Virus gây u nhú là bệnh gì và virus gây u nhú có nguy hiểm không

Virus gây u nhú là gì và virus gây u nhú có nguy hiểm không? Virus gây u nhú (HPV) ở người là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư cổ tử cung. HPV được tìm thấy trong 15 chủng gây ung thư cổ tử cung; có 99,7% trường hợp ung thư tế bào gai ở cổ tử cung có sự xuất hiện của HPV.
05/01/2018 11:28

Virus gây u nhú HPV là gì?

Virus gây u nhú ở người có tên khoa học là Human Papilloma Virus (HPV). Đây là virus phổ biến, thường ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, virus này gây nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng cho nữ giới.

Các nghiên cứu y học hiện đại, virus gây u nhú có hơn 100 típ HPV nhưng hầu hết các tuýp này không gây ra các triệu chứng đáng chú ú và sẽ tự sạch nhiễm. Tuy nhiên, trong số có khoảng 30 típ có khả năng gây nhiễm vùng sinh dục ở cả nam và nữ. Một số tuýp có thể gây ung thư cổ tử cung, gây mụn cóc sinh dục, ung thư âm đạo, âm hộ.

Trong 100 vius gây u nhú thì có khoảng 60 loại gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân. Virus gây u nhú có khả năng lan truyền từ người này sang người khác thông qua đường tình dục. Những người quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình thì khả năng nhiễm virus gây u nhú HPV cao hơn.

Empty

Virus gây u nhú là bệnh gì và virus gây u nhú có nguy hiểm không, HPV cũng là nguyên nhân làm xuất hiện mụn cơm trên cơ thể

Một số nghiên cứu khác cho rằng, virus HPV có thể lây qua vùng da không được bảo vệ như quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su. Virus gây u nhú HPV 16 và 18 là loại virus gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Có khoảng 70% người bị ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật do các loại virus này gây ra.

Số liệu y khoa thế giới chỉ ra, có khoảng 630 triệu người (tính theo tỷ lệ 1 trong 10) người bị nhiễm virus gây u nhú HPV trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có ít nhất khoảng 1 nửa phụ nữ và nam giới đang có hoạt động tình dục mắc phải HPV ở một thời điểm nhất định nào đó trong cuộc đời.

Phụ nữ có thể nhiễm virus gây u nhú từ khi trưởng thành cho đến năm 50 tuổi. Trong đó, tỉ lệ mắc bệnh cao nhất là ở phụ nữ từ 15 – 24 tuổi thường xuyên quan hệ tình dục.

Theo tiến sĩ  Mahiban Thomas, Trưởng khoa Hàm mặt và phẫu thuật đầu - cổ thuộc Bệnh viện Hoàng gia Darwin (Australia), nụ hôn chính là trung gian gây lan truyền virus HPV. Đặc biệt là khi hai người thực hiện hôn kiểu Pháp (hôn mở miệng).

Biến chứng nguy hiểm của virus gây u nhú ở người

Cuối năm 2010, nhóm nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Catalan ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra 8 loại virus u nhú ở người là thủ phạm gây lên phần lớn các ca ung thư cổ tử cung trên thế giới.

Theo nhóm nghiên cứu, các loại HPV 16, 18, 31, 33, 35, 45, 52, 58 là nguyên nhân gây ra hơn 90% số ca ung thư cổ tử cung trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện HPV 26, 30, 61, 67, 69, 82 và 91 cũng có thể gây ung thư cổ tử cung nhưng trường hợp này chỉ chiếm khoảng 10%.

Những phát hiện này được công bố sau khi theo dõi khoảng 10.755 trường hợp ị ung thư cổ tử cung trong 60 năm ở hơn 38 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Nam Mỹ, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.

Chủng virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể mà không được đào thải sẽ gây ra những biến đổi bất thường ở các tế bào ung thư cổ tử cung. Điều này khiến cổ tử cung thực hiện không đúng chức năng và nhiệm vụ của mình.

Empty

Virus gây u nhú là bệnh gì và virus gây u nhú có nguy hiểm không, một số loại virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Một vấn đề hết sức nguy hiểm là khi xâm nhập vào cơ thể, virus HPV không gây ra các triệu chứng gì mà tiến triển âm thầm khiến người bệnh không lường trước được hậu quả. Chỉ đến khi các tế bào ung thư cổ tử cung hoặc ung thư dương vật ở nam giới phát triển thì mới xuất hiện các triệu chứng đau nhức, sức đề kháng suy giảm... Các tế bào ung thư không chỉ nằm yên trong cổ tử cung mà còn di chuyển đến máu, dịch bạch huyết và lan truyền đến các mô xung quanh cổ tử cung.

Ở giai đoạn đầu bệnh thường diễn biến chậm, không gây đau đớn, chảy máu, hay bất kỳ dấu hiệu gì. Nếu các tổn thương này được điều trị kịp thời thì hậu quả của bệnh ung thư cổ tử cung sẽ được giảm xuống rất nhiều.

Để chuẩn đoán được các biến chứng do virus HPV gây ra, người bệnh có thể thực hiện xét nghiệp Pap hoặc phết tế bào tử cung âm đạo, được dùng để kiểm soát những bất thường trong cổ tử cung. Cách này giúp nhận dạng được các bất thường do nhiễm HPV. HPV được coi là kể giết người thầm lặng đối với phụ nữ. Nhưng cũng có rất nhiều cách khác nhau để bảo vệ mình khỏi sự lây nhiễm của HPV.

Đối với phụ nữ, bạn nữ chưa quan hệ tình dục thì nên tiêm phòng vaccin. Đối với những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục thì nên thường xuyên đi khám sàng lọc để phát hiện kịp thời bệnh. Mặt khác, trong quan hệ tình dục cần có các biện pháp dự phòng an toàn.

comment Bình luận

largeer