Uống rượu khiến mạch máu thanh niên lão hóa nhanh

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện ra mối liên hệ giữa việc uống rượu khi còn trẻ và sự lão hóa nhanh của mạch máu, khiến động mạch tim dễ xơ cứng.
22/07/2022 16:54

Khi chúng ta già đi, các động mạch trở nên kém đàn hồi và cứng lại, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy có hai thói quen đặc biệt có thể đẩy nhanh quá trình này là hút thuốc và uống rượu. Vì những thói quen này thường bắt đầu ở tuổi thanh niên nên nhóm nghiên cứu tại Ðại học Cao đẳng Luân Ðôn tập trung xem xét những thay đổi về độ cứng động mạch từ 17 đến 24 tuổi. Ðối tượng nghiên cứu là 1.655 người từng tham gia dự án Nghiên cứu dài hạn về Cha mẹ và Con cái Avon (ALSPAC). Các chuyên gia chia người uống rượu thành 3 nhóm: không bao giờ uống rượu, khi uống chỉ giới hạn 4 ly trở xuống (uống chừng mực) và thường uống từ 5 ly trở lên (uống nhiều).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu sử dụng một kỹ thuật không xâm lấn gọi là đo vận tốc song động mạch cảnh - đùi để đo độ cứng của động mạch mỗi người. Nhìn chung, kết quả cho thấy độ cứng động mạch tăng hơn 10% trong độ tuổi từ 17 đến 24, nữ thanh niên có mức tăng cao hơn một chút. Ðặc biệt, độ cứng động mạch tăng tỷ lệ thuận với tỷ lệ tiêu thụ bia rượu.

Trưởng nhóm nghiên cứu Hugo Walford cho biết tổn thương động mạch dễ nhìn thấy ở người trẻ hay uống rượu và phụ nữ trẻ hút thuốc lá. Kết quả này chỉ ra rằng những hành vi có hại trên có thể đẩy những người trẻ vào quỹ đạo lão hóa nhanh, bắt đầu bằng chứng xơ cứng động mạch sớm, có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Theo Science Daily

comment Bình luận

largeer