10 điều xảy ra đối với cơ thể và tâm trí của bạn khi bạn không ăn đủ thức ăn

Cơ thể chúng ta cần ba bữa ăn hợp lý và cân bằng mỗi ngày để khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Rất nhiều người thường xuyên bỏ bê bữa ăn của mình. Điều này có thể là do lối sống bận rộn hoặc ăn kiêng của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể và tâm trí của bạn khi bạn không ăn đủ thức ăn?
02/11/2022 15:53

Biến động lượng đường trong máu (Năng lượng thấp)

Thời điểm ăn, cơ thể bắt đầu chuyển hóa carbs thành glucose để cung cấp năng lượng cho chúng ta. Cơ thể của chúng ta cần được cung cấp liên tục glucose để hoạt động chính xác. Khi nhịn đói, cơ thể của chúng ta bị thiếu glucose, dẫn đến lượng đường trong máu giảm quá nhiều. Điều này gây ra đau đầu, mức năng lượng thấp và chậm chạp. Nó cũng làm cho việc tập trung vào một nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Lượng đường trong máu dao động có thể dẫn đến các bệnh tim về lâu dài.

Táo bón

Đói thường đồng nghĩa với việc cơ thể bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất xơ. Việc cơ thể tiêu hao chất xơ cuối cùng sẽ dẫn đến táo bón. Phân của bạn trở nên cứng và không thường xuyên khi lượng thức ăn nạp vào cơ thể giảm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mất ngủ

Khi bạn đói, cơ thể đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Khi mức insulin giảm xuống, cơ thể của bạn sẽ hoạt động quá mức và tăng sản xuất một loại enzyme gọi là orexin, giúp cung cấp năng lượng tạm thời cho bạn. Ngoài ra, trong thời gian đói, não báo hiệu cơ thể tiết ra adrenaline dư thừa, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Rụng tóc

Tóc của chúng ta về cơ bản được cấu tạo từ protein. Nhưng nó cần canxi, sắt và axit béo không bão hòa đơn để duy trì sức khỏe. Việc lấy đi phần thân của những chất này sẽ khiến da đầu khô và các nang tóc lỏng lẻo, dẫn đến rụng tóc nhiều.

Tức giận và cáu kỉnh

Khi bạn đói, nồng độ serotonin trong cơ thể giảm, dẫn đến bạn dễ cảm thấy tức giận hoặc khó chịu.

Vấn đề tiêu hóa

Ngoài việc gây táo bón, ăn không đủ còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của bạn. Tất cả thức ăn chúng ta ăn đều được đưa vào dạ dày. Khi chúng ta bỏ đói, đường tiêu hóa sẽ co lại, và điều này gây khó khăn cho chế độ ăn uống bình thường. Việc sản xuất axit trong dạ dày cũng giảm xuống. Nếu đói thường xuyên và kéo dài, hoạt động của enzym trong dạ dày có thể ngừng hoàn toàn, sau đó bạn có thể phải điều trị để trở lại bình thường.

Đói liên tục

Đói suốt cả ngày là một dấu hiệu khác cho thấy bạn ăn không ngon. Cảm giác thèm ăn có thể tăng lên để đáp ứng với việc hạn chế lượng calo lớn do sự thay đổi nồng độ hormone kiểm soát cảm giác đói và no. Vì vậy, nếu lượng calo của bạn bị giảm, cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến não khiến bạn đói.

Không có khả năng mang thai

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người nhịn đói và ăn uống thiếu chất thường khó thụ thai - nguyên nhân chính dẫn đến việc chu kỳ kinh nguyệt không đều. Khi cơ thể bạn không nhận được thức ăn đầy đủ, nó có thể thiếu sắt. Do đó, điều này gây ra sự chậm trễ trong chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ hàng tháng không đều gây khó khăn cho việc thụ thai. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên bỏ chế độ ăn kiêng đó nếu muốn thụ thai.

Cảm giác lạnh liên tục

Các chuyên gia nói rằng, cơ thể bạn cần đốt cháy một lượng calo nhất định để tạo ra nhiệt và duy trì nhiệt độ cơ thể thoải mái, khỏe mạnh. Vì vậy, nếu bạn ăn không đủ, bạn rất có thể cảm thấy lạnh.

Lo lắng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lo lắng có thể xảy ra như một phản ứng của việc tiêu thụ rất ít calo. Lo lắng cũng đã được báo cáo ở những người thừa cân ăn chế độ ăn rất ít calo.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer