Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn nhiều chất xơ?

Tỷ lệ mắc trầm cảm của nữ thường cao hơn nam, một phần là vì nữ giới có sự biến động nồng độ hormone nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu mới cho thấy, việc dung nạp đủ chất xơ có thể giúp phụ nữ giảm trầm cảm trong giai đoạn tiền mãn kinh.
29/09/2022 06:58

Kết luận trên được các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 5.800 phụ nữ ở nhiều lứa tuổi, cân nặng và giai đoạn mãn kinh. Trong đó, lượng chất xơ mà họ tiêu thụ được ghi nhận, còn tình trạng trầm cảm được xác định thông qua thang điểm chuyên biệt. Bằng cách sử dụng các mô hình thống kê này, nhóm nghiên cứu đánh giá mối liên hệ giữa lượng chất xơ tiêu thụ và chứng trầm cảm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả phân tích cuối cùng đã chỉ ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa giảm tiêu thụ chất xơ và tình trạng trầm cảm ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhưng mối liên hệ này không xuất hiện ở giai đoạn sau mãn kinh. Các tác giả cho rằng điều này có thể do nồng độ hormone sinh dục nữ estrogen giảm đi và hệ khuẩn đường ruột biến động trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Từ kết quả trên, nhóm chuyên gia khuyến nghị phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên thực hiện chế độ dinh dưỡng có lợi hơn, tiêu thụ nhiều chất xơ hơn để góp phần cải thiện sức khỏe tâm thần.

Theo Hiệp hội Tim Mỹ, người trưởng thành cần tiêu thụ 25-30gr chất xơ/ngày.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer