10 căn bệnh chưa có thuốc chữa

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Khi mắc bệnh đồng nghĩa với việc cơ thể đã bị suy yếu và cần được điều trị để phục hồi lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, không phải bệnh nào cũng có thuốc điều trị.
20/01/2018 08:26

Những căn bệnh chưa có thuốc chữa

Cơ thể là một khối thống nhất và có hệ miễn dịch của con người phát triển mạnh hơn những loài vật khác. Hơn nữa, thông qua những lần bị bệnh - chữa bệnh - hồi phục, sức đề kháng của cơ thể người cũng được hoàn thiện hơn và có thể tự chống lại nhiều tác nhân gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ở người như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, hoá chất, vật lý... hoặc những bệnh do chính cơ thể người tạo ra kháng thể chống lại. Cơ chế gây bệnh vì vậy cũng rất đa dạng. Do lần đầu tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, cơ thể bị suy yếu hoặc chưa có sức đề kháng đối với tác nhân đó. Các thuốc chữa bệnh bao gồm kháng sinh, kháng virus, kháng nấm, kháng viêm... để trị bệnh. Sau quá trình điều trị, bệnh có thể được chữa trị hoàn toàn hoặc để lại di chứng tạm thời hoặc lâu dài, thuyên giảm ít nhiều.

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ về khoa học kỹ thuật đã cho ra nhiều nghiên cứu và phát minh điều trị bệnh có lợi cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều căn bệnh chưa thể tìm ra phương pháp điều trị khỏi hoặc chỉ điều trị triệu chứng. Dưới đây là những căn bệnh thường gặp nhưng chưa có biện pháp để đối phó.

U sợi thần kinh

Đây là bệnh u lành thần kinh, do rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh, có thể từ nhẹ đến nặng, gây biến dạng nhẹ hoặc tàn phế nặng nề. U sợi thần kinh còn có tên gọi quốc tế là Von Recklinghausen.

10 can benh chua co thuoc chua

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. U sợi thần kinh do rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh

Triệu chứng của u sợi thần kinh bao gồm các khối u lành tính nổi trên da, số lượng từ vài u đến vài trăm khối u, kích thước đa dạng, cứng hoặc mềm, có thể đau hoặc không. Bệnh gây mất thẩm mỹ và gây trở ngại đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, thậm chí cần đến sự can thiệp của phẫu thuật.

Di chứng kèm theo có thể mờ mắt, động kinh, chật phát triển trí tuệ...

SARS

Căn bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nặng này do một loại virus thuộc dòng Coronavirus gây ra.

10 can benh chua co thuoc chua 2

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. SARS 

Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao, ho, ớn lạnh, khó thở, suy hô hấp và dễ dẫn đến tử vong. SARS lây lan chủ yếu qua đường hô hấp và có thể bùng phát thành dịch bệnh. Hiện nay, thuốc kháng sinh và kháng virus vô hiệu với SARS vì vậy mà căn bệnh lọt vào danh sách những bệnh chưa có thuốc chữa.

MERS

Bệnh còn được gọi bằng tên khác là Hội chứng hô hấp Trung Đông do một loại siêu vi thuộc dòng Coronavirus gây ra. Loại virus này được cho là lây từ súc vật sang người. Trường hợp đầu tiên được ghi lại vào năm 2012 tại Ả Rập Xê Út.

10 can benh chua co thuoc chua 3

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. MERS được gọi là Hội chứng hô hấp Trung Đông

Giống với SARS, người mắc phải MERS có các triệu chứng về hô hấp như sốt cao, ho, khó thở, có thể suy hô hấp. Bệnh thường gây dịch lớn do lây truyền qua đường không khí. Đến hiện nay, chưa có thuốc đặc trị mà chủ yếu là chăm sóc y tế và hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân.

Ebola

Căn bệnh này có nguồn gốc từ Châu Phi và được gọi với cái tên khác là sốt xuất huyết Ebola. Bệnh do virus Ebola thuộc dòng Filoviridae gây ra.

10 can benh chua co thuoc chua 4

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Ebola

Người mắc bệnh do tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của động vật nhiễm virus như khỉ, tinh tinh, dơi, nhím... Đặc biệt, bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người.

Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao, đau đầu, nôn ói, tiêu chảy, xuất huyết nhiều nơi trên cơ thể: tiêu ra máu, tiểu ra máu, nôn ra máu, xuất huyết da niêm... Hiện nay, chưa có loại vacxin phòng ngừa bệnh cũng như tiêu diệt loại virus này.

Bệnh dại

Đây là căn bệnh thường gặp và đưa tin nhiều do mức độ nguy hiểm của nó. Bệnh truyền nhiễm cấp tinh gây ra do một loại siêu vi trùng thuộc họ Rhabdoviridae. Người mắc bệnh dại đa số do súc vật cắn , virus tồn tại trong nước bọt của súc vậy và có thể lây từ người sang người. Các loài vật có thể lây truyền bệnh dại như chó, mèo...

10 can benh chua co thuoc chua 5

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Bệnh dại

Một số ít trường hợp bệnh dại có thể lây qua đường hô hấp do hít phải không khí bị ô nhiễm như trong hang động có nhiều dơi trú ẩn hoặc phòng thí nghiệm nuôi cấy siêu vi trùng dại.

Bệnh nhân bùng phát bệnh dại hầu như tử vong trong vòng vài ngày và không thể điều trị bằng bất kỳ loại thuốc nào.

Biện pháp tốt nhất hiện nay là tiêm vacxin phòng ngừa bệnh dại hoặc các loại huyết thanh kháng dại đặc hiệu.

Bệnh cúm gia cầm H5N1

Đây là đại dịch cúm do virus cúm type A, chủng H5N1 gây nên. Người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị nhiễm virus hoặc tiếp xúc chất tiết, chất thải, hoặc ăn thịt, trứng gia cầm nhiễm bệnh.

10 can benh chua co thuoc chua 6

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Bệnh cúm gia cầm H5N1

Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao liên tục, ho, đau nhức cơ, thở nhanh, dần dần đến suy hô hấp và tử vong. Hiện nay, việc điều trị chủ yếu đó là cách ly người bệnh, chăm sóc y tế, hỗ trợ hô hấp. Nghiên cứu các thuốc kháng virus nhưng chưa đem lại hiệu quả cao.

Suy tuỷ

Những năm gần đây, số người mắc bệnh suy tuỷ đang ngày càng tăng lên. Suy tuỷ là căn bệnh do tủy xương bị suy yếu, không đủ khả năng sản xuất ra các tế bào máu như gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.

10 can benh chua co thuoc chua 7

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Suy tuỷ

Người bị mắc bệnh suy tuỷ thường có biểu hiện thiếu máu từ nhẹ đến nặng, xanh tím, dễ bị nhiễm trùng, xuất huyết da niêm. Bệnh có thể do bẩm sinh cũng có thể phát sau khi nhiễm độc, sử dụng thuốc, nhiễm xạ, nhiễm khuẩn, nhiễm virus... Dù tìm được nguyên nhân suy tuỷ nhưng việc điều trị bệnh vẫn còn là hạn chế. Ngoài phương pháp ghép tuỷ ra chưa cho kết quả khả quan nào, hiện bệnh chưa có thuốc chữa điều trị triệt để căn bệnh này.

Sốt xuất huyết

Nhiều người cho rằng đây là căn bệnh không hề nguy hiểm nhưng thực tế chưa có vacxin phòng bệnh và thuốc chữa bệnh đặc hiệu.

10 can benh chua co thuoc chua 8

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết do virus có tên là Dengue gây ra, lây truyền qua đường muỗi đốt. Muỗi vằn Aedes hút màu từ người mang virus và truyền cho người lành. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao, đau nhức cơ, xuất huyết từ nhẹ đến nặng: chảy máu chân răng, nôn máu, tiểu máu, dầu xuất huyết trên da, rong kinh... Có thể kèm theo sốc, chân tay lạnh, huyết áp hạ, suy đa cơ quan và tử vong. Việc điều trị hiện nay đó là hạ sốt, truyền dịch và điều trị triệu chứng trên.

Viêm gan siêu vi

Đây là một loại nhiễm trùng toàn thân do các loại siêu vi có ái tính với tế bào gan gây viêm nhiễm và hoại tử tế bào gan dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Có nhiều loại siêu vi gan gây ra bệnh viêm gan thường gặp đó là A, B, C, D, E, EBV. Trong đó, hai loại siêu vi nguy hiểm nhất là B và C vì chưa có thuốc điều trị và tỷ lệ mắc bệnh cũng như khả năng lây lan cao trong cộng đồng.

10 can benh chua co thuoc chua 9

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Viêm gan siêu vi

Bệnh có thể lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Bệnh diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt nên dễ lây lan rất khó nhận biết.

Người bệnh có các triệu chứng điển hình như rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Bệnh viêm gan siêu vi hiện đã có vacxin phòng ngừa bệnh trên 10 năm hoặc suốt đời.

HIV - AIDS

Đây là căn bệnh thế kỷ đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. HIV - AIDS là tên viết tắt của Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.

10 can benh chua co thuoc chua 10

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Bệnh thế kỷ HIV - AIDS

Căn bệnh này được phát hiện vào năm 1981 do một loại virus có tên HIV, thuộc họ Retroviridae gây nên.

Loại virus này tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể làm suy yếu kháng thể. Người bệnh mắc một bệnh nhiễm trùng cơ hội như lao, nấm, nhiễm khuẩn Cryptococcus, Herpex... đều dẫn đến tử vong. Bệnh có thể lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Căn bệnh này diễn tiến âm thầm và có giai đoạn đang nhiễm bệnh nhưng xét nghiệm âm tính nên dễ lây lan. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt kéo dài, tiêu chảy, sụt cân, phát ban. Có thể có biểu hiện ở nhiều cơ quan khác như viêm phổi, viêm da, nổi hạch, viêm gan, viêm khớp, viêm cơ tim,…

Có rất nhiều nghiên cứu về thuốc điều trị nhưng hầu hết các thuốc chỉ có tác dụng kéo dài cuộc sống của người bệnh hoặc làm chậm quá trình phát triển của virus HIV, dần dần chuyển sang AIDS. Những trường hợp phơi nhiễm HIV hoặc phát hiện có khả năng bị nhiễm HIV trong vòng 48 giờ đầu có thể không nhiễm bệnh nếu được điều trị theo phác đồ chống phơi nhiễm (gọi là ARV) trong thời gian 4 tuần.

Ung thư

Bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách không có tổ chức và có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa  gọi là di căn. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 200 loại ung thư.

Nguyên nhân gây ra ung thư là do ADN hỏng tạo nên các đột biến của các gen thiết yếu điều khiển quá trình phân bào cũng như các cơ chế quan trọng khác. Khi có một hoặc nhiều đột biến được tích luỹ sẽ gây ra sự tăng sinh không kiểm soát và tạo thành khối u. Khối u là một khối mô bất thường có thể ác tính, tức ung thư hoặc lành tính, tức không ung thư. Những khối u ác tính xâm lấn mô khác và di căn.

10 can benh chua co thuoc chua 11

10 căn bệnh chưa có thuốc chữa. Ung thư

Tuỳ vào vị trí của khối u mà có các triệu chứng, đặc điểm và khả năng di căn khác nhau. Chẩn đoán xác định ung thư đòi hỏi phải sinh thiết rồi quan sát trên kính hiển vi. Người bị ung thư có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hoá trị liệu hoặc xạ trị liệu.

Nếu không được chữa trị sớm, hầu hết các loại ung thư đều có thể gây ra tử vong. Hầu hết các bệnh ung thư có thể chữa trị và nhiều bệnh có thể chữa lành, nếu được phát hiện và điều trị sớm.

comment Bình luận

largeer