Ung thư lưỡi không nên ăn gì

Ung thư lưỡi không nên ăn gì. Việc kiêng ăn gì rất quan trọng trong phòng và điều trị bệnh ung thư lưỡi. Tuỳ vào thể trạng và triệu chứng khác nhau của bệnh mà người thân cùng bệnh nhân sẽ tiến hành chế độ ăn uống khác nhau hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn.
21/12/2017 10:17

Ung thư lưỡi không nên ăn gì

Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp ở vùng miệng và lưỡi. Trong giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng và phát sinh từ  sự biến đôi ác tính biểu mô phủ lưỡi hoặc các mô liên kết cấu trúc lưỡi.

Ung thu luoi khong nen an gi

Ung thư lưỡi là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở vùng miệng và lưỡi

Các chuyên gia cho biết chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư lưỡi. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh đã được các bác sỹ đưa ra như hút thuốc lá, rượu, nhai trầu, vệ sinh răng miệng kém, nhiễm virus HPV, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất...

Bệnh nhân ung thư lưỡi ban đầu sẽ có một số triệu chứng, cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, khó chịu nhưng qua đi nhanh. Lưỡi có điểm phồng và thay đổi màu sắc, niêm mạc trắng, xơ hoá hoặc có vết loét nhỏ. Ở một số trường hợp khác sẽ có hạch ở cổ.

Ung thu luoi khong nen an gi 2

Ung thư lưỡi có các triệu chứng đau nhói ở lưỡi cản trở quá trình ăn uống của người bệnh

Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ nặng hơn dẫn đến tình trạng đau nhói, tăng tiết nước bọt, hơi thở có mùi hôi, thậm chí là khó nói ra. Ở giai đoạn cuối, bệnh tiến triển nhanh dẫn đến loét sâu xuống bề mặt dưới của lưỡi gây ra cơn đau dữ dội, dễ chảy máu nguy hiểm tính mạng.

Bên cạnh việc điều trị bệnh, người bệnh và người thân cần chú ý đến chế độ ăn uống khoa học. Cơ thể được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ tăng cường sức đề kháng cho người bệnh và có sức khoẻ để điều trị bệnh. Dưới đây là những thực phẩm mà bệnh nhân ung thư lưỡi cần kiêng kỵ.

Thực phẩm giàu chất béo và chất bảo quản

Những thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến tình trạng bệnh ung thư lưỡi trở nên nghiêm trọng hơn do các tế bào ung thư liên tục sinh sôi và phát triển nhờ chất béo. Hơn nữa, thực phẩm nhiều chất béo còn có thể phát sinh những biến tố trong cơ thể bệnh nhân, làm hạn chế khả năng miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng đến phương thức chuyển hoá của tế bào. Một điều mà bệnh nhân ung thư cần biết, đó là khả năng quá trình sản sinh kẽm tăng lên làm tế bào ung thư lưỡi sản sinh nhiều và nhanh hơn do chất béo.

Ung thu luoi khong nen an gi 4

Ung thư lưỡi không nên ăn thực phẩm chứa chất béo và chất bảo quản

Thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao, chiên rán ngập dầu mỡ hoặc đồ nướng như xúc xích, nem, heo quay... có thể tạo ra formol - chất gây ung thư. Vì vậy cần hạn chế hấp thu loại thực phẩm này.

Đồ ăn chế biến sẵn hay có chứa chất bảo quản như xúc xích, thịt muối, thịt xông khói, thịt hộp, đồ đông lạnh... có chứa nhiều muối tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển nhanh và mạnh hơn, tăng khả năng di căn.

Đồ ăn cay nóng

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh ung thư lưỡi. Thực phẩm cay nóng hoặc có tính axit có thể gây kích ứng vùng miệng.

Ung thu luoi khong nen an gi 5

Ung thư lưỡi không nên ăn đồ cay nóng

Đồ uống có gas

Tránh những loại đồ uống có gas hoặc nước súc miệng có cồn vì chúng ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, cần tránh và hạn chế ở mức thấp nhất.

Đồ ăn cứng, thô ráp

Những đồ ăn như vậy khiến bệnh nhân khó hấp thu, nên bổ sung bằng những thức ăn mềm, loãng như cháo, súp...

Thực phẩm từ sữa

Những thực phẩm được chế biến từ sữa, sữa đậu nành cần hạn chế trong thời gian đầu điều trị bệnh ung thư lưỡi đối với bệnh nhân bị dị ứng với đường trong sữa. Vì chúng có thể gây ra triệu chứng buồn nôn và tiêu chảy.

Ung thu luoi khong nen an gi 6

Thực phẩm chế biến từ sữa và sữa đậu nành không tốt cho người bệnh ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Đồ ăn mặn

Đồ ăn mặn có chứa nhiều muối gây cản trở quá trình điều trị bệnh ung thư lưỡi, tăng cảm giác khó chịu.

Thực phẩm tăng sinh

Đó là những loại thịt đỏ, thịt đầu heo, đầu gà, đầu ngỗng, đầu cá... có thể xúc tiến tế bào tăng sinh, khiến tế bào ung thư tăng trưởng nhanh hơn.

Đồ uống chứa chất kích thích

Những loại đồ uống nhiều cồn, chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia... gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh ung thư lưỡi. Hơn nữa, người bệnh có thể bị khó chịu bởi những loại đồ uống này.

Ung thu luoi khong nen an gi 7

Đồ uống chứa chất kích thích ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh ung thư lưỡi

Bệnh nhân ung thư lưỡi có thể khoẻ mạnh hơn và điều trị bệnh hiệu quả do chế độ ăn phù hợp, khoa học. Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khoẻ chống chọi bệnh tật.

comment Bình luận

largeer