10 virut giết người nhanh nhất

10 virut giết người nhanh nhất. Trong lịch sử loài người đã phải chứng kiến nhiều cuộc tấn công của virut gây chết người. Có nhiều loại virut gây bệnh đến nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa hoặc thuốc điều trị. Dưới đây là 10 loại virut gây tử vong khiến toàn nhân loại sợ hãi khi đối mặt.
21/01/2018 08:00

1, Virut Marburg

Năm 1967, vụ dịch lớn xảy ra ở Đức liên quan đến những con khỉ nhấp khẩu từ Uganda, các nhà khoa học đã phát hiện ra loại virut Marburg.

10 virut giet nguoi nhanh nhat

10 virut giết người nhanh nhất. Người nhiễm virut Marburg sẽ bị sốt cao, hôn mê sâu và chảy máu khắp cơ thể gây sốc và dẫn đến tử vong.

Loại virut này gần giống như virut Ebola, gây ra bệnh sốt xuất huyết. Vật chủ  tự nhiên của virus được cho là dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae. Virus truyền từ dơi sang người và lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Người nhiễm virut Marburg sẽ bị sốt cao, đau cơ nghiêm trọng, các vấn đề về tiêu hóa, hôn mê sâu và chảy máu khắp cơ thể gây sốc và dẫn đến tử vong.

Tỷ lệ tử vong khi mắc phải virut này là 25%, tuy nhiên, con số này đã tăng lên tới 80% trong giai đoạn 1998-2000 khi dịch bệnh bùng phát tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, cũng như tại các ổ dịch năm 2005 tại Angola.  Hiện nay vẫn chưa có vacxin hay thuốc điều trị cho căn bệnh này.

2, Virut Ebola

Theo báo cáo của WHO, các trường hợp nhiễm virus Ebola, hay sốt xuất huyết Ebola, lần đầu tiên xuất hiện năm 1976 tại tại Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo, gần các khu rừng mưa nhiệt đới.

Tuy nhiên căn bệnh này gần đây xảy ra nhiều ở cả khu vực đô thị.

Ebola là căn bệnh lây lan qua đường tiếp xúc với máu, dịch cơ thể, mô của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh.Virus Ebola truyền sang người từ động vật hoang dã, sau đó lây lan nhanh chóng từ người sang người.

Khi con người bị nhiễm Ebola thì tỷ lệ tử vong lên tới 50%, thậm chí là 71% khi dịch bệnh bùng phát ở Sudan. Theo con số thống kê của WHO, dịch Ebola bùng phát mạnh nhất và phức tạp nhất ở các quốc gia thuộc Tây Phi vào năm 2014.

Hiện nay thì loại virut này vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.

3, Bệnh dại

Virut rabies chính là nguyên nhân gây ra bệnh dịa. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính của hệ thần kinh trung ương 100% dẫn đến tử vong.

Bệnh dại là một trong những bệnh nhiễm được ghi nhận từ thời cổ xưa và là một bệnh truyền nhiễm đáng sợ.

Mặc dù hiện nay con người đẫ tìn ra vacxin dại cho vật nuôi và công bố nó vào năm 1920 nhưng đối với Ấn độ và một số nước Châu Phi thì đây vẫn là căn bệnh đáng sợ.

Bệnh lây truyền chủ yếu do các chất tiết bị nhiễm, thường do vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Khi con người bị cắn bởi một con thú mắc bệnh dại nếu không được tiêm vắc-xin kịp thời, não người bệnh sẽ bị phá hủy và dẫn đến tử vong.

4, HIV

HIV ( Human Immunodeficiency Virus) là loại virut thế kỉ, là kẻ giết người nguy hiểm nhất trên thế giới. Chúng khiến suy giảm hệ miễn dịch con người, tạo điều kiện cho nhiễm trùng cấp tính và ung thư phát triển mạnh, đe dọa mạng sống của người nhiễm virut.

10 virut giet nguoi nhanh nhat 1

10 virut giết người nhanh nhất. HIV là căn bệnh thế kỷ, kẻ giết người nguy hiểm nhất thế giới

Virut HIV lây nhiễm qua 3 đường chính là: đường máu, quan hệ tình dục và truyền từ mẹ sang con.

Theo ước tính của các bác sĩ, có khoảng 36 triệu người đã tử vong vì HIV từ khi nó bắt đầu phát triển vào những năm 1980. 95% ca bệnh nhiễm HIV xuất hiện ở các quốc gia có nguồn thu nhập thấp và trung bình.

5, Virut Hanta

Năm 1993 người dân mỹ đã phải chú ý vào Hội chứng phổi do virut Hanta gây ra. Tại đây một người đàn ông trẻ cùng bạn gái đã chết sau vài ngày cảm thấy khó thở. Các bác sĩ cho biết cặp vợ chồng này nhiễm bệnh từ loài chuột nai.

Virut Hanta không lây nhiễm từ người này sang người khác.Con người nhiễm bệnh khi tiếp xúc với phân, nước tiểu và nước bọt của những con chuột bị nhiễm bệnh.

Ngay cả khi con chuột chết xác chuột vẫn còn phóng thích virut Hanta. Những người nhiễm virut Hanta thường có dấu hiệu cảm cúm, đau cơ lớn, người gai lạnh, suy nhược, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy khó thở. Khi bệnh tiến triển nặng bệnh nhân có thể tử vong o suy hô hấp, suy tim, suy thận phải.

6, Virut Dengue

Năm 1950 tại Philippin và Thái Lan các nhà khoa học đã  phát hiện Virut Dengue. Từ 2 quốc gia này, virut Dengue đã lan rộng ra các quốc gia vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Loại virut này gây ra bệnh sốt xuất huyết. Biểu hiện của loại virut này gây ra giống như một hội chứng nhiễm virut không đặc hiệu hoặc bệnh lý xuất huyết trầm trọng và đưa đến tử vong.

Tỷ lệ tử vong do virut Dengue gây ra thấp hơn so với các loại virut khác, tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, virut này có thể gây ra bệnh Ebola và dẫn đến tử vong đến 20%.

7, Virut Rota

Virut Rota là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh tiêu chảy trầm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Virut này lây lan nhanh chóng thông qua đường phân và miệng.  Nó lây nhiễm và phá hủy tế bào ở thành ruột non và gây ra viêm dạ dày ruột.

Theo ước tính của WHO, trên toàn thế giới  mỗi năm vẫn có hơn 500.000 trẻ em dưới năm tuổi chết vì nhiễm vi rút rota.

8, Virut Chikungunya

Nguyên nhân khiến Virut Chikungunya lây sang người là thông qua muỗi Aedes aegypti và muỗi hổ châu Á.

 Virus Chikungunya gây sốt, đau khớp xương nghiêm trọng. Một số triệu chứng khác bao gồm: đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban. Hầu hết bệnh nhân hồi phục nhưng chứng đau khớp kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Dịch bệnh do virus Chikungunya gây ra bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới như châu Phi, châu Á, châu Âu, khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Năm 2013, virus này xuất hiện lần đầu tiên ở châu Mỹ, trên các hòn đảo thuộc vùng biển Caribbe.

9, Virut Corona

Virut Corona Là nguyên nhân gây ra Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS) và Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS).

Virut Corona là một họ virut gây ra các bệnh về đường hô hấp trên. Virut có thể lây truyền sang người từ lạc đà nhiễm bệnh, hoặc lây từ người sang người qua hắt hơi và ho.

Năm 2003, SARS xuất hiện tại châu Á, nhưng đợt bùng phát dịch nhanh chóng được khống chế và không có thêm trường hợp nhiễm bệnh từ năm 2004. MERS được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2012 ở Saudi Arabia, sau đó lan sang nhiều quốc gia khác. Khoảng 36% bệnh nhân mắc MERS tử vong. Hiện nay chưa có vacxin hay thuốc điều trị cho căn bệnh này.

10, Virut Nipah

Đây là loại virut mới có có khả năng lây bệnh cho cả người và động vật. Virut Nipah được làn truyền nhờ rơi. Khi rơi mang mầm bệnh sẽ để lại virut trên quả khi ăn. Sau đó, virus sẽ được truyền trực tiếp tới con người sau khi ăn quả, hoặc sau khi con người ăn thịt, uống sữa của loài gia súc đã ăn quả.

10 virut giet nguoi nhanh nhat 2

10 virut giết người nhanh nhất. Tỉ lệ tử vong bởi căn bệnh gây ra do virus Nipah lên tới 40-70%.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu vào năm 1998 sau khi bệnh dịch bùng phát ở một ngôi làng có tên Nipah (Malaysia). Một số người đã mắc phải bệnh do ăn thịt một con lợn chứa virus.

Sau khi thâm nhập vào cơ thể người, virus có thể gây ra một số hiện tượng nhiễm trùng không rõ nguyên nhân. Người bệnh có thể bị viêm đường hô hấp cấp tính, và thậm chí trường hợp nặng là viêm não dẫn tới tử vong.

Tỉ lệ tử vong bởi căn bệnh gây ra do virus Nipah lên tới 40-70%. Hiện chưa có thuốc chủng ngừa cho cả người và động vật. Việc điều trị chủ yếu dành cho người là chăm sóc, hỗ trợ chuyên sâu.

comment Bình luận

largeer