Vỡ bát, đĩa ngày mùng 1 Tết có sao không?

Theo quan niệm của ông bà ta rằng vào những ngày mùng 1 đầu tháng hay mùng 1 đầu năm phải hết sức cẩn thận, kiêng kỵ nhiều điều nếu không muốn rước họa vào thân. Chính vì vậy, mà ông bà dặn rằng vào mùng 1 đầu tháng phải ăn nhẹ, nói khẽ, tránh cãi nhau, gây gổ hay làm vỡ đồ vật.
11/02/2021 21:54

Trong những ngày thường, vỡ bát đĩa có thể xem là việc bình thường do sự bất cẩn. Tuy nhiên, theo quan niệm tâm linh cho rằng ngày mùng 1 là ngày khởi đầu, bắt đầu thì cốc, bát, chén,... bị rơi vỡ luôn được coi là điểm chẳng lành, báo trước những rủi ro có thể xảy đến với mình hay người thân.

Theo phong thủy những vật dụng bát đĩa, gương, khi vỡ ra sẽ tỏa ra những nguồn năng lượng tiêu cực, khiến người trong nhà hay lo âu, thấp thỏm. Người duy tâm, người yếu bóng vía, người mê tín hay phần đông người Việt mình đều kiêng kỵ làm vỡ đồ đạc trong những ngày đầu năm, đầu tháng.

Đặc biệt, nếu ai làm vỡ bát, đĩa,.. trong những ngày đầu năm ngụ ý về một sự chia ly trong mối quan hệ nào đó.là điềm không tốt, mất mát tài sản, hao hụt tiền tài khi có kẻ thù có ý muốn chọc phá con đường làm ăn. Do vậy đã thành phong tục rất nhiều người kiêng cữ và vô cùng cẩn thận, không làm vỡ bát đĩa vào những ngày đầu năm.

vo bat

Thế nhưng rất ít người biết rằng việc thu dọn những mảnh vỡ đó và vứt vào thùng rác gia đình là hoàn toàn không nên. Người ta cho rằng, nên dùng một tấm vải đen để nhặt các mảnh vỡ rồi gói kín chúng lại, chôn sâu dưới đất.

Không chỉ vậy, ngày mùng 1 còn có nghĩa “cát tường” là ngày tốt nhất trong tháng. Chính vì vậy, vào ngày này người ta thường rất chú tâm và có nhiều điều kiêng kỵ nhằm để mang đến sự khởi đầu đầu tháng thật suôn sẻ, mới mẻ và cả tháng đầy may mắn.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo bởi điềm xui do vỡ chén, bát thì thường kéo dài trong khoảng 24 tiếng và qua ngày mới sẽ không còn phải đối mặt với vận xui nữa.

Cũng tùy vào tín ngưỡng tâm linh của mỗi người mà có cái nhìn khác nhau, nhưng vẫn câu nói ” có thờ có thiêng, có kiêng có lành” do đó mọi người tốt nhất nên bỏ chút thời gian cẩn trọng hơn vào ngày mùng 1 để tránh thiện cho bản thân mình.

Đây là quan niêm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer