WHO nhận định chiến lược “Zero COVID-19” của Trung Quốc không duy trì được lâu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định chiến lược “Zero COVID-19” của Trung Quốc không thể duy trì được lâu, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh thay đổi chính sách.
11/05/2022 11:58

“Khi nói về chiến lược ‘Zero COVID-19’, chúng tôi cho rằng nó sẽ không duy trì được lâu nếu xét tới cách virus đang hoạt động và những gì chúng tôi dự đoán trong tương lai”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus hôm 10/5 nói tại một buổi họp báo.

“Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với các chuyên gia Trung Quốc và chỉ ra rằng cách tiếp cận này sẽ không bền vững”, ông nói. “Việc chuyển sang một chiến lược khác sẽ rất quan trọng”.

A1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Bắc Kinh hôm 11/5

Trong khuôn khổ chính sách “Zero COVID-19”, Trung Quốc đã áp dụng biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, khiến phần lớn trong số 25 triệu người Thượng Hải phải ở nhà trong nhiều tuần để kiểm soát đợt dịch nghiêm trọng nhất của nước này.

Cuộc phong tỏa ở Thượng Hải khiến nhiều người dân bất bình, trong khi việc đi lại ở thủ đô Bắc Kinh dần bị siết chặt.

Nhưng tới nay, chưa có dấu hiệu Bắc Kinh sẽ nới lỏng biện pháp chống dịch. Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc kiên định tuân thủ chính sách “Zero COVID-19”.

“Chúng ta phải cân bằng biện pháp kiểm soát với tác động của chúng lên kinh tế - xã hội, đó không phải lúc nào cũng dễ điều chỉnh”, Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp Michael Ryan của WHO nói.

Ông Ryan cũng khẳng định mọi biện pháp chống đại dịch COVID-19 cần thể hiện “sự tôn trọng đối với quyền cá nhân và quyền con người”.

Giám đốc Tedros đang trao đổi “sâu sắc và cụ thể với các đồng nghiệp Trung Quốc” về việc điều chỉnh tùy theo tình hình để tìm kiếm chiến thuật rút lui.

(Theo Zing)

comment Bình luận

largeer