Vì sao đi biển về da bị ngứa và nổi mẩn đỏ?

Gần đây, có một số trường hợp tắm biển bị nổi mẩn đỏ khắp người. Vậy nguyên nhân do đâu? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để có thể hiểu rõ hơn.
07/07/2018 15:21

Vì sao tắm biển bị nổi mẩn đỏ?

Thời gian gần đây, có một số trường hợp tắm biển ở Đà Nẵng có những dấu hiệu ngứa ngáy và mẩn đỏ khắp người. Cơ quan chức đang điều tra rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này và một trong những dự đoán là do loại sứa đỏ gây ra.

Empty

Vì sao đi biển về da bị ngứa và nổi mẩn đỏ? Mẩn đỏ và ngứa có thể do sứa 

Được biết ở vùng biển này có 2 loại sứa là sứa thường (có thể dùng làm thực phẩm) và sứa lửa. Không giống với sứa thường, sứa lửa thường gây ra dị ứng và những mẩn đỏ ngoài da. Sứa rất nhạy với những vùng biển sạch nên có thể để lại nọc khi bơi qua vùng biển nào đó. Da người khi chạm vào nọc của sứa sẽ có dấu hiệu ngứa và nổi mần. Những triệu chứng này có thể bôi thuốc chống dị ứng và sẽ có cơ chế tự khỏi không cần nhập viện.

Tuy nhiên, với những trẻ nhỏ và những người có da nhạy cảm việc tiếp xúc với sứa đỏ sẽ có thể dẫn đến dị ứng nặng nề hơn mức bình thường. Vì vậy, các bạn nên lưu ý khi tắm biển thấy các dấu hiệu của sứa thì nên tránh xa vì sẽ có nguy chạm vào loài sứa lửa.

Ngoài ra, một số động vật phu du hay tảo biển cũng gây ra tình trạng đỏ và ngứa nên bạn cần lưu ý khi tắm ở những bãi biển được cảnh báo với những loại như trên.

Khi gặp phải trường hợp như vậy, theo các bác sỹ khuyên nên rửa sạch vết thương bằng những loại nước như chanh, nước giấm để có thể làm sạch các tế bào phóng độc chưa bị kích hoạt. Đơn giản nhất bạn hãy lấy đá để chườm có chức năng giảm nhức, hoặc chườm nóng có chức năng giảm ngứa. Tuy nhiên nếu có những biểu hiện khác thường bạn nên đứa nạn nhân đi bệnh viện gần nhất để kịp thời cứu chữa.

Cách xử lý vết sứa cắn hiệu quả

Khi gặp trường hợp bị sứa cắn người tiến hành sơ cứu cần phải đeo găng tay hoặc quấn khăn hay sử dụng túi nilon để tránh tay chạm vào ngòi sứa. Sau đó lấy ra khỏi nạn nhân các xúc tu hay tay sứa nếu còn bám trên người.

Cần nhanh chóng rửa các vết thương bằng nước biển để gột rửa hết các tế bào phóng độc chưa được kích hoạt, tuyệt đối không rửa bằng nước ngọt hay nước nóng vì sẽ làm vết thương nặng hơn.

Bạn hãy nhanh chóng pha dung dịch gồm 10 phần nước với một phần a-mo-ni-ac, dấm, sôđa hoặc mì chính rồi bôi lên vùng bị thương nếu không có những nguyên liệu trên thì có thể dùng chanh chà trực tiếp lên vết thương. Sau đó dùng dao hoặc những vật có cạnh nhưng không sắc, cụ thể như thìa, que kem để cạo nhẹ nhàng các vùng bị đốt, tránh làm mạnh tay sẽ gây ra những tổn thương trên da.

Empty

Vì sao đi biển về da bị ngứa và nổi mẩn đỏ? Cần có kiến thức sơ cứu khi bị sứa chích

Cách nhận biết các vết thương do sứa thường là những vết mẩn đỏ và có dạng hình xoắn hoặc thẳng gây cảm giác đau rát dữ dội. Người gặp phải những vết thương này nên hạn chế cử động và chườm lạnh lên vết thương trong vòng 1 tiếng đầu để giảm đau. Bên cạnh đó, tại những nơi bị chích có thể sử dụng loại histamin bôi hoặc kem hydrocortison để giảm ngứa hoặc giảm sưng hiệu quả. Nếu vết thương trầm trọng nên đưa đi bệnh viện ngay lập tức.

Sứa là loại rất khó có thể phát hiện khi đi tắm biển đặc biệt là những vùng biển sâu và sóng mạnh. Vì vậy, bạn nên đạc biệt thận trọng khi tắm biển và chú ý đến những loại sứa, tảo, nhuyễn thể gây hại cho con người. Bên cạnh đó, bạn có thể mang theo những đồ sơ cứu cơ bản khi đi tắm biển để có thể giải quyết những trường hợp tai nạn.

7 loại thức ăn đun lại chỉ khiến thêm mất an toàn vệ sinh thực phẩm
5 thực phẩm làm giảm sinh lý đàn ông
comment Bình luận

largeer