10 cách thời tiết thực sự có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn

Các nhà tâm lý học cho biết, thời tiết u ám thúc đẩy bộ não của chúng ta, giúp chúng ta tập trung và suy nghĩ sâu sắc hơn. Trí nhớ của chúng ta hoạt động tốt hơn vào những ngày nhiều mây và mưa hơn những ngày nắng. Có lẽ vào những ngày tươi sáng, chúng ta quá bận rộn để trở nên hạnh phúc.
08/02/2022 14:49

Chân tay bị sưng

Empty

Vào những ngày quá nóng và ẩm ướt, cơ thể bạn có thể gặp vấn đề khi tự hạ nhiệt . Thông thường, nó hướng máu nóng lên bề mặt da, nơi nó nguội đi bằng cách đổ mồ hôi. Nhưng trong điều kiện nhiệt độ nóng, mồ hôi không bốc hơi, thay vào đó, chất lỏng sẽ tụ lại ở tay chân bạn, khiến chúng sưng lên.

Việc cần làm: Làm mát bằng các phương tiện khác, như quạt hoặc máy hút ẩm. Sau một vài ngày, cơ thể bạn sẽ quen với thời tiết nắng nóng và tình trạng sưng tấy sẽ biến mất.

Nguy cơ cao bị đau tim

Empty

Thời tiết khắc nghiệt có thể khiến tim bạn căng thẳng. Nhiệt độ lạnh khiến tim của bạn làm việc nhiều hơn để giữ ấm cho cơ thể nhưng nó lại khiến các mạch máu co lại và giảm khả năng cung cấp oxy đến tim. Cung và cầu không tương xứng này có thể kết thúc đột ngột trong một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Theo  nghiên cứu , điều tương tự cũng áp dụng cho gió và tuyết .

Việc cần làm: Tránh làm việc quá sức  - không làm việc quá sức và quá nóng.

Da bị khô

Empty

Khi thời tiết lạnh đi, không khí sẽ ít ẩm hơn , điều này có thể được nhìn thấy qua da của chúng ta. Da  trở nên khô, nứt và ngứa, đôi khi làm trầm trọng thêm các bệnh có sẵn như chàm và viêm da. Gió mạnh cũng có thể làm suy giảm hàng rào lipid bảo vệ của da, gây chảy máu.

Việc cần làm: Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng, đồng thời tránh tắm nước nóng quá lâu vì chúng làm mất đi lượng dầu tự nhiên mà da sản sinh ra.

Tóc và móng bị yếu đi

Empty

Vào mùa đông, tóc và móng tay của bạn cũng gặp phải vấn đề tương tự như làn da của bạn. Các mạch máu trở nên thu hẹp và việc cung cấp dinh dưỡng và oxy giảm. Tất nhiên, nó làm suy yếu tóc và móng tay, khiến chúng trở nên khô và dễ gãy, dễ bị đứt tay và bị thương hơn.

Việc cần làm: Tắm không quá 5-10 phút trong nước ấm (không nóng!). Dưỡng ẩm, bỏ qua xà phòng mạnh và không quá sốt sắng với việc rửa tay. Sử dụng ít dầu gội hơn và nhiều dầu xả hơn.

Bị đau khớp

Empty

Có một sự thật cho những ai tuyên bố rằng họ có thể cảm thấy một cơn bão đang ập đến trong xương của họ. Giảm áp suất không khí có thể khiến các khớp đau nhức, đặc biệt là đối với những người bị viêm khớp. Chất lỏng bên trong khớp trở nên đặc hơn ở nhiệt độ thấp, do đó, xương của chúng ta cảm thấy cứng hơn. Thời tiết lạnh cũng làm căng cơ và gân vì máu chuyển hướng từ các chi đến các cơ quan trung ương để giữ ấm.

Việc cần làm: Giữ ấm! Nó thúc đẩy lưu lượng máu, cải thiện khả năng chịu đau và giảm cơ bắp. Các thói quen tập thể dục cũng giúp chống lại cơn đau và cứng khớp.

Dị ứng

Empty

Thời tiết ảnh hưởng đến dị ứng theo mùa, gây chảy nước mắt vào những ngày gió, ngạt mũi khi mưa,... Thời tiết cụ thể kích hoạt các quá trình tự nhiên như thụ phấn của cây mà chúng ta có thể bị dị ứng. Hệ thống miễn dịch coi tất cả nấm mốc và phấn hoa là không an toàn và kích hoạt các cơ chế phòng vệ như ngứa, hắt hơi và sổ mũi. Không có cái nào trong số này thực sự nguy hiểm, nhưng chúng đều khó chịu như nhau.

Việc cần làm: Tìm hiểu thời điểm cao điểm mùa nấm mốc và phấn hoa trong khu vực của bạn và tránh ra ngoài trời trong thời gian đó. Sử dụng máy hút ẩm và máy điều hòa không khí để lọc không khí và xua đuổi các chất gây dị ứng.

Thiếu vitamin D

Empty

Một trong những nguồn cung cấp vitamin D chính cho chúng ta là  ánh sáng mặt trời. Mùa lạnh kéo theo những ngày ngắn hơn và mọi người có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn - tất yếu là không nhận được đủ ánh nắng mặt trời. Kết quả là, lượng vitamin D của chúng ta giảm xuống. Các triệu chứng khó chịu của loại thiếu hụt này bao gồm yếu cơ, huyết áp cao, gãy xương do căng thẳng và nhạy cảm với cơn đau hơn.

Việc cần làm: Lấy vitamin D của bạn từ một nguồn khác. Ăn nhiều lòng đỏ trứng, nấm và cá béo như cá hồi và cá ngừ; và uống nước cam và sữa tăng cường.

Xanh xao

Empty

Khi ít ánh sáng mặt trời vào mùa thu và mùa đông, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Năng lượng thấp và kiệt sức là các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), nổi bật trong những tháng lạnh hơn do thiếu vitamin D. Nó  ảnh hưởng đến mức serotonin - với ít vitamin D, não của bạn sản xuất ít serotonin hơn, khiến bạn có khả năng cảm thấy buồn, cáu kỉnh và buồn ngủ.

Việc cần làm: Tiếp xúc với ánh sáng càng nhiều càng tốt và ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Ngoài ra, hãy cố gắng dành nhiều thời gian bên ngoài hơn, tập thể dục và ngủ ngon.

Đau đầu

Empty

Cái lạnh làm cho các mạch máu của chúng ta bị thu hẹp, làm chậm quá trình lưu thông máu bên trong. Máu đến não ít hơn, có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng. Và nếu bạn có tiền sử mắc chứng đau nửa đầu thì hầu như bất kỳ sự thay đổi thời tiết nào cũng có thể là tác nhân gây ra cơn. Gió mạnh, cực lạnh, nắng chói chang, hanh khô và giảm áp suất không khí là một trong những nguyên nhân tồi tệ nhất .

Việc phải làm: Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu, hãy luôn ghi nhật ký và cố gắng viết ra các dấu hiệu trước khi lên cơn. Khi bạn tìm ra mẫu, bạn sẽ dễ dàng chuẩn bị hơn.

Bệnh hen

Empty

Thời tiết khắc nghiệt có thể làm bùng phát cơn hen suyễn vì bất kỳ thay đổi nào trong không khí đều có thể dễ dàng kích ứng đường thở bị viêm. Không khí nóng ẩm nặng hơn và khó thở hơn. Không khí khô, lạnh làm mất nước đường hô hấp, làm sưng tấy và hạn chế luồng không khí. Và thời tiết ẩm ướt làm cho nấm mốc phát triển, trong khi gió thổi nấm mốc và phấn hoa đi khắp nơi.

Việc cần làm: Giữ ống hít của bạn gần và ấm cổ và ngực khi thời tiết lạnh, ngậm nước, rửa tay thường xuyên và sử dụng máy lọc không khí.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer