Bệnh đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào?

Bệnh đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào? Đậu mùa là căn bệnh truyền nhiễm từng giết chết hàng triệu người dân thế giới từ thế kỷ 18 đến thể kỷ 20. Nắm bắt được dấu hiệu bệnh đậu mùa là cách tốt nhất giúp phòng, chống và điều trị bệnh hiệu quả.
05/03/2018 11:15

Bệnh đậu mùa là gì?

Theo thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, đậu mùa là bệnh truyền nhiễm virus toàn thân với đặc điểm nổi bật là phát ban trên da. Hai dạng virus Variola major và Variola minor chính là tác nhân gây bệnh đậu mùa.

Variola major và Variola minor là hai thể đậu mùa lâm sàng. Loại Variola major là dạng trầm trọng và thường gặp nhất.Chúng phát triển mạnh mẽ và gây sốt cao ở người bệnh. Còn dạng Variola minor ít gặp hơn và ít trầm trọng hơn. Tỉ lệ tử vong do dạng Varila minor gây ra chỉ khoảng 1%.

Tên của bệnh đậu mùa được xuất phát từ các bóng nước chứa đầy mủ được hình thành trong thời gian phát bệnh. Bệnh đậu mùa còn là bệnh truyền nhiễm gây mất thẩm mỹ trên da người và đe dọa tình mạng.

Bệnh đậu mùa xuất hiện từ cách đây khoảng 10.000 năm trước công nguyên. Chứng tích của bệnh được phát hiện trên xác ướp của Pharaon Ramses V thời Ai Cập cổ đại.

Empty

Bệnh đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào? Đậu mùa từng là một đại dịch nguy hiểm trên toàn thế giới

Y văn thế giới thống kê, bệnh đậu mùa đã giết chết khoảng 400.000 người châu Âu vào cuối thể kỷ 18; giết hết 300 – 500 triệu người trên thế giới vào thế kỷ 20. Tổ chức Y tế Thế giới WHO ước lượng, có khoảng 15 triệu người nhiễm bệnh và 2 triệu người chết do bệnh đậu mùa vào năm 1967.

Bệnh đậu mùa chính là nguyên nhân khiến rất nhiều người rơi vào biến chứng mù lòa và có khoảng 80% trẻ em nhiễm bệnh tử vong. Mức tàn phá quá nguy hiểm của dịch bệnh đậu mùa đã tạo nên chiến dịch chủng đậu vacxin kéo dài từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20. Nhờ vào sự phát triển của y học toàn cầu, bệnh đậu mùa đã được xóa sổ vào cuối năm 1970.

Ngày nay, bệnh đậu mùa không còn là đại dịch nguy hiểm gây tử vong hàng loạt song nó vẫn có thể xảy ra. Bệnh đậu mùa thường xuất hiện vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè. Thời điểm giao mùa này là cơ hội thuận lợi cho các virus đậu mùa phát tan và lây lan.

Theo nghiên cứu, bệnh đậu mùa có thể lây nhiễm từ người sang người hoắc lây nhiễm thông qua vật dụng bị ô nhiễm. Bệnh đậu mùa có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, phụ nữ có thai, người bị rối loạn về da, người có hệ miễn dịch kém hoặc người đang điều trị y tế sẽ là những đối tượng dễ mắc bệnh đậu mùa nhất.

Đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào?

Theo wiki, trong thời gian ủ bệnh khoảng 12 ngày đậu mùa không xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng. Chỉ sau thời gian ủ bệnh, đậu mùa mới xuất hiện một số dấu hiệu dễ nhận biết như các mụn nước nhỏ nổi lên trên mặt, cánh tay. Sau đó thân mình chứa đầy mủ.

Khi người bệnh bắt đầu hít phải virus Variola major, nó sẽ xâm chiếm vùng họng hoặc niêm mạc hô hấp. Sau đó di chuyển đến hạch bạch huyết và bắt đầu sinh sôi trong cơ thể.

Ở những ngày ủ bệnh đầu tiên, virus này di chuyển từ tế bào sang tế bào. Song từ ngày thứ 12, các tế bào nhiễm virius giảm dần và chỉ tìm thấy nhiều trong máu. Tuy nhiên, sau đó chúng có thể phát triển mạnh ở vùng lá lách, tủy xương và hạch bạch huyết.

Ban đầu, người bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng thông thường như cúm hoặc cảm. Thời điểm này, người bệnh chỉ sốt khoảng 38,5 độc C kèm theo đau nhức cơ, có cảm giác khó chịu, đau đầu và mệt mỏi.

Bắt đầu từ ngày 12 – 15, những tổn thương bắt đầu xuất hiện với các vết nhỏ màu đỏ gọi là ennanthem. Các vết này xuất hiện trên màng nhầy của miệng, lưỡi, vòm miệng và cổ họng. Nhưng lúc này nhiệt độ cơ thể vẫn bình thường. Các thương tổn này nhanh chóng bị vỡ, giải phóng lượng lớn virus vào tuyến nước bọt.

Lịch sử ghi lại, bệnh đậu mùa gây tỉ lệ tử vong vào khoảng 30%, trong đó hai dạng ác tính sẽ gây xuất huyết thường và gây chết người.

Empty

Bệnh đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào? Đậu mùa thường phát triển âm thầm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Các dạng đậu mùa:

- Đậu mùa thông thường: Có đến 90% hoặc hơn số đó những bệnh nhân bị đậu mùa do chưa được tiêm chủng vacxin. Ở dạng này, người bệnh thường xuất hiện dấu hiệu phát ban, vết ban sẽ biến thành sần. Ngày thứ 3, 4 các nốt sần bắt đầu hình thành dịch trắng đục ở bên trong. Trong vòng từ 24 – 48 giờ chất dịch sẽ đặc lại và có màu đục. Đậu mùa thông thường có tỉ lệ tử vong khoảng 62%.

Đậu mùa giảm nhẹ xuất hiện ở những người đã tiêm chủng vacxin. Ở dạng này, các triệu chứng bệnh xảy ra nhưng ở mức độ nhẹ hơn so với đậu mùa thông thường. Các tổn thương ở da cũng ít hơn. Đậu mùa giảm nhẹ ít gây tử vong. Dạng này hay bị nhầm với thủy đậu.

- Đậu mùa ác tính: trong lịch sử, có khoảng 5 – 10% các ca bệnh mắc đậu mùa ác tính, trong đó phần lớn là trẻ nhỏ. Đậu mùa ác tính thường đi kèm với các giai đoạn sốt kéo dàu, các triệu chứng nhiễm độc huyết trầm trọng. Các vết ban phát triển mạnh ở vùng lưỡi và vòm họng. Đậu mùa ác tính có tỉ lệ gây tử vong lên đến 95%.

- Đậu mùa xuất huyết: đây là dạng bệnh nghiêm trọng đi kèm với hiện tượng xuất huyết dưới da, màng nhầy và ống dạ dày. Dạng này chỉ chiếm khoảng 2% các ca bệnh. Đậu mùa xuất huyết có khả năng gây tử vong rất cao.

Phân biệt bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu

Bệnh đậu mùa ở dạng giảm nhẹ thường bị nhầm lẫn với bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, dưới lăng kính y học hiện đại, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Song hai bệnh lý này vẫn có những điểm giống và khác nhau như sau:

Giống nhau:

- Bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu đều gây ra các tổn thương trên da, sốt, mệt mỏi, chán ăn cho người bệnh.

- Bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người và có khả năng tạo thành dịch trong thời gian ngắn nếu không được điều trị kịp thời.

- Phòng bệnh đậu mùa và thủy đậu chỉ có tác dụng khi trước đã tiêm vacxin.

- Cả hai bệnh đều có nguy cơ gây biến chứng và tỉ lệ tử vong cao.

- Cả hai bệnh đều có thể lây nhiễm qua da, quần áo, khăn, chăm màn và đồ dùng cá nhân…

Empty

Bệnh đậu mùa và dấu hiệu bệnh đậu mùa như thế nào? Đậu mùa và thủy đậu là hai dịch bệnh hoàn toàn khác nhau

Khác nhau:

- Bệnh đậu mùa và bệnh thủy đậu do hai virus khác nhau gây ra.

- Các nốt mụn bệnh đậu mùa thường nhỏ, lượng dịch trong các nốt mụn rất ít. Trong khi đó, nốt mụn thủy đậu khá lớn, dạng bong bóng nước, dịch nhiều. Khi vỡ ra dễ gây nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời.

- Bệnh đậu mùa có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng cao hơn rất nhiều so với bệnh thủy đậu.

Vì cả hai bệnh virus gây ra nên các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên tiếp xúc với người đang mắc bệnh. Đồng thời cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Trong thời gian bị bệnh không nên đi ra ngoài gió lạnh, tắm nước lạnh…

comment Bình luận

largeer