Ăn hạt hướng dương có tăng cân không?

Ăn hạt hướng dương có tăng cân không? Ngày tết có rất nhiều thực phẩm khiến người thừa cân lo ngại và hạt hướng dương là một trong số đó.
19/01/2018 20:45

Ăn hạt hướng dương có tăng cân không?

Trên thực tế, khi cơ thể bạn ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó cũng có khả năng tăng cân nặng. Bản chất của tăng cân là hậu quả của việc hấp thụ nhiều calo từ đồ ăn nhiều hơn so với nhu cầu cơ thể cần đáp ứng. Khi cơ thể không tiêu hóa, sử dụng hết lượng calo đó sẽ tích trữ dưới dạng chất béo, mỡ thừa.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thu chất béo bão hòa không vượt quá 7% calo, tương đương 140 calo trên 2.000 calo. Một khẩu phần hạt hướng dương chứa 1,7g chất béo bão hòa, tương đương với 15 calo từ chất béo, vì mỗi gam chất béo có cung cấp 9 calo. Nếu ăn 5 lạng hạt hướng dương, bạn sẽ nhận được 75 calo từ chất béo bão hòa, tương đương với ½ mức calo giới hạn hàng ngày.

an hat huong duong co tang can khong.jpg 1

Ăn hạt hướng dương có tăng cân không? Bạn không nên ăn quá nhiều loại hạt này hàng ngày 

Trong hạt hướng dương rất giàu folate (axit folic) và vitamin B, giàu chất béo không bão hòa...vì thế đây là loại hạt có tác dụng bổ sung dinh dưỡng tốt và nếu ăn nhiều cũng sẽ gây tăng cân.

Bên cạnh đó, 140g hạt hướng dương chứa 1.621 mg phốt pho, tương đương 232% lượng khuyến cáo hàng ngày và cung cấp 111 mg selen, tương đương 202% lượng khuyến cáo hàng ngày. Quá thừa những chất này gây độc cho cơ thể.

Ăn hướng dương có hại cho cơ thể

Hoạt động hệ thần kinh bị phá hủy

Do quá trình sinh trưởng cây hướng dương, từ khi hình thành hạt hướng dương đã được thu nhận rất nhiều nguyên tố vi lượng từ đất. Đặc biệt trong đó có nguyên tố cadmi có hại cho sức khỏe con người.

Thói quen nhấp nháp hạt hướng dương lâu dần có thể dẫn đến sự phá hủy hoạt động hệ thần kinh và thận do nguyên tố cadmi nêu trên.

Men răng bị phá hủy

Đây được xem là kẻ thù của răng. Hạt hướng dương phá hủy men răng và tạo ra nhiều cao răng.

Empty

Ăn hạt hướng dương có tăng cân không? Loại hạt này bên cạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng thì cũng có nhiều tác hại cho sức khỏe

Ho, khản giọng, mất tiếng

Hạt hướng dương ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản (ligamentum vocale), có thể làm bạn khản giọng, mất tiếng.Các nhà dinh dưỡng cho biết thêm, hạt hướng dương còn làm ta bị ở chua, ợ nóng (pyrosis) và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.

Nguy cơ dư thừa natri

Một số loại hạt hướng dương được ướp muối khi chế biến. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA cho biết 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 174 mg natri.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng những người ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày có thể ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Khoảng 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 12% mức natri giới hạn. Tuy nhiên, nếu ăn một phần khoảng 140g, bạn sẽ nhận được gần 60% mức natri giới hạn hàng ngày trong một bữa ăn nhẹ, có nghĩa là bạn có khả năng sẽ tiêu thụ vượt mức natri giới hạn cho phép.

comment Bình luận

largeer