10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Rau củ là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu không chế biến đúng cách những loại rau này có thể thành chất độc gây hại cho cơ thể.
19/01/2018 17:18

Những loại rau củ có chứa độc tố tự nhiên

Tuy có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng trong một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn chứa các thành phần độc tố tự nhiên. Những độc tố này có thể không ảnh hưởng hay biểu hiện rõ ràng trên cơ thể người nhưng lại gây hại nghiêm trọng, thậm chí đe doạ tính mạng con người.

Vì vậy, cần nắm vững những kiến thức cơ bản về những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa chất độc hại tự nhiên để phòng ngừa và loại bỏ chúng trước khi chế biến.

Nấm, củ sắn và măng

Đây là nhóm thực phẩm có chứa loại độc tố cyanogenic gây hại cho cơ thể. Cyanide là một gốc acid (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc axit, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1mg/kg trọng lượng cơ thể.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Nấm, củ sắn và măng chứa độc tố cyanogenic

Vì vậy, trước khi chế biến có thể ngâm củ sắn và măng trong nước một thời gian. Sắn cần nấu chín kỹ trước khi ăn, măng thì phải luộc nhiều lần trong nước muối để loại bỏ chất độc. Với nấm cần loại bỏ những cây nấm có thân và mỹ bị mốc xanh, mốc đỏ rồi ngâm trong nước muối trước khi nấu.

Củ cải trắng

Củ cải trắng có chứa độc tố furocoumarins, đặc biệt phần vỏ có chứa lượng lớn độc tố này. Nếu ăn phải có thể gây ra đau dạ dày, rát bỏng trên da và nổi mề đay phần mặt, đùi. Có thể loại bỏ chất độc này bằng cách nấu kỹ.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 2

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Củ cải trắng chứa độc tố furocoumarins

Đậu đỏ, đậu tây

Độc tố lectin có trong hạt đậu đỏ, đậu tay với hàm lượng khá cao, nếu nhai sống khoảng 4 - 5 hạt có thể nôn mửa, choáng váng. Vì vậy, cần nấu chín kỹ những thực phẩm này trước khi ăn để hoá giải độc tố.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 3

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Lectin trong đậu đỏ

Khoai môn, khoai lang

Thực phẩm chứa độc tố glycocal - kaloid là khoai môn và khoai lang. Khi nấu chín kỹ chúng vẫn còn tồn tại trong đó với tỷ lệ 1,5 - 3%.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 4

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Khoai lang và khoai môn

Nếu ăn phải loại độc tố này có thể gây nguy cơ viêm loét đường ruột, tắc nghẽn kinh mạch. Glycoalkaloids không bị phá hủy bởi quá trình nấu nướng. Do đó tránh ăn mầm và loại bỏ tất cả phần màu xanh trên củ khoai tây hoặc các phần bị hư hỏng trước khi nấu.

Khi chế biến cần loại bỏ những củ khoai bị hỏng, bị hà, có vị đắng và ngả màu tím thâm...

Mộc nhĩ tươi

Trong mộc nhĩ tươi có chứa chất Porphyrin nhạy cảm với ánh sáng. Sau khi ăn phải cất này, người ăn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức. Vì vậy, nên sử dụng mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 5

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Mộc nhĩ tươi

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa độc tố Solanum nigrum, nếu ăn phải cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, chảy nước miếng... Ăn sống sẽ càng nguy hiểm hơn. Do đó, nên ăn cà chua chín tốt cho sức khoẻ và làm đẹp da hiệu quả.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 6

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Cà chua xanh chứa độc tố Solanum nigrum

Gừng tươi bị dập nát

Nên chọn gừng tươi có màu sáng, bề mặt nhẵn, không vết xước và dập nát biến chất. Khi bị dập nát, gừng tươi rất dễ tạo thành chất safrole rất độc. Khi ăn vào sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương ảnh hưởng đến mọi hoạt động và chức năng của gan.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 7

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Gừng tươi bị dập nát

Giá đỗ không rễ

Giá đỗ mới trưởng thành không có rễ do quá nhiều thuốc diệt cỏ. Thực chất thuốc diệt cỏ là một chất độc có thể gây ung thư, dẫn đến quái thai dị dạng.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 8

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Giá đỗ không rễ

Cải thìa bị thối

Ăn rau cải thìa đã bị thối có thể dẫn đến khử oxy (bị lấy đi oxy), do đó gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chướng bụng, chuột rút, hôn mê và thậm chí tử vong.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 9

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Cải thìa

Ớt

Ớt có chứa chất tạo vị cay là capsaicin. Trong Y khoa, capsaicin được liệt vào danh sách hàng độc dược. Nếu ăn vừa phải, ớt sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh và mắc các bệnh về dạ dày, viêm da, viêm gan...

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 10

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Ớt chứa độc dược capsaicin

Cà tím

Cà tím thuộc họ nightshade. Dù ăn cà tím sống không độc, lá và hoa cây cà tím có thể gây ngộ độc, vì đây là nơi solanine tập trung.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 11

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Cà tím có thể gây ngộ độc nếu ăn lá và hoa

Cây đại hoàng

Thân cây đại hoàng có thể dùng làm bánh, nhưng lá của chúng chứa acid oxalic và anthraquinone glycosides, 2 chất rất độc với bộ phận tiêu hóa của người.

Triệu chứng ngộ độc tùy thuộc lượng bạn ăn vào, bao gồm từ ói mửa, đau bụng đến co giật.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 12

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Lá cây đại hoàng

Đậu ván

Trong đậu ván có chứa thành phần độc tố chủ yếu là hợp chất saponin và chất ức chế trypsin (trypsin inhibitor). Những chất độc này sau khi đông lạnh trong tủ lạnh thì độc tính của nó càng rõ rệt hơn, cao hơn.

10 loai rau co chua nhieu doc to nhat 13

10 loại rau có chứa nhiều độc tố nhất. Hợp chất saponin và chất ức chế trypsin trong đậu ván

Khi xào nấu chưa chín hẳn (màu sắc vẫn xanh) ăn vào chắc chắn sẽ trúng độc. Triệu chứng sau bữa ăn chừng 1 - 4 giờ đồng hồ, biểu hiện hoa mắt, váng đầu, lợm giọng, nôn ói, sau đó đau quặn bụng và tiêu chảy.

Cách chế biến: Luộc chín vớt cái (đổ nước luộc), đem tráng qua nước lã xong rồi dùng để chế biến như bình thường.

comment Bình luận

largeer