10 lý do bạn không thể giảm cân

Một số lý do chính khiến không thể giảm cân bao gồm ngủ ít hoặc ngủ không ngon giấc, không tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và bỏ bữa. Các thói quen giúp điều chỉnh việc sản xuất các hormone như cortisol, còn được gọi là hormone gây căng thẳng và leptin như hormone điều chỉnh cảm giác đói và no.
10/09/2024 16:15

Để giảm cân, bạn phải đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ, để không còn lượng calo nào từ thức ăn được lưu trữ dưới dạng chất béo. Hơn nữa, các hoạt động thể chất có lợi cho việc tăng khối lượng cơ bắp, từ đó làm tăng quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình đốt cháy tế bào mỡ.

10 lý do phổ biến khiến bạn không thể giảm cân

Những lý do chính khiến bạn không thể giảm cân là:

co-dia-kho-giam-can-la-nhu-the-nao

1. Không ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì trong khi ngủ cơ thể không ngừng tiêu hao năng lượng để duy trì hoạt động của cơ thể và sau nhiều giờ nhịn ăn vào ban đêm, năng lượng tiêu hao phải được thay thế trước tiên vào buổi sáng. 

Bằng cách không ăn sáng, cơ thể giảm đốt cháy chất béo để cố gắng tiết kiệm năng lượng, ngoài ra còn đốt cháy cơ bắp để lấy năng lượng, làm chậm quá trình trao đổi chất và gây khó khăn cho việc giảm cân.

Phải làm gì: bạn nên ăn sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy và bổ sung các thực phẩm lành mạnh như chất xơ, trái cây và protein. 

2. Ăn nhiều calo hơn mức cần thiết

Một trong những lý do khiến bạn không thể giảm cân là không kiểm soát được lượng calo trong chế độ ăn uống và ăn nhiều calo hơn mức bạn đốt cháy, điều này có thể xảy ra ngay cả khi ăn uống lành mạnh, vì mọi người thường có thể ăn nhiều hơn mức khuyến nghị.

Phải làm gì: lý tưởng nhất là tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trên từng cá nhân vì lượng calo bạn nên tiêu thụ để giảm cân phụ thuộc vào quá trình trao đổi chất cơ bản của mỗi người, được tính theo độ tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng.

3. Ăn nhiều trước khi đi ngủ 

Ăn nhiều trước khi đi ngủ, với số lượng lớn hoặc thức ăn chứa nhiều chất béo khó tiêu hóa, ngoài việc cung cấp thêm calo cho cơ thể còn làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến việc đốt cháy chất béo khó khăn hơn, đó là một trong những lý do không nên ăn. 

Phải làm gì: bạn nên ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng hoặc ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như sữa chua, gelatin hoặc trái cây.

4. Lão hóa

Lão hóa là một lý do khác khiến bạn không thể giảm cân và điều này là do, theo tuổi tác, cơ thể bắt đầu tiêu tốn ít năng lượng hơn để duy trì các chức năng như thở, sửa chữa tế bào và tiêu hóa thức ăn.

Hơn nữa, sự thay đổi nội tiết tố bình thường của quá trình lão hóa làm mất dần khối lượng cơ, dẫn đến giảm quá trình trao đổi chất do cơ bắp sử dụng nhiều năng lượng hơn tế bào mỡ.

Phải làm gì: uống trà sinh nhiệt để đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo và luyện tập các hoạt động thể chất giúp săn chắc và tăng khối lượng cơ bắp, vì chúng cho phép bạn tăng cường trao đổi chất và giảm cân.

5. Không ngủ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm

Không ngủ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm là một lý do khác khiến bạn không thể giảm cân vì trong khi ngủ, lượng hormone GH và leptin được sản sinh ra nhiều hơn, kích thích tăng khối lượng cơ bắp, dẫn đến tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo. để thúc đẩy cảm giác no hơn, khiến người ta ăn ít hơn và do đó có lợi cho việc giảm cân.

Hơn nữa, mệt mỏi và căng thẳng do không ngủ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm và không ngủ đủ giấc sẽ làm tăng nồng độ hormone cortisol, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn.

Phải làm gì: tạo thói quen ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, đảm bảo ngủ từ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm để giúp giảm cân.

6. Không tập thể dục thường xuyên

Một trong những nguyên nhân chính khiến không thể giảm cân là không tập thể dục thường xuyên và điều này là do khi không tập thể dục, quá trình trao đổi chất chậm lại, năng lượng tiêu hao của cơ thể giảm, khiến việc đốt cháy calo và giảm cân trở nên khó khăn.

Phải làm gì: bạn nên thực hiện các hoạt động thể chất hàng ngày, xen kẽ các bài tập aerobic như đi bộ, chạy, bơi lội hoặc đạp xe, với các bài tập rèn luyện sức mạnh và sức đề kháng như tập tạ, để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng khối lượng cơ bắp và tăng cường giảm mỡ, cần thiết cho việc giảm cân. 

7. Không uống đủ nước

Giữ cơ thể đủ nước là điều cần thiết để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo, vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy để duy trì chức năng tế bào, giữ cho ruột hoạt động và giúp tiêu hóa thức ăn, do đó, không uống nước là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể không thể giảm cân.

Hơn nữa, nước không chứa calo và giúp no lâu, có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

Phải làm gì: tiêu thụ ít nhất 1,5 đến 3 lít nước mỗi ngày ở dạng tự nhiên, trà có ga, có hương liệu hoặc không đường. 

8. Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng khiến cơ thể tăng sản xuất cortisol, một loại hormone giúp cơ thể phản ứng với các tình huống căng thẳng, tuy nhiên khi lượng hormone này ở mức rất cao có thể làm tăng sự tích tụ chất béo trong cơ thể, khiến cơ thể cảm thấy khó chịu. quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn, là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân.

Phải làm gì: cố gắng kiểm soát căng thẳng và lo lắng là điều quan trọng để giảm sản xuất cortisol và giúp giảm cân. Để làm được điều này, lý tưởng nhất là thực hành các hoạt động giúp xoa dịu hoặc đánh lạc hướng tâm trí như đi bộ, giãn cơ, thiền hoặc yoga.

9. Đạt đến hiệu ứng bình nguyên

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến không thể giảm cân dù đã ăn kiêng và tập thể dục là cơ thể đã thích nghi với thói quen ăn uống và hoạt động mới, đạt đến hiệu ứng ổn định, được đặc trưng bởi sự cân bằng giữa tiêu thụ calo và tiêu hao năng lượng của cơ thể. 

Hơn nữa, khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng hạn chế trong thời gian dài hoặc khi giảm cân nhanh chóng, quá trình trao đổi chất sẽ giảm sút, có thể đạt đến hiệu ứng ổn định, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn.

Phải làm gì: thay đổi loại hình hoặc cường độ tập thể dục, với sự hướng dẫn của nhà giáo dục thể chất, để tăng cơ và tăng lượng calo đốt cháy, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn, với sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. 

10. Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt khi hormone tuyến giáp T3 và T4 giảm dẫn đến phát triển bệnh suy giáp, làm chậm quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng, khiến người bệnh khó giảm cân ngay cả khi người bệnh ăn kiêng và tập thể dục.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết để tiến hành đánh giá hormone tuyến giáp và phương pháp điều trị thích hợp nhất có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer