Uống thuốc giảm đau thường xuyên có nguy cơ bị mất thính giác

Theo Tiến sĩ Atul Kumar Mittal, Giám đốc Tai Mũi Họng, Viện Nghiên cứu Fortis Memorial, Gurugram, mất thính lực liên quan đến ma túy được gọi là nhiễm độc tai.
02/03/2022 15:42

Nếu bạn có thói quen sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, acetaminophen hoặc aspirin, thì bạn có thể có nguy cơ bị mất thính giác.

Như trường hợp của Gaurav Upreti, 45 tuổi, một giám đốc điều hành ngân hàng, đang có cuộc sống bình thường khi sau một cơn ốm yếu vào năm 2016, anh bắt đầu dùng thuốc giảm đau. Năm sau, ông bắt đầu đối mặt với tình trạng mất thính lực, nhưng ông đã xoay sở với một số thiết bị trợ thính cho đến năm 2020 khi ông bị mất thính lực vĩnh viễn. Suy giảm thính lực ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng giao tiếp, đời sống vợ chồng cũng như sự nghiệp của anh. Sau đó, anh được cấy điện cực ốc tai hai bên theo lời khuyên của các bác sĩ.

Phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử có hiệu quả đối với những bệnh nhân bị điếc bẩm sinh và những người bị mất thính lực do các yếu tố bên ngoài khác nhau bao gồm mất thính lực do thuốc và nhiễm trùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Upreti's là một ví dụ điển hình khi việc sử dụng thuốc giảm đau dẫn đến mất thính giác. Sumit Mrig, Chuyên gia tư vấn chính và Trưởng khoa Tai mũi họng, Max Smart Super cho biết: lạm dụng thuốc quá mức, sử dụng thuốc giảm đau, bệnh nhân đang chạy thận hoặc thuốc chống ung thư, ô nhiễm tiếng ồn kéo dài là những yếu tố nguy cơ cao gây mất khả năng nghe nếu không được giải quyết kịp thời. Bệnh viện Chuyên khoa, người tiến hành phẫu thuật.

“Đôi khi, bệnh nhân đến giai đoạn mà không có máy trợ thính nào giúp họ và khi đó chỉ có cấy ốc tai điện tử là giải pháp. Thông điệp là không nên dựa vào thuốc giảm đau không kê đơn có thể gây mất thính lực", ông nói thêm.

Bác sĩ cho biết Upreti đã cải thiện đáng kể kể từ khi phẫu thuật và phục hồi chức năng.

Một nghiên cứu gần đây, được công bố trên Tạp chí Nội khoa Tổng quát, cho thấy những người thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn (NSAID) hoặc acetaminophen có nguy cơ bị ù tai tăng gần 20%.

Theo Tiến sĩ Atul Kumar Mittal, Giám đốc Tai Mũi Họng, Viện Nghiên cứu Fortis Memorial, Gurugram, mất thính lực liên quan đến ma túy được gọi là nhiễm độc tai.

“Nó gây mất thính giác thần kinh giác quan, nơi các tế bào lông của dây thần kinh thính giác bị ảnh hưởng. Mittal nói với IANS.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, độc tính trên tai chỉ gây ra nếu dùng thuốc giảm đau với liều lượng cao hơn trong một thời gian dài.

Một số loại thuốc, đặc biệt là một số loại thuốc kháng sinh và hóa trị liệu, cũng được biết là rất phổ biến để gây độc cho tai.

Nhưng nó thường được tìm thấy là có thể phục hồi sau khi ngừng thuốc, Mittal nói.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã suy đoán rằng thuốc giảm đau có thể gây hại cho ốc tai, cơ chế thính giác hình con ốc trong tai trong của bạn.

“Ibuprofen có thể làm giảm lưu lượng máu đến ốc tai, dẫn đến tổn thương tế bào và chết tế bào. Tiến sĩ Sharon Curhan, giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, cho biết Acetaminophen có thể làm cạn kiệt chất chống oxy hóa glutathione, chất bảo vệ ốc tai khỏi bị hư hại.

Nhưng điều này có nghĩa là người ta nên suy nghĩ kỹ trước khi uống một viên thuốc trị đau đầu hoặc đau lưng?

Các chuyên gia lưu ý rằng hãy sử dụng thuốc một cách cẩn thận và hạn chế sử dụng chúng càng nhiều càng tốt.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer