UmiAsia truyền MNM khi chưa được cấp phép?

UmiAsia đang giới thiệu thực hiện liệu pháp truyền trẻ hóa UMI NMN-200 với công dụng “Đảo ngược lão hóa, duy trì sức khỏe, tăng tuổi thọ hiệu quả…”. Tuy nhiên, công dụng thực tế của việc truyền NMN vẫn đang chỉ là quảng cáo trên mạng xã hội. Điều đáng quan tâm hơn là UmiAsia đã được cấp phép thực hiện dịch vụ truyền MNM hay chưa?
11/01/2024 07:50

Theo xu thế phát triển của xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của người dân ngày càng nâng cao. Nhiều cơ sở thẩm mỹ, cơ sở chăm sóc sức khỏe mọc lên như “nấm sau mưa”. Những cơ sở này quảng cáo nhiều dịch vụ làm đẹp, trẻ hóa bằng những thiết bị máy móc tân tiến, những liệu pháp truyền thải độc cơ thể, cải thiện sức khỏe… Trong số đó phải kể đến liệu pháp truyền NMN qua tĩnh mạch, đang được quảng cáo tràn lan trên các kênh không chính thống, có công dụng đảo ngược quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ, được ví như thần dược cải lão hoàn đồng. 

Theo tìm hiểu NMN, viết tắt của Nicotinamide Mononucleotide, là một hợp chất tự nhiên có trong cơ thể. NMN là một tiền chất của NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide), một phân tử cần thiết cho nhiều quá trình sinh học, bao gồm sản xuất năng lượng, sửa chữa DNA, và phản ứng miễn dịch. NMN giúp tăng cường mức NAD+ trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng tế bào. Có thể bổ sung NMN thông qua việc sử dụng thực phẩm chức năng, hoặc hoa quả và rau củ như đậu nành Nhật Edamame, bông cải xanh, bắp cải, dưa chuột, quả bơ…v.v

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp thông tin phản ánh của bạn đọc về việc UmiAsia – Recovery and Rebirth Solution (UmiAsia) tại địa chỉ số 72, Phố Ngô Thì Nhậm, Phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đang quảng cáo, tư vấn, thực hiện dịch vụ làm đẹp bằng liệu pháp truyền NMN qua tĩnh mạch, nhưng không hiệu quả như quảng cáo.

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, phóng viên tiến hành tìm hiểu, khảo sát thông tin và liên hệ tới trang facebook Giáo Sư Takara - Y Tế Tái Sinh Hàng Đầu Nhật Bản (Facebook đã tư vấn cho bạn đọc Tạp chí). Sau vài tin nhắn trao đổi, phóng viên được đặt lịch hẹn đến địa chỉ số 72, Phố Ngô Thì Nhậm, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội để thăm khám, tư vấn trực tiếp về dịch vụ truyền trẻ hóa NMN.

Empty

Hình ảnh cơ sở UmiAsia tại 72 Phố Ngô Thì Nhậm, TP. Hà Nội

Tìm đến địa chỉ số 72, Phố Ngô Thì Nhậm, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, tại đây có cơ sở tên UmiAsia – Recovery and Rebirth Solution, và biển tên Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Umi Châu Á (UmiAsia). Tại UmiAsia, phóng viên được nhân viên tên Quân tư vấn về dịch vụ truyền NMN, lý do nên chọn liệu pháp truyền NMN thay vì sử dụng viên uống. Nhân viên này cho biết: “Viên uống NMN sẽ ít có hiệu quả hơn so với liệu pháp truyền NMN trực tiếp qua tĩnh mạch vì viên uống chứa nhiều thành phần tá dược, khi tiếp xúc cùng axit trong dạ dày sẽ dễ bị phân hủy và đào thải. Hoạt chất NMN chứa trong viên uống cũng ít được chuyển hóa, hấp thụ vào cơ thể. Truyền NMN trực tiếp qua tĩnh mạch giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn, sản phẩm chứa 99% NMN, không chứa tá dược khác, nên sau khi truyền sẽ được cơ thể chuyển hóa thành NAD+, dễ dàng xuyên qua màng tế bào giúp cải thiện sức khỏe”.

Empty

Nhân viên tư vấn tại UmiAsia

Sản phẩm MNM được nhân viên Quân giới thiệu đang được UmiAsia sử dụng có dạng bột, được đóng trong 1 lọ thủy tinh. Bên ngoài lọ có dán nhãn ghi UMI NMN-200 và vài dòng tiếng Nhật, không ghi số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, cũng không có bất kỳ thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng, phân phối sản phẩm tại Việt Nam bằng nhãn phụ tiếng Việt.

Empty
Empty

Hình ảnh sản phẩm UMI NMN-200

Trong quá trình phân tích hiệu quả và cách sử dụng của phương pháp truyền sản phẩm NMN, nhân viên của UmiAsia tư vấn và khuyến cáo khách hàng - phóng viên: “Nên sử dụng 1 liệu trình truyền trong 6 tháng, để có hiệu quả tốt nhất, tháng đầu tiên chỉ truyền 1 lọ, để cơ thể làm quen dần với NMN, các tháng tiếp theo sẽ truyền 2 lọ mỗi tháng cho đến khi kết thúc liệu trình. Trong vòng 6 tháng sẽ truyền 11 lọ sản phẩm, với giá ưu đãi là 156 triệu đồng. Hợp chất NMN đang được sử dụng có nguồn gốc từ Nhật Bản, liệu trình truyền trẻ hóa NMN được bác sĩ thực hiện tại UmiAsia, không có bất cứ ảnh hưởng gì, mà chỉ cảm nhận được sự ổn định của sức khỏe. Tại đây đã có nhiều khách hàng 70-80 tuổi vẫn đến và sử dụng dịch vụ truyền của UmiAsia”.

Ngoài ra, trong quá trình tư vấn, chúng tôi còn được giới thiệu thêm về các dịch vụ khác của UmiAsia như lọc máu, tế bào gốc,…v.v.

Empty

Hình ảnh danh mục các dịch vụ của UmiAsia

Theo tìm hiểu từ Cổng thông tin quản lý danh mục thuốc cấp phép - Bộ Y tế, hiện nay trong danh mục thuốc lưu hành tại Việt Nam chưa có sản phẩm thuốc dạng bột có tên UMI NMN-200. Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết "phương pháp truyền NMN qua tĩnh mạch để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe..., tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân cũng chưa được cấp phép thực hiện dịch vụ này".

Từ những thông tin trên, có thể thấy nếu người dân tới một cơ sở chưa được cấp phép truyền NMN, sản phẩm truyền vào cơ thể có nguồn gốc chưa rõ ràng, chưa được cơ quan y tế thẩm định tính an toàn hiệu quả sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Qua đây, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc, thẩm tra, xác minh thông tin về sản phẩm truyền tĩnh mạch NMN cũng như hoạt động liên quan đến lĩnh vực y tế đang diễn ra tại địa chỉ 72 Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng. Từ đó có thể bảo vệ lợi ích, sức khỏe cho người dân, trước nguy cơ sử dụng dịch vụ chưa được cấp phép, các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như trên.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Tác dụng trắng da, chống lão hóa của NMN đã được nghiên cứu và bước đầu xác định là có hiệu quả, tuy nhiên dữ liệu nghiên cứu còn thiếu sót và chủ yếu là thử nghiệm trên động vật, các thử nghiệm trên người còn hạn chế, chưa có các nghiên cứu lâu dài. Bên cạnh đó, các sản phẩm NMN thường được bán dưới dạng thực phẩm chức năng hơn là thuốc, do đó không được quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. NMN cũng chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận an toàn. Từ một nghiên cứu năm 2021 trên Frontiers in Nutrition cũng cho thấy NMN có thể gây tác dụng phụ nhẹ bao gồm đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi và các vấn đề về sức khỏe đường hô hấp trên. 

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer