Hỏng cột sống vì tư thế lái xe không chuẩn

Hỏng cột sống vì tư thế lái xe không chuẩn. Theo khảo sát có khoảng 56% người bị đau lưng phải nhập viện do bị ảnh hưởng bởi các hoạt động hàng ngày. Tư thế lái xe không chuẩn là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng cột sống ở nhiều người.
02/01/2018 09:58

Tại sao lái xe không chuẩn khiến cột sống bị phá hủy?

Bình thường, các bệnh lý liên quan đến cột sống xuất hiện ở đối tượng ngoài 40 tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ là gần như bằng nhau. Nam giới thườn bị đau cột sống do tính chất công việc hoặc một số bệnh lý. Nữ giới thường xuất hiện đau cột sống lưng do bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Khi đó cơ thể không hấp thụ đủ canxi, vitamin D3 dẫn đến lão hóa xương cột sống lưng.

Các cơn đau ở vùng cột sống lưng xuất hiện thường xuyên, đau âm ỉ, gây hạn chế sự vận động của cột sống, ảnh hưởng đến dáng đi và không khó khăn trong việc bê vác vật nặng. Ngoài ra, cơn đau cột sống lưng thường khiến người bệnh mệt mỏi, mất ngủ, mất mức. Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách còn khiến người bệnh vĩnh viễn bị hỏng cột sống.

Empty

Hỏng cột sống vì tư thế lái xe không chuẩn, đau cột sống khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu 

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra, mức độ người bệnh bị thoái hóa cột sống lưng, hỏng cột sống lưng đang có sự trẻ hóa. Theo đó, đối tượng rơi vào người từ 35 đến 40 tuổi xuất hiện rất nhiều. Vấn đề xuất hiện do tính chất công việc, đặc thù là lái xe.

Theo trung tâm sức khỏe Allied của Mỹ, đối tượng có tỉ lệ mắc các bệnh về cột sống cao nhất là tài xế, nhất là cột sống ở lưng. Ngoài ra, một số người thường xuyên lái xe máy sai tư thế trong nhiều giờ cũng có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống.

Một số nguyên nhân gây hỏng đốt sống lưng ở lái xe:

- Ngồi quá lâu trong 1 tư thế: Những người lái xe đường dài là đối tượng dễ bị thoái hóa đốt sống lưng, hỏng đốt sống lưng nhất. Bởi lẽ, họ thường có tư thế ngồi lâu, ngồi đúng 1 vị trí, gây nên áp lực lớn cho lưng. Điều này khiến đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống bị chèn ép lâu, không hấp thụ được canxi, các dưỡng chất quan trọng gây nên hiện tượng thoái hóa.

Thêm nữa, những người lái xe thường xuyên di chuyển trên các cung đường xấu, nhiều ổ gà, ổ voi cũng sẽ gây tác động cộng hưởng đến sụn và xương dưới sụn ở cột sống. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cột sống lưng nhanh chóng bị mòn.

Empty

Tư thế lái xe sai cách trong thời gian dài có thể làm hỏng cột sống lưng

- Ngồi sai tư thế: Rất nhiều tài xế ngồi sai tư thế khi lái xe nhất là ở phần lưng và phần cổ. Khi hai vị trí này không được giữ thăng bằng quá lâu sẽ gây ra tình trạng nhức mỏi. Lâu dần có thể gây ra thoái hóa đốt sống cổ và thoái hóa đốt sống lưng.

- Lái xe lười vận động, không có thời gian luyện tập thể thao: Ngồi cả ngày trên xe, kết hợp với việc không tâp luyện thể dục thể thao chính là nguyên nhân khiến tình trạng thoái hóa đốt sống trở nên nghiêm trọng hơn. Khi cơ thể thiếu vận động, chế độ sinh hoạt bất thường sẽ khiến xương khớp bị căng cứng, khó hấp thụ chất dễ dẫn đến thoái hóa cột sống, gãy xương và không thể lao động nặng.

Từ bệnh thoái hóa đốt sống lưng, người lái xe cũng có thể mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ trong quá trình lái xe. Phần cổ không được vận đồng thường xuyên sẽ khiến lưu lượng máu lưu thông ít hơn. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến cho sun và xương dưới sụn nhanh chóng bị thoái hóa gây đau nhức, khó chịu ở vùng cổ, gáy và hai bên bả vai.

Tư thế lái xe đúng chuẩn để bảo vệ cột sống

Tư thế lái xe sai cách có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức cho vùng đốt sống cổ, đốt sống lưng, hai bả vai… Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng các chuyên đi đường dài của bạn. Dưới đây là tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn mà bạn nên biết:

Tư thế ngồi: để hạn chế tình trạng đau lưng, khi ngồi bạn cần đặt phần mông và phần lưng vuông góc, hoàn toàn tì vào ghế lái. Việc ngồi đúng tư thế giúp bạn không bị mỏi phần xương cột sống lưng và xương hông. Như vậy mới giúp bạn tỉnh táo để lái xe đường dài được.

Hong cot song vi tu the lai xe khong chuan (1)

Hỏng cột sống vì tư thế lái xe không chuẩn, tư thế ngồi lái chuẩn tức là mông và lưng phải vuông góc với nhau

Khoảng cách với ghế: người lái cần điều chỉnh khoảng cách sao cho khi nhả pedal, đầu gối của bạn luôn ở góc khoảng 120 độ. Khi ngồi, nếu bạn cảm thấy mình duỗi thẳng chân quá tức là bạn đang ngồi quá xa, có thể giảm cảm giác với pedal, khiến bạn mất nhiều sức hơn.

Còn nếu bạn chỉ gập khoảng 90 độ sẽ là khoảng cách quá gần dễ gây mỏi chân và trong trường hợp xuất hiện các va chạm trên đường có thể gây gãy chân, vỡ đầu gối chân.

Độ nghiêng của ghế: độ nghiên của ghế chuẩn nhất là lưng ghế song song với vô lăng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh dao động một chút để cho phù hợp với chiều cao cơ thể. Để kiểm tra độ nghiêng của ghế đã chuẩn chưa, bạn có thể đặt cổ tay ở điểm cao nhất của vô lăng, nếu cảm thấy thoải mái tức là đã đạt tiêu chuẩn.

Hong cot song vi tu the lai xe khong chuan (1)

Chiều cao vô lăng: chiều cao vô lăng cần điều chỉnh song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ quan sát, dễ điều khiển và có thể nắm vô lăng thoải mái. Người lái có thể điều chỉnh vô lăng bằng cách quan sát khủy tay của bạn đã gập đủ 1 góc 120 độ chưa. Khoảng cách cột vô lăng nên duy trì ở mức 30cm tính từ tâm trục đến xương ức.

Chiều cao ghế lái: chiều cao của ghế lái phải tương xứng với chiều cao của người lái và thuận lợi cho việc quan sát. Chiều cao ghế lái phù hợp còn giúp giảm tình trạng mỏi cổ và những tai nạn đáng tiếc trên đường khi lái xe bị khuất tầm nhìn.

Hong cot song vi tu the lai xe khong chuan (1)

Tựa đầu: tốt nhất người lái nên chỉnh tựa đầu cao hơn mí mắt một chút và luôn giữ khoảng cách từ 2 – 3cm. Nếu không thể đạt độ cao đó thì cần điều chỉnh lại góc nghiêng của ghế sao cho tư thế ngồi lái được thoải mái nhất. Điều chỉnh tựa đầu giúp tránh các chấn thương về cổ khi có tình huống xấu xảy ra.

Hong cot song vi tu the lai xe khong chuan (1)

Ngoài ra, khi lái xe đường dài người lái cũng nên lựa chọn những trang phục, giàu dép thoải mái để dễ cựa cơ thể khi lái. Nên hạn chế các loại giày dép cao khi lái xe để tránh các tai nạn không đáng có. Đặc biệt, người lái phải thắt dây an toàn ở mức độ vừa đủ, không quá lỏng cũng không nên quá chặt.

Hy vọng một số chia sẻ nhỏ trên đây sẽ giúp người lái nắm bắt được mức độ nguy hiểm khi lái xe sai cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến cột sống. Đồng thời giúp người lái nắm bắt được một vài tư thế ngồi lái xe an toàn.

comment Bình luận

largeer