Vắc xin đậu mùa và cách phòng bệnh đậu mùa

Vắc xin đậu mùa và cách phòng bệnh đậu mùa là những kiến thức quan trọng mọi người cần nắm rõ. Hiện nay loài virut gây ra bệnh này không còn nhiều, tuy nhiên nó có thể biến dạng ở nhiều thể và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
05/03/2018 11:40

Bệnh đậu mùa và vắc xin đậu mùa

Bệnh đậu mùa có đặc điểm là phát ban ở da do bị nhiễm virut toàn thân. Khi bệnh bắt đầu phát triển, cơ thể sẽ sốt cao 40 độ C, kèm theo triệu chứng đau đầu, mệt, đau lưng, đau bụng và nôn. Ở 2-4 ngày tiếp theo, cơn sốt hạ dần và xuất hiện ban đỏ.

Quá trình phát triển của ban nối tiếp nhau: dát (macula), sần (papula), mụn nước (vesicula), mụn mủ (pustule), sau cùng đóng vẩy và kết thúc vào tuần thứ 3, thứ 4 sau khi phát ban. Nốt ban nổi ở mặt rồi đến thân và chân tay.

Có 2 thể dịch tễ học lâm sàng của bệnh đậu mùa là bệnh đậu mùa nhẹ (alastrim) và bệnh đậu mùa nặng (smallpox).

vac xin dau mua va cach phong trach benh dau mua

Vắc xin đậu mùa không còn lưu hành rộng rãi trên thị trường

Tỷ lệ chết ở bệnh đậu mùa tuỳ thuộc vào thể bệnh. Ở thể nhẹ (tiểu đậu) tỷ lệ chết rất ít và có thể không có; ở thể nặng có xuất huyết, tỷ lệ chết gần 100%. Trung bình tỷ lệ chết ở đậu mùa khoảng 15-20%.

Vào năm 1967, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đẩy mạnh Chương trình thanh toán bệnh đậu mùa toàn cầu. Và đến năm 1979, WHO đã xác nhận thanh toán bệnh đậu mùa trên toàn cầu thành công. Và từ sau đó, không thấy trường hợp bệnh đậu mùa nào trên người và có những bằng chứng cho biết bệnh đậu mùa sẽ không trở lại thành bệnh lưu hành địa phương.

Vì được thanh toán virut vào năm 1979, nên hiện nay vắc xin đậu mùa không còn lưu hành rộng rãi trên thị trường và cộng đồng cũng không cần vắc xin của bệnh này nữa.

Hiện nay, virut đậu mùa chỉ tồn tại trong mẫu phẩm của phòng thí nghiệm nghiên cứu. Vắc xin đậu mùa vẫn được sử dụng để bảo vệ một số đối tượng nhất định, chẳng hạn người làm việc với những virut này. Hoa Kỳ vẫn có nguồn dự trữ vắc xin đậu mùa đề phòng trường hợp bùng nổ dịch, nhưng khả năng này ít xảy ra.

Cách phòng tránh bệnh đậu mùa

Để tránh bệnh đậu mùa lây lan rộng, biện pháp phòng tránh cần thiết đầu tiên là cách ly người bệnh:

- Thời gian cách ly: từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn (người lớn phải nghỉ làm, học sinh phải nghỉ học trong khoảng thời gian 7 – 10 ngày).

- Để người bệnh ở trong một phòng riêng, có cửa sổ, thoáng mát, có đủ ánh nắng mặt trời.

Tiêm vắc xin ngừa bệnh đậu mùa. Đây là việc làm rất quan trọng để không bị nhiễm virut. Vắc xin khi được tiêm vào người sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch, giúp cơ thể tạo ra nhiều kháng thể ngăn lại bệnh. Những người tiếp xúc với bệnh nhân thì cần tiêm phòng trong 4 ngày kể từ ngày tiếp xúc.

vac xin dau mua va cach phong trach benh dau mua.jpg 1

Cách phòng bệnh đậu mùa hiệu quả nhất là cách ly người bệnh và tiêm vắc xin

Tiếp đó là vệ sinh phòng bệnh:

+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là đường mũi họng.

+ Trong giám sát các bệnh truyền nhiễm nếu phát hiện thấy trường hợp nghi ngờ không phải bệnh thuỷ đậu, trường hợp giống bệnh đậu mùa thì bắt buộc phải gọi điện thoại ngay tức khắc thông báo với nhà chức trách y tế địa phương.

comment Bình luận

largeer