Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu?

Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu?Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm ai cũng có thể mắc phải. Bạn có người thân, đồng nghiệp mắc bệnh thủy đậu? Bạn lo lắng không biết liệu mình có khả năng bị bệnh không? Thời gian ủ bệnh thủy đậu là bao lâu? hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!
02/02/2018 13:03

Bệnh thủy đậu là gì?

Thủy đậu là bệnh do virut Varicella Zoster gây ra. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào và phần lớn tập trung ở trẻ nhỏ từ 5-9 tuổi.

Đối với người lớn và trẻ em dưới 5 tuổi khi mắc bệnh dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng dù bệnh không mấy nghiêm trọng.

thoi gian u benh thuy daubao lau

Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu? Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virut Varicella Zoster gây ra

Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu?

Thời gian ủ bệnh thủy đậu trong bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thường thi từ khi nhiễm phải siêu vi cho tới thời điểm phát bệnh, hay còn gọi là thời gian ủ bệnh thủy đậu sẽ là từ 2-3 tuần.

Tuy nhiên thời gian này có thể phụ thuộc vào từng bệnh nhân. Có những bệnh nhân thời gian ủ bệnh rất nhanh nhưng cũng có người thời gian ủ bệnh còn lâu hơn 3 tuần.

Đối với những người có hệ miễn dịch kém thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn.

Ở giai đoạn ủ bệnh thì bệnh nhân vẫn thấy khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên ở cuối thời kỳ ủ bệnh sẽ bắt đầu có những triệu chứng của thủy đậu như: mệt mỏi, đau nhức người. Bởi vậy người bệnh sẽ khó để xác định các biểu hiện của bệnh cho đến khi bệnh phát ra trên cơ thể.

Khoảng từ 10 đến 14 ngày khi tiếp xúc với người bệnh, bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng như nổi mụn nước, tập trung chủ yếu ở trên đầu, mặt, thân, chi.

Các nốt mụn nà sẽ lan nhanh chỉ trong 12-24 giờ. Kích thước của mỗi nốt mụn từ 1-2mm và bên trong có chứa dịch.

Với những người bị bệnh nặng thì mụn nước sẽ to hơn và chuyển sang màu đục, bên trong có chứa mủ.

Ngoài mụn nước thì bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng như:  biếng ăn, sốt nhẹ ở trẻ nhỏ. Còn với người lớn sẽ có triệu chứng như nôn ói, đau cơ, đau đầu, sốt cao.

Bệnh dù không nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng.

Nếu bệnh không có biến chứng thì khoảng 7-10 ngày  các nốt mụn này sẽ khô lại, thâm da, bong vẩy và không để lại sẹo.

Bệnh thủy đậu lây như thế nào?

Thủy đậu là bệnh chuyên khoa truyền nhiễm có thể dễ dàng lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp và tiếp xúc với người bệnh.

Các nốt mụn nước này khi vỡ ra rất dễ lây cho người khác khi dọn phòng, bôi thuốc và giặt dũ quần áo. Nếu có trực tiếp chạm vào các nốt mụn thì khả năng lây nhiễm sẽ rất cao.

thoi gian u benh thuy dau bao lau 1

Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu? Bệnh thủy đậu lây nhiễm chủ yếu qua đường hô hấp nên ai cũng có nguy cơ mắc bệnh khi tiếp xúc với bệnh nhân

Không những vậy việc nói chuyện với người bệnh  cũng có nguy cơ mắc bệnh do bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Người đang mang trong mình siêu vi thủy đậu khi hắt hơi, nói chuyện, ho, vi khuẩn sẽ đi theo đường nước bọt hoặc nước mũi bắn ra ngoài không khí. Nếu như người khác mà hít phải thì sẽ có nguy cơ bị bệnh cao.

Ngày từ khi phát bệnh, thủy đậu ở giai đoạn đầu đến lúc các nốt mụn nước khô lại đã có nguy cơ gây bệnh. Khoảng 1 tuần cho đến 10 ngày sau nguy cơ lây bệnh mới giảm dần.

Đối với những người chưa mắc bệnh và chưa tiêm phòng thì nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Bệnh thủy đậu gây nguy hiểm có bà bầu

Đối với trẻ nhỏ thì thủy đậu là bệnh khá quen thuộc, trung bình thì cứ 10 người sẽ có 1 người không mắc nhiễm thủy đậu 1 lần trong đời. Tuy nhiên các trường hợp này rất lành tính và sẽ khỏi sau 1 tuần điều trị. Tuy nhiên có một số trường hơp bị bội nhiễm dẫn tới tử vong nhưng khá hiếm gặp.

Trong thời gian mang thai, hệ miễn dịch phụ nữ sẽ giảm dần. Điều này khiến bệnh thủy đậu có cơ hội xuất hiện.

Tuy nhiên với bà bầu mắc thủy đậu lại rất nguy hiểm,  tỷ lệ nguy hiểm còn phụ thuộc vào việc vào thời gian mắc bệnh ở giai đoạn mấy của chu kì.

thoi gian u benh thuy dau bao lau 2

Thời gian ủ bệnh thủy đậu bao lâu? Bà bầu bị thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho cả thai nhỉ và người mẹ

- Giai đoạn 3 tháng đầu: Giai đoạn này bà bầu mắc thủy đậu sẽ có nguy cơ thai nhi bị thủy đậu bẩm sinh là 1%, trẻ sinh ra sẽ bị sẹo ngay sau sinh. Bên cạnh đó trẻ có nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh như: đục thủy tinh thể, ảnh hưởng võng mạc, chậm phát triển tâm thần.

- Giai đoạn 3 tháng giữa chu kỳ:  Lúc này nguy cơ trẻ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh nhiễm từ mẹ là 10%.

- Giai đoạn cuối thai kỳ: Nếu người mẹ bị thủy đậu thời gian này sẽ khiến cho bé không đủ thời gian tạo kháng thể truyền lại cho thai nhi trước khi sinh. Do vậy trẻ sinh ra bị nhiễm thủy đậu lan tỏa cao lên tới 30-45%. Lúc này trẻ có thể bị tử vong nếu như không cấp cứu kip thời.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bà bầu. Bệnh rất dễ gây biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi và nặng hơn có thể tử vong.

Phòng bệnh thủy đậu

- Với trẻ em từ 12-18 tháng tuổi cần phải tiêm vác xin chống thủy đậu 1 lần

- Trẻ từ 19 tháng đến 13 tuổi chưa từng bị thủy đậu cần tiêm vac xin 1 lần.

- Trẻ trên 13 tuổi và người trưởng thành chưa từng bị thủy đậu cần tiêm vắc xin 2 lần. Thời gian tiêm sẽ cách nhau từ 4 đến 8 tuần.

- Phụ nữ trước khi mang bầu nên tiêm phòng thủy đậu trước khi có kế hoạch sinh con. Nếu đã có bầu cần tiêm vác xin phòng bệnh trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Bệnh thủy đậu hiện nay chưa có thuốc đặc trị mà chỉ tập trung vào điều trị bệnh. Do vậy để tránh mắc bệnh thì bạn nên tiềm vác xin đầy đủ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer