10 lợi ích sức khỏe của chanh

Chanh là loại trái cây có múi, ngoài chứa nhiều vitamin C, là chất chống oxy hóa tuyệt vời và giàu chất xơ hòa tan giúp giảm thèm ăn và điều hòa đường ruột, thường được dùng để nêm vào cá, sò và thịt gà. Ngoài ra, vỏ và lá chanh có chứa tinh dầu tạo mùi đặc trưng và có thể dùng để pha trà.
10/06/2023 16:36

Chanh tươi mới hái chứa khoảng 55% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh như cúm và cảm lạnh, ngoài ra còn chứa các thành phần chống oxy hóa khác như polyphenol, limonoid và axit caffeic.

photo1540459408689-15404594086901885880889-1

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ chanh đối với sức khỏe là:

1. Giảm cân

Chanh có thể giúp giảm cân, vì nó có ít calo và giàu chất xơ, tạo thành chất keo trong dạ dày và giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, người ta tin rằng vitamin C giúp giải độc cơ thể và có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa chất béo, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân.

Uống nước pha chanh, không đường, không chất tạo ngọt, giúp thanh lọc vị giác, giảm cảm giác thèm ăn ngọt, ngoài ra còn có tác dụng lợi tiểu, giúp chống giữ nước.

2. Chống táo bón

Chanh giúp kích thích ruột vì giàu chất xơ, giúp phân dễ dàng di chuyển qua đường tiêu hóa, tác dụng tốt hơn khi uống với nước ấm sau khi đói.

3. Có tác dụng bảo vệ dạ dày

Một trong những hợp chất hoạt động trong chanh là limonene, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori, cũng như ngăn ngừa loét dạ dày và tá tràng.

4. Bảo vệ chống nhiễm trùng

Do chứa limonene, chanh có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn giúp chống lại các bệnh như nấm candida, cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng do các vi khuẩn khác như Staphylococcus aureusStreptococcus pneumoniae và Moraxella catarrhalis.

5. Cải thiện vẻ ngoài của da

Vì rất giàu vitamin C nên việc tiêu thụ chanh thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo mô và hình thành collagen, đây là cấu trúc mang lại độ săn chắc và đàn hồi cho da, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Ngoài ra, nó rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và sự xuất hiện của các nếp nhăn.

6. Hạ huyết áp

Chanh có thể giúp điều chỉnh huyết áp, vì nó rất giàu flavonoid có tác dụng ức chế sự co mạch của động mạch, làm giãn mạch máu và do đó cải thiện lưu lượng máu. Ngoài ra, vitamin C cũng có liên quan đến việc giảm huyết áp. 

7. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Chanh giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó chứa vitamin C, giúp hấp thu sắt từ ruột, đặc biệt là sắt từ thực vật. Đối với điều này, điều quan trọng là tiêu thụ thực phẩm giàu khoáng chất này cùng với chế độ ăn giàu vitamin C, bao gồm cả chanh.

8. Ngăn ngừa sỏi thận

Axit xitric có trong chanh có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận vì nước tiểu ít axit hơn. Ngoài ra, nó còn có đặc tính lợi tiểu giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi.

9. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Chanh có chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học như limonoid và flavonoid có đặc tính chống khối u, chống viêm và chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do, gây ra quá trình chết theo chương trình và ức chế sự tăng sinh tế bào.

10. Ngừa mụn

Do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của chanh nên có thể chống lại một số vi khuẩn có liên quan đến sự hình thành của mụn trứng cá.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer