huấn và thực hành nhiều lần để tiêm phòng vaccine COVID-19 cho người dân vậy mà bước khàm sàng lọc trước tiêm lại bị loại bỏ như vậy?

Rất nhiều bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm có những bức xúc trước lối "tắt" này của nhân viên y tế Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Nam. Họ rất lo lắng về tình trạng sức khỏe sau tiêm chủng của con em mình.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Minh Quân

comment Bình luận

largeer