Zona thần kinh có phải kiêng hải sản không?

Zona thần kinh là căn bệnh phải kiêng cữ nhiều để không bị nghiêm trọng và biến chứng về sau này. Vậy khi bị zona có cần kiêng hải sản hay không? Tham khảo bài viết dưới đây để có có thêm thông tin
12/07/2018 19:15

Khi bị zona thần kinh nên kiêng hải sản

Bệnh zona thần kinh biểu hiện ở nhiều trạng thái, có thể là những mụn nhỏ nằm rải rác trên da hay còn gọi là mụn lưu vong. Nguyên chính gây ra bệnh zona thần kinh là do virus Herpes varicellae chính là tác nhân của bệnh thủy đậu.

Empty

Zona thần kinh có phải kiêng hải sản không? Thời gian đầu người bệnh sẽ thấy những vết mẩn đỏ rồi đến cảm giác ngứa rát ở những vùng da đỏ dọc theo đường dây thần kinh

Trong thời gian nhiễm trùng ban đầu của bệnh thủy đậu một số loại virut không bị loại bỏ hoàn toàn mà chúng ẩn vào các tế bào và các mô dưới da. Khi có điều kiện thuận lợi chúng sẽ làm suy giảm kháng thể dẫn đến viêm nhiễm và stress về tinh thần...từ đó virus tái hoạt động và trở thành thể zona.

Thời gian đầu người bệnh sẽ thấy những vết mẩn đỏ rồi đến cảm giác ngứa rát ở những vùng da đỏ dọc theo đường dây thần kinh. Những triệu chứng nặng có thể dẫn tới sốt, kém ăn và kém ăn và nổi hạch ở những vùng tương ứng. Chỉ vài giờ sau khi cảm thất rát đỏ sẽ có những mụn nước nhỏ màu trắng mọc thành từng chùm.

Từ 4-5 ngày những mụn nước đó sẽ khô dần và đóng thành vảy, nhiều khi vỡ ra thành những vết loét đau rát. Ở một số vùng da khác xuất hiện những nốt trắng riêng rẽ gọi là những mụn nước lưu vong.

Với những tình trạng bệnh như vậy, bạn không nên ăn những loại thực phẩm tanh sẽ khiến cho những vùng da đó bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Trong thời gian bị zona người bệnh nên tránh xa những đồ hải sản để có thể giảm bớt những cơn đau, rát và giúp cho việc điều trị suôn sẻ hơn. Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung thêm các chất xơ có lợi cho cơ thể, uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh sẽ góp phần làm giảm những cơn đau  do những vết zona gây ra. Bên cạnh đó, bạn cần có thêm những kinh nghiệm trong việc vệ sinh những vết thương từ zona gây ra.

Khi bị zona thần kinh bạn sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy và khó chịu, tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên gãi vì sẽ làm những mụn nước bị vỡ ra và chảy nước sang những vùng da khác khiến những vùng da khác bị lây nhiễm không kiểm soát.

Nên làm gì khi bị zona?

Khi phát hiện những triệu chứng bệnh zona thần kinh bạn cần có những phương pháp nhất định để chữa khỏi những biến chứng của bệnh.

Empty

Zona thần kinh có phải kiêng hải sản không? Tuy nhiên, đối với những trường hợp điều trị sớm hay muộn mà không sử dụng thuốc đủ liều thì cũng coi như chưa được chữa trị.

Điều trị sớm trong vòng 48 giờ từ khi da bị tổn thương. Nếu như những người bị bệnh điều trị bệnh trong vòng 1 tuần đầu mà có kết quả khá tốt thì để càng muộn sẽ càng có nguy cơ bị biến chứng cũng như để lại sẹo sau này. Tuy nhiên, đối với những trường hợp điều trị sớm hay muộn mà không sử dụng thuốc đủ liều thì cũng coi như chưa được chữa trị.

Chính vì vậy bạn nên điều trị khi phát hiện bệnh zona càng sớm càng tốt và cần phải uống và bôi thuốc theo chỉ định và liều của bác sỹ.

Ngoài ra, để tránh khả năng bị lây lan ra những vùng da khác bạn không nên gãi hay xờ vào những vùng da bị bệnh. Bên cạnh đó, việc vệ sinh da thường xuyên rất cần thiết để loại bỏ những bụi bẩn trên vết zona cũng như giúp da tái tạo nhanh hơn và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Để phòng tránh bệnh zona bạn nên tạo cho mình lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý. Đây là bệnh lý không quá khó chữa nhưng chữa vacxin chống hoàn toàn. Chính vì vậy, bạn nên tự bảo vệ bản thân là điều cần thiết nhất.

Zona thần kinh có phải kiêng bia không?
Zona thần kinh có phải kiêng trứng không?
comment Bình luận

largeer