10 loại thực phẩm có hàm lượng selen cao giúp ích cho cơ thể

Selen là một khoáng chất vi lượng hoạt động cùng với vitamin E để giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa trong cơ thể. Selen cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp iốt, một khoáng chất quan trọng khác để điều chỉnh sự trao đổi chất.
31/10/2022 16:11

Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và được cơ thể yêu cầu để tạo ra glutathione, một chất chống oxy hóa quan trọng khác được tìm thấy trong thực vật và động vật. Chất chống oxy hóa này có khả năng ngăn ngừa thiệt hại cho các thành phần quan trọng của tế bào do các gốc tự do, kim loại nặng và lipid peroxit gây ra.

Nếu cơ thể bạn thiếu selen có thể dẫn đến thiếu hụt khoáng chất này. Các triệu chứng của thiếu selen bao gồm rối loạn chức năng tuyến giáp, vô sinh ở nam giới và phụ nữ, trầm cảm, bệnh tim, hệ thống miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ ung thư.

Selenium hỗ trợ giải độc và loại bỏ độc tố khỏi các cơ quan như tuyến giáp và gan. Vì vậy, bạn nên bắt đầu ăn các loại thực phẩm giàu selen.

Trứng

Mọi người đều biết rằng, trứng là một nguồn protein tuyệt vời nhưng chúng cũng là một nguồn cung cấp selen dồi dào. Một quả trứng lớn chứa 15 microgam selen, chiếm 21% giá trị hàng ngày. Có các chất dinh dưỡng và khoáng chất khác có trong trứng như phốt pho, vitamin D, vitamin B12 và riboflavin.

Nấm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nấm rất giàu selen. 100 gram nấm chứa 11,9 microgram selen, chiếm 17% giá trị hàng ngày. Chúng cũng là nguồn cung cấp niacin, đồng, kali, riboflavin, vitamin D và vitamin C.

Phô mai

Phô mai là một sản phẩm sữa khác có hàm lượng selen cao. 100 gram pho mát chứa 15 microgram selen, chiếm 20% giá trị hàng ngày. Ngoài selen, phô mai có các chất dinh dưỡng khác như canxi, phốt pho, protein và vitamin A.

Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil chứa nhiều selen, 6-8 quả hạch Brazil chứa 544 microgam selen, chiếm 100% giá trị hàng ngày. Quả hạch Brazil cũng chứa 30% chất xơ và cũng là một nguồn cung cấp magiê, phốt pho và đồng. Nhưng hãy tiêu thụ các loại hạt với số lượng vừa phải, vì chúng chứa nhiều calo.

Yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc ăn sáng lành mạnh có chứa lượng selen cao. 100 gram yến mạch chứa 34 microgram selen. Yến mạch cũng là nguồn tuyệt vời của các khoáng chất khác như phốt pho, magiê và mangan. Yến mạch cũng có ít cholesterol và chất béo bão hòa.

Thịt bò

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thịt bò rất giàu selen, đặc biệt là gan bò. 100 gram thịt bò chứa 91,4 microgram selen, chiếm 131% giá trị hàng ngày. Thịt bò có các khoáng chất khác như phốt pho, đồng và sắt; tuy nhiên, hãy tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải, vì nó có hàm lượng cholesterol cao.

Thịt gà cũng là một nguồn cung cấp protein và selen tuyệt vời. 100 gam thịt gà chứa khoảng 27,6 microgam selen, chiếm 39% giá trị hàng ngày. Các vitamin và khoáng chất khác có trong thịt gà là niacin, vitamin B6, kali và phốt pho.

Cá ngừ

Cá ngừ rất giàu selen. 100 gram cá ngừ chứa 80,4 microgram selen, chiếm 115% giá trị hàng ngày. Cá ngừ cũng chứa axit béo omega-3 và vitamin B-complex. Nó cũng ít calo và carbohydrate.

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá khác rất giàu selen. 100 gram cá hồi chứa 41,4 microgram selen, chiếm 59% giá trị hàng ngày. Cá không có calo, ít carbohydrate và chứa một lượng lớn axit béo omega-6.

Gà tây

Gà tây cũng là một nguồn cung cấp protein và selen rất tốt. 100 gram thịt gà tây chứa 22,8 microgram selen, chiếm 33% giá trị hàng ngày. Thịt gà tây có hàm lượng chất béo bão hòa, calo và carbohydrate thấp, đồng thời là nguồn cung cấp phốt pho và riboflavin rất tốt.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer