10 thực phẩm kỵ nhau

Kết hợp những loại thực phẩm với nhau như thế nào để không tự đầu độc mình là điều mà các mẹ nội trợ quan tâm, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa đảm bảo an toàn. Dưới đây là 10 cặp thực phẩm kỵ nhau bạn nên tham khảo để tránh kết hợp chúng trong bữa ăn của mình.
08/07/2018 01:20

Thịt heo và đậu nành

Theo các chuyên gia, đậu nành là thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60–80% là phốt pho. Khi chế biến lượng phot-pho này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt, đặc biệt là khi dùng thịt nạc. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo đậu nành và thịt heo không nên kết hợp khi chế biến món ăn, vì nếu kết hợp như vậy sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng gì cả.

10-thuc-pham-ky-nhau

10 thực phẩm kỵ nhau. Thịt heo kết hợp với đậu nành sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng

Óc heo và trứng gà

Óc heo khi kết hợp với trứng gà tuy có hương vị béo ngậy khiến ai cũng mê nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe. Nếu dùng chung óc heo với trứng sẽ làm làm tăng cholesterol trong máu. Không phải sự kết hợp đầy dưỡng chất nào cũng là sự kết hợp hoàn hảo.

Cam dầm sữa

Cam dầm sữa là món được nhiều mẹ làm cho con ăn, tuy nhiên điều này hết sức sai lầm. Nước cam và nước chanh đều thuộc sản phẩm hoa quả axit AHA cao, axit AHA gặp protein trong sữa sẽ làm cho protein biến chất, từ đó giảm thấp giá trị dinh dưỡng của protein. Hơn nữa, kết hợp như vậy sẽ gây ra ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể bé.

Nước ngọt có ga và cơm

Nước ngọt có ga hiện đang là loại nước phổ biến. Nhiều bạn sử dụng nước ngọt khi đang dùng cơm, nhưng lại không biết rằng, sự kết hợp này là hoàn toàn sai lầm. Uống nước ngọt khi ăn cơm sẽ làm loãng dịch vị, gây cản trở hoạt động co bóp thức ăn. Lâu dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày

Cải bó xôi và tôm

Cải bó xôi là chứa rất nhiều axit phytic. Tôm là thực phẩm có chứa hàm lượng canxi nhất định. Axit này liên kết với canxi sẽ tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể mà còn đào thải các hợp chất muối mới này dưới hình thức chất thải. Do vậy, nếu đã mua tôm, cua hay các loại hải sản thì mâm cơm nên tránh đậu, đậu phụ, khoai lang và rau cải bó xôi.

Cải bó xôi và đậu phụ

Đậu phụ chứa nhiều hai chất là magie clorua và canxi sunphat, trong khi đó cải bó xôi chứa axit oxalic. Khi kết hợp, nó sẽ tạo ra magie oxalate và canxi oxalate, hai chất kết tủa không tiêu này có thể ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi cũng như gây ra sỏi thận.

10-thuc-pham-ky-nhau1

10 thực phẩm kỵ nhau. Cải bó xôi kết hợp với đậu phụ sẽ gây sỏi thận

Mật ong kỵ nước đun sôi

Mật ong có thể uống chung với nước ấm để tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt. Nhưng nếu pha mật ong với nước đun sôi lại không hề tốt. Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú. Nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không thể duy trì được màu sắc, vùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Vì vậy, nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

Cà chua kỵ khoai lang/ khoai tây

Cà chua và các loại khoai lang/khoai tây không được xào nấu chung với nhau. Cà chua xào nấu cùng khoai lang hoặc khoai tây rất nguy hại cho sức khỏe. Lý do là ca chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Củ cải trắng với các loại lê, táo, nho

Bởi Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng cùng axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

comment Bình luận

largeer