Uống quá nhiều cà phê có hại cho sức khỏe không?

Uống quá nhiều cà phê có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, run rẩy và thậm chí là mất ngủ. Liều caffeine tối đa được khuyến nghị mỗi ngày là 400 mg, tương đương với việc uống khoảng 600 ml cà phê túi lọc mỗi ngày hoặc 3 tách cà phê espresso.
01/08/2024 16:35

Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận và cũng phải tính đến việc tiêu thụ các sản phẩm khác có chứa caffeine, vì caffeine có trong nước tăng lực, một số chất bổ sung tập luyện, một số loại thuốc, trà xanh, trà mate, trà đen và thậm chí cả trong nước ngọt cola.

Triệu chứng quá liều caffeine

m11

Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, uống quá nhiều cà phê thậm chí có thể gây quá liều, dẫn đến các triệu chứng sau:

- Tăng nhịp tim;

- Mê sảng và ảo giác;

- Chóng mặt;

- Bệnh tiêu chảy;

- Co giật;

- Sốt quá mức và khát nước;

- Khó thở;

- Đau ngực;

- Chuyển động cơ bắp không thể kiểm soát.

Khi quan sát thấy sự hiện diện của những triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện cấp cứu vì cần được hỗ trợ y tế. 

Trong những trường hợp này, việc nhập viện y tế có thể là cần thiết và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, việc điều trị có thể bao gồm rửa dạ dày, uống than hoạt tính và dùng thuốc giúp kiểm soát các triệu chứng.

Triệu chứng của việc tiêu thụ quá nhiều cà phê

Một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm:

- Cáu gắt;

- Đau bụng;

- Chấn động nhẹ;

- Mất ngủ;

- Căng thẳng và bồn chồn;

- Sự lo lắng.

Khi những triệu chứng này xuất hiện và khi không có lý do nào khác giải thích cho sự xuất hiện của chúng, đó là dấu hiệu cho thấy việc tiêu thụ cà phê hoặc các sản phẩm có chứa caffeine có thể quá mức và bạn nên ngừng tiêu thụ ngay lập tức.

Lượng caffeine khuyến nghị hàng ngày

Lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày là 400 mg, tương đương với khoảng 600 ml cà phê. Tuy nhiên, cà phê espresso thường chứa hàm lượng caffeine cao hơn và có thể dễ dàng đạt được lượng này thông qua việc sử dụng nước tăng lực hoặc viên nang bổ sung.

Hơn nữa, điều quan trọng cần nhớ là khả năng dung nạp caffeine cũng thay đổi tùy theo độ tuổi, kích thước và cân nặng của mỗi người cũng như thói quen uống cà phê hàng ngày của mỗi người.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer