Uống thuốc sâu có chết không

Uống thuốc sâu có chết không, theo khuyến cáo của các chuyên gia, chỉ cần nuốt phải vài miligam thuốc trừ sâu cũng đủ để cướp đi tính mạng một người
16/02/2017 21:02

Uống thuốc sâu có chết không

Những năm gần đây, tình trạng ngộ độc do thuốc trừ sâu ngày càng gia tăng, dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng thực thể và tâm thần.

Ở nước ta, việc sử dụng thuốc trừ sâu ngày càng phổ biến nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp chính vì vậy càng tăng thêm nguy cơ bị nhiễm các độc tố.

uong thuoc sau co chet khong (1)

Uống thuốc sâu có chết không, thuốc trừ sâu rất độc

uong thuoc sau co chet khong (1)

Thuốc trừ sâu, rầy thực tế là các chất lân hữu cơ, rất độc, dễ tan trong mỡ, chỉ cần vài miligram cũng có thể làm chết người. Thuốc được hấp thu bằng đường tiêu hóa, hô hấp và qua da.

Nguyên nhân gây ngộ độc thường gặp là do tự tử bằng thuốc rầy, đứng gần người đang xịt thuốc, đặc biệt là đứng dưới chiều gió, người phun thuốc không được trang bị bảo hộ lao động, dùng nhầm những lọ, hộp mà trước đây đã đựng thuốc trừ sâu...

Khi thấy trẻ đang khỏe mạnh, không sốt, bất thình lình trở thành bất thường như hôn mê, co giật, đi xiểng niểng, da môi đỏ hoặc tím tái... cha mẹ phải nghĩ ngay đến khả năng trẻ bị ngộ độc và sớm đưa tới bệnh viện cấp cứu. Ngộ độc thuốc trừ sâu, rầy có triệu chứng: đồng tử co, chảy nước mắt, nước mũi, nước miếng, đau bụng.

uong thuoc sau co chet khong (2)

Uống thuốc sâu có chết không, chỉ vài miligam đủ để gây chết người

Nếu xác định được trẻ ngộ độc qua đường hô hấp mang ngay trẻ ra chỗ thoáng khí, có điều kiện thì cho thở oxy.

Ngộ độc qua da: Rửa sạch da với nước và xà phòng, tránh cọ xát mạnh vì sẽ đưa thêm chất độc vào cơ thể.

Ngộ độc trong mắt: Rửa mắt thật nhiều nước, có thể dưới vòi nước 15 phút.

Ngộ độc qua đường tiêu hóa:

- Cố gây ói hoặc rửa dạ dày nếu bị ngộ độc chưa quá 6 giờ.

- Dùng than hoạt tính (độc tính sau khi kết hợp với than hoạt sẽ được thải qua đường tiêu hóa, ngăn cản hấp thu độc chất).

- Thuốc xổ.

Khi gia đình đưa trẻ bị ngộ độc đến bệnh viện cấp cứu nhớ mang theo chất gây độc để giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị nhanh hơn. Để tránh bị ngộ độc, khi mua rau về phải ngâm nước 1 giờ sau đó rửa sạch để thuốc bảo vệ thực vật trôi đi.

comment Bình luận

largeer