Một thí nghiệm để chứng tỏ sức mạnh của việc rửa tay

Đôi khi một ví dụ điển hình tốt hơn lời nói - đặc biệt là khi giải thích điều gì đó cho trẻ em. Đó chính xác là những gì Jaralee Metcalf, một giáo viên từ Idaho, quyết định làm để cho học sinh của mình thấy tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách.
24/09/2022 14:45

Vào đầu mùa đông, khi mùa cúm mới bắt đầu, Jaralee Metcalf, một chuyên gia về hành vi của Trường Tiểu học Idaho Falls, chia sẻ rằng cô ấy rất mệt mỏi vì luôn bị ốm. Mặc dù việc lây lan vi khuẩn trong lớp là không thể tránh khỏi, nhưng cô ấy muốn cho bọn trẻ thấy lý do tại sao chúng cần phải rửa tay để diệt vi trùng.

Thử nghiệm

Empty

Để giải thích cách vi khuẩn lây lan và lý do tại sao việc rửa tay sạch sẽ và thường xuyên lại quan trọng, Jaralee đã đưa ra một hoạt động đơn giản trong lớp học với các học sinh của mình: cô yêu cầu một số trẻ em có mức độ sạch sẽ khác nhau chạm vào 5 mẩu bánh mì trắng được lấy từ cùng một ổ bánh, cùng một lúc. Sau đó, họ cho bánh mì vào từng túi nhựa riêng lẻ để quan sát điều gì sẽ xảy ra trong suốt một tháng.

Các bước của thử nghiệm

Empty

"Chúng tôi lấy bánh mì tươi và chạm vào nó", Jaralee giải thích trong bài đăng trên Facebook đã được chia sẻ khoảng 70 nghìn lần.

Phần đầu tiên được cọ xát trên tất cả các máy tính xách tay của lớp học. Cái thứ hai là một bộ phận điều khiển - nó không được chạm vào, nó được đặt ngay lập tức trong túi nhựa và có nhãn “Tươi và chưa chạm”. Cả lớp dùng tay chưa rửa để chạm vào miếng bánh thứ ba. Đối với miếng số 4, cả lớp rửa tay bằng nước ấm và xà phòng, một lần nữa, chạm vào miếng đó. Và đối với mẩu bánh mì số 5, họ đã làm sạch tay bằng nước rửa tay và sau đó chạm vào nó.

Lát bánh đầu tiên khi chạm vào máy tính xách tay

Empty

Một tháng sau, miếng Chromebook bị chà xát trông xấu hơn tất cả các mẫu khác. Như giáo viên giải thích, ở trường họ làm vệ sinh máy tính xách tay, rõ ràng là họ không làm điều đó cho dự án.

Tác dụng của xà phòng và nước ấm

Empty

Một lát bánh mì duy nhất không có vi khuẩn rõ ràng là ví dụ số 4. Đó là bức tranh được chạm vào bàn tay vừa được rửa bằng nước ấm và xà phòng, trong đó cho trẻ thấy rõ lý do tại sao chúng nên rửa tay thường xuyên.

Lát "bàn tay bẩn"

Empty

Ví dụ số 3, lát “bàn tay bẩn”, được bao phủ bởi sự phát triển ngoạn mục của nấm mốc một tháng sau đó và không cần bất kỳ lời giải thích bổ sung nào.

Miếng "nước rửa tay"

Empty

Một điều thú vị là mẫu số 5 - miếng "nước rửa tay" - hóa ra cũng có rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy, đây là một ví dụ rõ ràng rằng nước rửa tay không thể thay thế rửa tay đúng cách bằng xà phòng. Jaralee đã chia sẻ kết quả của dự án trên Facebook để nói với các bậc cha mẹ hãy dạy con cái của họ rửa tay sạch sẽ và dự án đơn giản này ngay lập tức lan truyền đến hàng trăm trường học và gia đình khác.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer