Hải Phòng: Trang trại không phép tại xã Dũng Tiến, ngừng nuôi lợn, sau thông tin phản ánh của báo chí

Ngày 2/2/2024, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng bài viết “Dũng Tiến - Hải Phòng: Mở rộng trang trại chăn nuôi lợn không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”. Đến cuối tháng 4, trên địa bàn xã, không còn việc chăn nuôi tại các trang trại chưa có giấy phép. Nhưng, các trang trại nuôi lợn có giấy phép, thiếu kết quả quan trắc môi trường.
08/05/2024 07:14

Ngày 2/4/2024, UBND xã Dũng Tiến đã có Thông báo số 08/TB-UBND “Về việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động chăn nuôi của các trang trại chăn nuôi lợn tập trung, tại xứ đồng Gốc Vông, thôn 6 An Bồ”, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, yêu cầu các chủ trang trại nuôi lợn tập trung, gồm hộ ông Lương Văn Sáng, hộ ông Phạm Minh Thoại, hộ bà Phạm Thị Hòa phải dừng hoạt động chăn nuôi, cho đến khi hoàn thiện thủ tục hồ sơ, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đối với 4 chuồng nuôi chưa có dự án được phê duyệt. Đồng thời, UBND xã yêu cầu các chủ trang trại chăn nuôi khắc phục, hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường theo đúng kế hoạch bảo vệ môi trường, tại 4 chuồng nuôi đã có dự án được UBND huyện phê duyệt. Cũng tại thông báo, UBND xã Dũng Tiến yêu cầu các trang trại thực hiện xong việc khắc phục ô nhiễm môi trường do hoạt động của trang trại gây ra, theo nội dung tại thông báo số 896/TB-UBND, ngày 10/9/2023, công văn số 2011/UBND-NN, ngày 18/9/2023 của UBND huyện.

Ngày 22/4/2024, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, ông Phạm Văn Hà, công chức địa chính- nông nghiệp- xây dựng- môi trường xã Dũng Tiến cho biết: “Từ thời điểm tháng 2 đến nay, các trang trại đã dừng việc nuôi lợn”.

Tuy cán bộ của xã Dũng Tiến đã thông tin, các trang trại dừng việc nuôi lợn theo Thông báo số 08/TB-UBND “Về việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động chăn nuôi của các trang trại chăn nuôi lợn tập trung tại xứ đồng Gốc Vông thôn 6 An Bồ”, nhưng thực tế, vào chiều ngày 23/4, khu vực này vẫn còn 2 trang trại đang hoạt động. Ông chủ trang trại Phạm Trung Thoại tiết lộ với phóng viên: "Tôi vừa mới nhập 300 con lợn nặng 5kg/con để nuôi. Hiện tại, tôi đã hoàn thiện các công trình xây dựng hệ thống xử lý khí thải và mùi, thay mới các bạt bể Biogas bị rách cũ”.

trang trai dung tien 1

Hình ảnh trang trại nuôi lợn ngày 23/4

Đến ngày 25/4, ông Phạm Văn Hà, công chức địa chính- nông nghiệp- xây dựng- môi trường xã Dũng Tiến đã thừa nhận thông tin trên và cho biết: “Tối ngày 23/4, UBND xã đã kiểm tra và xác nhận việc ông Phạm Trung Thoại đang nuôi 300 con lợn, ông Lương Văn Sáng đang nuôi 490 con lợn tại các trại được cấp phép. Tại các trại này hiện còn thiếu kết quả quan trắc môi trường. UBND xã đã yêu cầu các chủ trang trại thực hiện quan trắc môi trường trong tháng 5/2024. Đồng thời, kiên quyết không cho phép 4 trang trại trái phép được nuôi lợn”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trong xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo vẫn còn 2 trang trại nuôi lợn của ông Lương Văn Sáng và ông Phạm Trung Thoại đã nuôi lợn nhưng chưa có kết quả quan trắc môi trường. Các chủ trang trại nuôi lợn cũng chưa báo cáo chính quyền địa phương tại thời điểm nhập nuôi lợn.

Đề nghị UBDN xã Dũng Tiến, UBND huyện Vĩnh Bảo tiếp tục theo dõi, kiểm tra hoạt động của các trang trại trên địa bàn, không để tình trạng tự ý nhập nuôi lợn tái diễn, xả thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài báo sau!

Đăng Huỳnh - Trúc Lâm

comment Bình luận

largeer