Uống trà có 8 lợi ích, nhưng cũng có 8 điều cấm kỵ cần chú ý

Trà là thức uống tốt nhất cho người trung niên và cao tuổi, trà rất giàu vitamin, chất đạm, chất béo, uống thường xuyên có thể điều hòa chức năng sinh lý, có tác dụng tốt cho sức khỏe.
15/03/2021 10:19

Tác dụng của trà với sức khỏe

Theo các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước, chè vằng có những tác dụng dược lý sau:

1. Chống ung thư và chống đột biến

Các thành phần quan trọng của trà trước hết là polyphenol trong trà, đặc biệt là catechin trong polyphenol trà, thứ hai còn có tác dụng toàn diện của vitexin, caroten và các vitamin, nguyên tố vi lượng liên quan.

2. Chống tăng huyết áp, phòng và điều trị xơ vữa động mạch.

Uống trà có thể ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, giảm béo giảm cân, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

3. Có thể tạo ra chất lỏng trong cơ thể, làm dịu cơn khát, hạ sốt và giải nhiệt

Chè vằng bổ sung nước để duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể, còn có chức năng giải nhiệt, hạ sốt, sản sinh ra chất dịch trong cơ thể, thúc đẩy quá trình tiết nước bọt tạo ra chất dịch trong cơ thể, giải quyết cơ bản các hiện tượng nóng trong, mất nước, rối loạn cân bằng thân nhiệt. và cả say nắng.

4. Chống bức xạ

Tác dụng chống bức xạ của trà lần đầu tiên được phát hiện bởi người Nhật, họ đã học được từ vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima rằng những người quen uống trà lâu năm có tỷ lệ sống sót cao và bị bệnh nhiễm xạ nhẹ.

5. Lợi tiểu, tăng cường chức năng bài tiết của thận.

Tác dụng lợi tiểu của trà là do caffeine, theophylline và theobromine có trong súp trà.

6. Loại bỏ hơi thở có mùi, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn

Trà có mùi thơm và hơi ngọt, có tác dụng làm trẻ hóa dạ dày và lá lách. Đây cũng là kết quả của tác dụng toàn diện của các thành phần khác nhau của trà.

7. Tăng cường miễn dịch, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Uống trà rất tốt cho sức khỏe, có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, nhưng cần nắm vững nguyên tắc “độ sáng vừa phải, lượng vừa phải thì tốt hơn, ngâm rồi uống, uống ít sau bữa ăn, không uống trước khi đi ngủ ”. Đặc biệt người gầy, người cao tuổi nên uống nước chè nhạt sau khi uống, khi khát nước và trước và sau bữa ăn.

images2830165_1uong_tra_njgy

8 điều cấm kỵ đối với người khỏe mạnh khi uống trà

1. Tránh uống trà nóng

Nhiệt độ uống trà không được vượt quá 60 ℃, nhưng 25 ~ 50 ℃ là phù hợp.

2. Tránh trà lạnh

Uống trà lạnh dưới 10 ° C sẽ có tác dụng phụ đối với miệng, cổ họng và ruột của con người. Nên uống đồ uống ấm và nóng.

3. Tránh uống trà mạnh

Chè vằng có tính kích thích quá mạnh sẽ làm rối loạn chức năng trao đổi chất của cơ thể, thậm chí gây nhức đầu, buồn nôn, mất ngủ, cáu gắt và các triệu chứng bất lợi khác.

4. Tránh uống trà khi bụng đói

Uống trà khi bụng đói dễ kích thích và phá hủy niêm mạc thành dạ dày, dễ gây cảm giác đói, trường hợp nặng có thể dẫn đến hạ đường huyết, gây hại cho cơ thể.

5. Tránh uống trà đậm ngay sau bữa ăn

Uống trà sau bữa ăn rất hữu ích cho việc tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất nhờn, nhưng vì polyphenol trong trà có thể đông tụ với sắt, protein, v.v. và ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng nên tốt nhất bạn nên uống sau nửa giờ.

6. Tránh uống nhiều trà trước bữa ăn

Uống nhiều trà trước bữa ăn không chỉ làm loãng nước bọt mà còn ảnh hưởng đến quá trình tiết axit trong dạ dày.

7. Tránh uống trà với số lần pha quá nhiều

Việc pha quá nhiều lần dễ làm trôi đi một số nguyên tố vi lượng có hại, không có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

8. Tránh uống trà đã pha quá lâu hoặc trà để qua đêm.

Điều này là do các polyphenol, vitamin, protein và các chất khác trong trà sẽ bị oxy hóa và biến tính, đồng thời trong trà cũng sinh sôi vi sinh vật và gây bệnh.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer