11 lợi ích của quả lựu

Lựu là loại trái cây có chứa các hợp chất chức năng như flavonoid, quercetin và axit ellagic là những chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và một số loại ung thư, kiểm soát huyết áp cao, ngoài ra còn có tác dụng kháng viêm, sát trùng, giúp giảm đau họng chẳng hạn.
27/06/2023 16:00

Ngoài ra, lựu cũng có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng để giảm cân vì nó ít calo và giàu chất xơ, làm tăng cảm giác no và do đó giúp tiêu thụ thức ăn.

Lựu là một loại trái cây hơi ngọt và hạt có thể được ăn sống hoặc dùng để làm nước ép, salad và sữa chua. Vỏ, lá và thân của quả có thể dùng để pha trà. Là một thực phẩm bổ sung, ngành công nghiệp thường sử dụng chiết xuất khô của vỏ và dầu cô đặc của hạt lựu để ngăn ngừa lão hóa sớm và cải thiện hệ thống miễn dịch.

gt

Những lợi ích sức khỏe chính của quả lựu là:

1. Ngăn ngừa ung thư

Cùi và vỏ lựu rất giàu flavonoid và tannin, là những hợp chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây và rau quả, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, phổi, da và vú. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu gần đây đã điều tra khả năng sử dụng chiết xuất quả lựu để điều trị các loại ung thư khác nhau, chủ yếu là do chức năng của urolithin B và axit galactic, các hợp chất được tìm thấy trong vỏ, lá và hạt của quả và có tác dụng hành động chống oxy hóa mạnh, làm giảm hoặc ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Hạt và vỏ quả lựu có các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp cân bằng các chức năng của tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa sự tấn công của bệnh Alzheimer.

Đặc tính này được tìm thấy đặc biệt ở vỏ quả lựu, một phần của quả có chứa chất chống oxy hóa gấp 10 lần so với cùi.

3. Tránh bệnh tim

Nước ép lựu rất giàu các hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, làm tăng mức cholesterol tốt HDL trong máu, ngăn ngừa một số bệnh tim như nhồi máu, rối loạn nhịp tim và xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nước ép trái cây còn giúp giảm nồng độ triglycerid trong máu, một loại chất béo nếu dư thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lựu là một loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa cũng hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu và tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột. Chức năng này giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ quan, ngoài ra còn tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như cảm cúm, tiêu chảy và mụn rộp chẳng hạn.

Ngoài ra, chất chiết xuất từ trái cây đã được sử dụng làm chất bổ sung để tăng cường hệ thống miễn dịch của những người mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc bệnh viêm ruột.

5. Hạ huyết áp

Các chất chống oxy hóa có trong quả lựu thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông máu và giúp ngăn ngừa huyết áp cao ở những người chưa mắc bệnh. 

Một số nghiên cứu cho thấy uống khoảng 240 ml nước ép lựu trong 14 ngày cũng có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là nước trái cây không nên thay thế thuốc theo chỉ định của bác sĩ tim mạch.

6. Duy trì sức khỏe làn da

Lựu rất giàu ellagitannin, anthocyanin và catechin, là chất chống oxy hóa và có trong hạt, vỏ và nước ép của quả. Các hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm, giúp bảo vệ da trước tia cực tím của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa ung thư da.

Ngoài ra, các hợp chất của trái cây ngăn ngừa lão hóa sớm và thậm chí còn thúc đẩy hoạt động làm se da, làm khô và sát trùng, giúp điều trị da hỗn hợp, da dầu và da mụn.

7. Chống tiêu chảy 

Vì giàu tanin, là hợp chất làm tăng khả năng hấp thụ nước và giảm thải phân qua ruột, đồng thời là chất chống oxy hóa giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột nên trà làm từ vỏ trái cây hoặc thân quả lựu giúp điều trị tiêu chảy. 

8. Ngừa viêm nướu, viêm nha chu

Lựu có các hợp chất như flavonoid, anthocyanin, axit phenolic và tannin, là những chất chống oxy hóa và kháng khuẩn quan trọng để điều trị viêm nướu và viêm nha chu. Trong trường hợp này, vỏ và hoa của quả được sử dụng dưới dạng trà để làm nước súc miệng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng điều trị bằng chất chiết xuất từ quả lựu chống lại vi khuẩn gây viêm nướu, ngoài ra còn giảm chảy máu trong viêm nha chu, là tình trạng viêm xương và mô răng.

9. Phòng ngừa và cải thiện bệnh viêm họng hạt

Vỏ quả và cuống quả lựu rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và cải thiện các bệnh viêm họng như viêm thanh quản, viêm họng hạt và viêm amidan. Để có được lợi ích của lựu trong cổ họng, bạn có thể pha trà với vỏ trái cây và súc miệng 3 lần một ngày. Xem cách pha trà lựu chữa đau họng .

10. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nước ép lựu tươi rất giàu chất chống oxy hóa, ngoài những lợi ích khác, giúp cải thiện chức năng của tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất hormone insulin trong cơ thể. Đặc tính của loại trái cây này giúp cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép tươi từ hoa hoặc hạt lựu có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng vài giờ sau khi tiêu thụ. 

11. Giúp giảm cân

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, lựu còn chứa ít calo, giàu chất chống oxy hóa và là nguồn cung cấp chất xơ, giúp kiểm soát cơn đói, loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể và giảm cân. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer