Cảnh báo dịch thủy đậu ở miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm

Cảnh báo dịch thủy đậu ở miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm do thời tiết lạnh kéo dài. Mặc dù là bệnh dịch lành tính song thủy đậu có khả năng lây lan rất cao và dễ bùng phát thành dịch trong cộng.
04/03/2018 10:34

Cảnh báo dịch thủy đậu ở miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm

Theo số liệu thống kê từ năm 2017, nước ta có khoảng 40.000 người mắc thủy đậu, tăng gần 50% so với năm 2016. Bệnh nhân mắc thủy đậu có xu hướng tăng dần từ tháng 1 và đạt đỉnh điểm vào tháng 3 (với 8.000 ca bệnh).

Đến đầu năm 2018, chỉ trong vòng 2 tháng khoa truyền nhiễm bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm trường hợp (cả người lớn và trẻ nhỏ) bị mắc thủy đậu. Trong số đó có hàng chục ca bị biến chứng như bội nhiễm nốt phỏng da, viêm phổi, viêm não. Nhưng ca biến chứng phổi hoặc não có nguy cơ tử vong cao nhất.

Theo PGS.TS Cao Hữu Nghĩa, Viện Pasteur – TP. Hồ Chí Minh, thủy đậu là bệnh dịch có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh cho đến người trưởng thành. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện ở đối tượng có hệ miễn dịch kém hoặc chưa hoàn thiện. Điển hình nhất là ở trẻ nhỏ, người già và phụ nữ đang mang thai.

Canh bao dich thuy dau o mien Bac dang buoc vao dot cao diem

Cảnh báo dịch thủy đậu ở miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm có thể bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng

Bệnh thủy đậu xuất hiện do virus Varicella Zoster tồn tại trong không khí gây ra. Bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp, qua dịch tiết của mũi, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo nếu trong gia đình có người mắc thủy đậu thì cần cách ly. Bởi tỷ lệ lây nhiễm thủy đậu giữa người thân đạt đến 87%, cao hơn cả các bệnh nhân thủy đậu cùng khoa, cùng phòng.

Bệnh thủy đậu còn có thể xảy ra đối với cả người trưởng thành nếu chưa được tiêm vacxin phòng ngừa. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến nghị người lớn, trẻ nhỏ chưa mắc thủy đậu thì nên đến trung tâm y tế dự  phòng để tiêm vacxin giúp giảm nguy cơ lây nhiễm thủy đậu.

Được biết, hơn 90% người tiêm phòng vacxin có thể tránh hoàn toàn được bệnh dịch này. Chỉ có khoảng 5 – 10% còn lại có thể bị nhiễm virus thủy đậu sau khi tiêm trủng. Nhưng các trường hợp này thường bị thủy đậu nhẹ và không gặp các biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer