Vấn nạn hút thuốc lá của các học sinh tại một số trường THPT

Thuốc lá gây nên bao nhiêu căn bệnh nguy hiểm và lấy đi sinh mạng của người hút bất cứ lúc nào. Đặc biệt đối với học sinh mức độ nguy hiểm của thuốc lá còn nghiêm trọng hơn. Thêm vào đó là huốc lá cũng hình thành những thói quen xấu ở các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường.
18/10/2022 16:42

Trong thuốc lá có đến 7.000 chất hóa học độc hại, trong đó có gần 70 chất gây ung thư như: Nicotin, hắc ín, Cacbonmonoxit, Hay chất phụ gia (Amoniac)… Khi hút thuốc, khói thuốc hít vào sẽ tạo điều kiện đưa các chất độc hại này theo đường hô hấp vào bên trong cơ thể con người.

Các chất độc hại tích tụ dần, phá hủy dần dần các tế bào cơ thể, gây nên những bệnh nguy hiểm. Điển hình nhất là các bệnh về phổi như: lao phổi, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phế quản phổi…

Ở độ tuổi học sinh, khi cơ thể đang phát triển, các bộ phận cơ thể dễ bị các chất độc tàn phá nhanh chóng, do thể trạng của lứa tuổi này chưa phát triển toàn diện, cơ thể không đủ kháng thể để chống lại những tác nhân độc hại từ khói thuốc lá. Tỷ lệ các em mắc các bệnh trên sẽ cao hơn rất nhiều so với những người trưởng thành hút thuốc.

Không chỉ học sinh mà bất kì ai hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc cũng đều dễ dàng gặp phải những căn bệnh như trên.

1

Một số học sinh khác trốn ra sau trường để hút thuốc lá

Thuốc lá không chỉ tác động đến cơ thể, sức khỏe các em mà còn ảnh hưởng xấu đến tinh thần và trí lực của các học sinh.

Độ tuổi mới lớn là độ tuổi dễ bị cám dỗ và sa đà, nếu dấn thân vào thuốc lá các em sẽ dễ bị hủy hoại cả tương lai. Trong khói thuốc lá có chất nicotin gây nghiện, nó tác động trực tiếp đến hệ thần kinh còn non nớt của các em.

Đa số những em học sinh hút thuốc lá thường bị thay đổi tâm tính, từ hiền lành mà trở nên cộc cằn, thô lỗ, dễ dàng nổi cáu, bẳn tính và có những hành động khó kiểm soát.

Không chỉ thế, để hút thuốc lá các bạn học sinh phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để đáp ứng nhu cầu của mình. Trong khi đang tuổi ăn, tuổi học, mọi thứ đều phải xin bố mẹ tiền để hút thuốc. Có những trường hợp nói dối bố mẹ về các khoản thu của trường, lớp, thậm chí còn lấy trộm để có tiền mua thuốc hút.

Tác hại của thuốc lá đối với học sinh trong trường hợp này là việc hình thành nên các tính cách xấu cho các em. Một điều rất nghiêm trọng trong tương lai. Thuốc lá không chỉ gây nên những căn bệnh nguy hiểm mà còn hủy hoại nhân cách học đường, thường xuyên trốn học để tụ tập hút thuốc.

00

Một số học sinh của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vào nhà vệ sinh để hút thuốc lá

Tại một số điểm trường THPT trên nhiều tỉnh thành, các em học sinh tụ tập tại một số địa điểm khuất người qua lại trong trường, học hoặc quán nước để hút thuốc.

Khi được hỏi về việc có sợ thầy cô giáo bắt gặp, khi hút thuốc trong trường hay ngoài trường hay không thì những em học sinh này không ngần ngại chia sẻ: ''Không sợ vì các thầy cô không hay để ý tới những tụ điểm hút thuốc, nếu bắt gặp thì những người bị bắt cũng chỉ bị phạt cảnh cáo bằng cách viết bảng tường trình và cam kết không tái phạm, nên việc học sinh chúng em hút thuốc vẫn thường xuyên xảy ra".

000

Những góc khuất trong trường là nơi để các học sinh này tụ tập hút thuốc

Nguyên nhân các bạn học sinh hút thuốc ở lứa tuổi mới lớn, đa số đều thích thể hiện bản thân nên rất dễ bị lôi kéo, rủ rê hút thuốc lá và thêm nữa là do sự tò mò muốn thử. Có những bạn mới lớn cũng khá tò mò về thứ gọi là “thuốc lá”, xem thử cảm giác khi hút thuốc như thế nào. Cũng có nhiều bạn bị những bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là “đàn anh, đàn chị”. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học đòi theo.

Trò chuyện về vấn đề “bén duyên” với thuốc lá, một bạn học sinh chia sẻ: ''Trước đây em có biết hút thuốc lá đâu. Nhưng khi lên học tại trường học, thấy mấy bạn hút nhìn họ phê phê sao ấy, em cũng muốn thử một lần cho biết. Em là con trai mà không hút thuốc tụi nó bảo “ba đê” à! Rồi em cũng tập tành hút, ban đầu em ho sặc sụa, nhưng sau đó thì quen dần và đâm ra nghiện. Cảm giác tê tê thích lắm. Với cả thuốc lá ngay ngoài cổng trường cũng bán nên mua dễ, cho nên cứ vào giờ ra chơi thì bọn em chạy ra mua rồi mang vào trường hút xong lên lớp''.

0

Những học sinh ở độ tuổi 15-16 thản nhiên hút thuốc trong khu vực trường học

Những hậu quả do hút thuốc lá thường xuyên gây nên ở lứa tuổi học sinh:

- Sẽ gây khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi;

- Ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho các mô của cơ thể;

- Làm giảm đáp ứng của nhịp tim khi hoạt động;

- Làm tăng nhịp tim;

- Giảm khả năng nhận thức: vì khói thuốc lá khi giải phóng vào trong máu, tích lũy lâu sẽ dẫn tới tổn thương hệ thần kinh, bào mòn tư duy chất xám, làm giảm khả năng sáng tạo của các em học sinh dẫn đến chán học, thích chơi và có biểu hiện lôi kéo các bạn cùng hút cho vui, chất lượng và hiệu quả học tập sa sút,...

- Những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ có thể gặp phải các bệnh như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, tim mạch, đột quỵ,... 

- Phụ nữ mang thai hút thuốc lá hay hít khói thuốc lá của người khác sẽ dễ gây sẩy thai, sinh non, thai chết lưu, trẻ đẻ ra thiếu cân, trẻ dễ tử vong ngay sau sinh...

- Đối với trẻ em hít khói thuốc lá sẽ dễ bị viêm mũi, xoang, viêm phế quản phổi, hen, viêm tai giữa. 

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định, hành vi sử dụng, mua bán thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt từ 100 - 300 nghìn đồng; người bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên chưa nhận thức đúng, đầy đủ những nguy cơ tiềm ẩn do thuốc lá mang lại. Trong khi đó, trên thực tế, việc phát hiện và xử lý hành vi mua bán, sử dụng thuốc lá đối với người chưa đủ 18 tuổi đang là một bài toán khó đối với các nhà quản lý. 

Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer