Xu hướng thời trang mới của các nhà sản xuất lớn "đẹp nhưng phải có trách nhiệm với Trái Đất"
Thế giới đang chứng kiến những sự thay đổi mạnh mẽ, từ môi trường, xã hội, phương thức vận hành cho tới cả… thời trang. Bản chất nổi bật nhất và cũng chính là điểm khiến thời trang hấp dẫn đó chính là vì nó liên tục thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc trong thế giới thời trang, những thiết kế đang rất thịnh hành ở thời điểm hiện tại có thể sớm trở bị loại bỏ trong tương lai gần. Thế nhưng, quan điểm đó có còn là điều phù hợp khi đối diện với một thế giới đang đòi hỏi nhiều sự chuyển mình?
Câu trả lời là một sự cân bằng. Chúng ta cần thay đổi để hướng tới sự ổn định – về lâu dài, về bền vững. Một thập kỷ của thiên tai, bệnh dịch và những biến đổi mạnh mẽ về lối sống cũng như các đe doạ đến từ môi trường đòi hỏi con người cần phải có những hành động. Và thời trang là một phần không thể tách rời.
Cả nền công nghiệp thời trang đang tiến dần đến với những phương thức hoạt động thân thiện với môi trường hơn, hay nói cách khác, "xanh" và "sạch" hơn. Đây là một con đường dài, bởi để đảm bảo được cả cái đẹp – điều đương nhiên, đồng thời bảo vệ Trái Đất, thì đó sẽ là một hành trình đòi hỏi sự chung tay của cả các thương hiệu cũng như các tín đồ thời trang.

Đó cũng là cách mà nhà mốt lâu đời đến từ nước Đức – HUGO – đưa ra lời kêu gọi mở màn cho bộ sưu tập mới của mình với tên gọi "Clean up your Act" – "Chúng ta cần phải thay đổi, điều mà chúng tôi sẽ bắt đầu và các bạn sẽ hoàn thiện".
Với những nhà thiết kế vốn được biết đến với tính cách mạnh mẽ và phóng khoáng này, thời trang vẫn là phương tiện để thể hiện cái "tôi", giải phóng năng lượng mạnh mẽ, nhưng lần này là hướng về tương lai. Một tương lai bền vững hơn cho nhân loại, nơi mỗi cái "tôi" đều gắn liền với một phần trách nhiệm xã hội, vẫn rất "riêng" nhưng không hề thiếu đi trách nhiệm với toàn thể.
Với cái tôi táo bạo của mình, các nhà mốt của thương hiệu thời trang nổi tiếng lại mang người yêu thời trang bước vào tương lai của các đô thị, trẻ trung hơn và thực sự quyết liệt hơn trong cách tân hướng tới bền vững. Các thiết kế dành cho cả nam và nữ đều đi theo hướng tối giản và trẻ trung, với tông màu trắng – đen xen lẫn các điểm nhấn màu đỏ đến từ logo của thương hiệu, và không quên sự hiện diện của các thông điệp với kích cỡ lớn: "Clean up your act", "Thank you / Have a nice day".

Dĩ nhiên, khi nói đến thời trang bền vững, thiết kế hay những khẩu hiệu không phải là tất cả: cách các thương hiệu khai thác chất liệu và quy trình sản xuất mới là điều cốt lõi làm nên cam kết về sự thân thiện với môi trường.
Với nhà mốt này, quy trình thực hiện bộ sưu tập mang tính biểu tượng này đã đem lại những con số thực sự đáng chú ý: 100% cotton tự nhiên, 100% polyester tái chế và ứng dụng nhiều chất liệu mới, đồng thời tăng cường ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp đáp ứng được quy chuẩn về sản xuất bền vững.
So với năm 2018, 18% lượng CO2 và 8% lượng tiêu thụ nước sạch đã được giảm thiểu từ quá trình sản xuất các trang phục – một con số chưa thực sự quá lớn, nhưng đủ để chứng minh những nỗ lực của một đại diện của ngành thời trang trong giai đoạn mới.
Những cam kết của hãng mang tính dài hạn, để hướng tới việc tăng tỉ lệ các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, cũng như từ đó nâng cao chất lượng sản xuất của các nhà cung cấp để phù hợp với các điều kiện thân thiện với môi trường.
Đây cũng dần trở thành xu hướng của các nhà sản xuất lớn trong ngành thời trang, để xây dựng nên một ngành công nghiệp thực sự nhân văn, gắn liền với đời sống con người – cũng chính là đời sống của Trái Đất. Việc còn lại, có lẽ còn cần đến ý thức của người tiêu dùng, sao cho khái niệm "mặc đẹp" cũng sẽ chính là "mặc có trách nhiệm" trong một ngày không xa.
Theo Tổ Quốc

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm