Vì sao dùng thuốc xịt trị hen lại gây khản giọng?

Tôi năm nay 68 tuổi, bị hen phế quản và đã được bác sĩ kê đơn thuốc, trong đó có 1 loại thuốc xịt họng. Tuy nhiên, khi dùng được một thời gian tôi thấy giọng nói khác đi, như bị ngạt. Có người nói tôi bị khản giọng là do dùng thuốc xịt họng. Xin hỏi sự thật thế nào?
23/12/2020 09:59

Bác Hải thân mến! Theo như thư bác tả thì có lẽ bác đã gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc xịt họng có chứa glucocorticoid. Chế phẩm glucocorticoid xịt họng được sử dụng rất rộng rãi trong điều trị các bệnh phổi mạn tính do viêm như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả và sự tiện lợi trong điều trị, các tác dụng không mong muốn trên thanh quản do sự lắng đọng và kích ứng của thuốc cũng được ghi nhận ngày càng nhiều, với các biểu hiện thường gặp nhất là viêm tấy thanh quản, khản hoặc mất giọng và ho.

Các nghiên cứu trên lâm sàng cho thấy, tỷ lệ xuất hiện khản hoặc mất giọng do xịt glucocorticoid lên tới 8-55% và có liên quan đến liều dùng. Tỷ lệ này cũng cao hơn 3 -5 lần so với các thuốc xịt họng không chứa glucocorticoid.

co-phai-dau-hong-do-dung-thuoc-xit-hen-phe-quan1594548398

Biểu hiện khản hoặc mất giọng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào của quá trình điều trị, thường gặp nhất là ngay sau đợt điều trị tấn công hoặc sau khi tăng liều hoặc sau một thời gian sử dụng thuốc kéo dài. Các tổn thương thực thể tại dây thanh âm do xịt glucocorticoid có thể ở mức độ nhẹ như phù nề, tấy đỏ đến những tổn thương nặng hơn như liệt dây thanh, quá sản niêm mạc, bạch sản, u hạt hoặc nhiễm nấm Candida, các tổn thương nặng có lẽ thường gặp hơn với các loại glucocorticoid xịt có hoạt tính chống viêm mạnh như fluticasone propionate. Khản giọng có thể xảy ra ngay cả khi chỉ có những tổn thương tối thiểu tại dây thanh âm.

Để phòng ngừa tình trạng này, có thể uống nước sau khi sử dụng thuốc, sẽ giúp làm giảm nồng độ thuốc bám trên cổ họng. Bác cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Chúc bác mau khỏe!

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer