Yên Bái yêu cầu tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái vừa ký ban hành công văn số 3227/UBND-NLN yêu cầu các ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.
29/09/2023 10:15

Công văn nêu rõ:

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.

Khẩn trương rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vũng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, không để xảy ra chết người.

Kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói.

Bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh, cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa, lũ, tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở đất, đá gây thiệt hại về người. Có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh tại các khu vực bị ngập lụt.

Ảnh: Báo Yên Bái

Ảnh: Báo Yên Bái

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thi công, đê kè, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu. 

Kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ngay sau khi nước rút.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tồng hợp báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Đối với các ngành cụ thể như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế theo chức năng quản lý nhà nước được giao phối hợp địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ thuỷ điện nhỏ, hồ thuỷ lợi xung yếu, vệ sinh môi trường, khẩn trương khôi phục lại sản xuất, ổn định cuộc sống cho người dân ngay sau mưa lũ, không để xảy ra dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời huỵ động nhân lực, máy móc để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động chỉ đạo và phối hợp với các địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng phó với mưa, lũ.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Trước đó, ngày 27/9, mưa lớn đã làm sạt taluy dương gây tắc đường trên một số tuyến đường ở 2 xã Làng Nhì và Bản Mù, huyện Trạm Tấu; làm 2 nhà dân sạt ta luy và tốc mái ở Trạm Tấu và Yên Bình; đặc biệt 1 cháu bé ở Trấn Yên đã bị thương vào đầu do nhà tốc mái, viên gạch chèn tấm nóc rơi vào đầu.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới có thể tiếp tục xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ, ngập sâu tại vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi. Tỉnh Yên Bái cũng nằm trong khu vực có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. 

Thủy Thanh

comment Bình luận

largeer