11 nguyên nhân chính gây rụng tóc

Rụng tóc thường không phải là một dấu hiệu đáng báo động vì nó có thể xảy ra hoàn toàn tự nhiên, với việc rụng từ 60 đến 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường, đặc biệt là vào những thời điểm lạnh hơn trong năm như mùa thu và mùa đông.
12/06/2024 16:10

Hơn nữa, những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm ép tóc, thường xuyên dùng máy ép tóc hoặc tạo những kiểu tóc khiến tóc dễ gãy cũng có thể bị rụng tóc trầm trọng hơn.

Rụng tóc sau khi điều trị sức khỏe như hóa trị ung thư, là điều tương đối bình thường nhưng cần được bác sĩ đề cập trước khi bắt đầu điều trị, để không gây lo ngại khi phát sinh.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây rụng tóc là:

448174230_781040904229825_6431411471713067538_n

1. Căng thẳng quá mức

Một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc là do căng thẳng quá mức, cả về thể chất lẫn tinh thần. Điều này xảy ra vì cú sốc căng thẳng như sau một vụ tai nạn giao thông hoặc sau khi được chẩn đoán mắc một căn bệnh nghiêm trọng, có thể thay đổi chu kỳ của các sợi tóc, khiến chúng rụng đi.

Trong các trường hợp khác, căng thẳng có thể không phải là nguyên nhân chính gây rụng tóc nhưng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc vốn đã tồn tại vì một lý do khác. 

Phải làm gì: Bạn nên cố gắng giảm bớt căng thẳng bằng cách tham gia các hoạt động giải trí, không chỉ để điều trị rụng tóc mà còn để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn và tránh các vấn đề nghiêm trọng khác có thể phát sinh theo thời gian như ruột kích thích hoặc trầm cảm.

2. Thừa vitamin A

Mặc dù tương đối hiếm nhưng sự hiện diện quá mức của vitamin A trong cơ thể có thể góp phần gây rụng tóc.

Tình trạng này phổ biến hơn ở những người đã sử dụng thực phẩm bổ sung một trong những loại vitamin này trong một thời gian dài.

Phải làm gì: Thực phẩm bổ sung chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, để tránh đạt đến liều lượng tối đa được khuyến nghị. Nếu nghi ngờ dư thừa các vitamin này, bạn nên ngừng dùng thuốc bổ sung và tham khảo ý kiến bác sĩ.

3. Sau sinh

Rụng tóc tương đối phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh, không chỉ do sự thay đổi nội tiết tố tiếp tục diễn ra trong cơ thể mà còn do căng thẳng khi sinh nở. Thông thường tình trạng rụng tóc này xuất hiện trong vòng 3 tháng đầu sau khi sinh và có thể kéo dài tới 2 tháng.

Mặc dù hiếm gặp hơn nhưng rụng tóc cũng có thể xảy ra khi mang thai, dường như có liên quan đến sự gia tăng hormone progesterone, có thể làm khô tóc, khiến tóc yếu và dễ gãy hơn.

Phải làm gì: Rụng tóc sau sinh được coi là bình thường và tạm thời và thường trở lại bình thường trong vòng 1 năm sau khi sinh con. Tuy nhiên, điều quan trọng là phụ nữ phải có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng và cân bằng, uống nước trái cây hoặc vitamin để thúc đẩy sự chắc khỏe của các sợi tóc và giúp tóc phát triển khỏe mạnh. 

4. Thay đổi nội tiết tố

Cũng giống như trong hoặc sau khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân quan trọng gây rụng tóc và có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc đời, đặc biệt là ở tuổi thiếu niên.

Ngoài ra, những phụ nữ chuyển thuốc hoặc bắt đầu phương pháp ngừa thai nội tiết tố mới cũng có thể bị rụng tóc tạm thời.

Phải làm gì: Nếu bạn đang bị rụng tóc nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc nếu bạn đang dùng biện pháp tránh thai, hãy nói chuyện với bác sĩ phụ khoa để đánh giá khả năng thay đổi phương pháp.

5. Sử dụng thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc khác

Một số nhóm thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống đông máu hoặc thuốc trị cao huyết áp, có thể có tác dụng phụ góp phần gây rụng tóc, đặc biệt là khi bắt đầu điều trị hoặc khi sử dụng trong thời gian dài.

Ví dụ, các loại thuốc khác có thể có loại tác dụng này bao gồm methotrexate, lithium và ibuprofen.

Phải làm gì: Nếu nghi ngờ tình trạng rụng tóc của mình bị ảnh hưởng do sử dụng một loại thuốc nào đó, bạn nên thông báo cho bác sĩ đã kê đơn, đánh giá khả năng chuyển sang loại thuốc khác. Trong mọi trường hợp, bạn không nên tự ý ngừng sử dụng thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ.

6. Thiếu máu

Ngoài tình trạng mệt mỏi và xanh xao quá mức, thiếu máu còn có thể gây rụng tóc do tóc nhận được ít máu, chất dinh dưỡng và oxy hơn, trở nên yếu và dễ gãy hơn.

Nói chung, thiếu máu là do thiếu chất sắt, nhưng nó cũng có thể phát sinh do các yếu tố khác, chẳng hạn như giảm vitamin B12 trong cơ thể.

Phải làm gì: Trong hầu hết các trường hợp, thiếu máu phát sinh do thiếu chất sắt và do đó, hình thức điều trị đầu tiên bao gồm sử dụng chất bổ sung sắt cũng như tăng cường ăn các thực phẩm có chất sắt, chẳng hạn như thịt đỏ, trai, mùi tây hoặc đậu trắng.

7. Suy giáp

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không hoạt động bình thường và do đó, có một số loại hormone không được sản xuất đúng cách hoặc đủ số lượng.

Một số hormone này rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và phát triển của tóc, do đó, khi thiếu chúng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc.

Phải làm gì: Nếu bạn nghi ngờ có sự thay đổi trong chức năng tuyến giáp, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp, thường được thực hiện bằng cách bổ sung iốt.

8. Rụng tóc do nội tiết tố nam

Rụng tóc nội tiết tố nam là tình trạng rụng tóc do yếu tố di truyền, có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Thông thường, ở nam giới, tình trạng rụng tóc bắt đầu ở thái dương và tóc trở nên mỏng hơn ở đỉnh đầu. Ở phụ nữ, tóc ngày càng mỏng hơn có thể xuất hiện trên đỉnh đầu.

Phải làm gì: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất, có thể thực hiện bằng các loại thuốc bôi lên da đầu hoặc thậm chí là cấy tóc. 

9. Viêm da đầu

Một số tình trạng viêm trên da đầu do nấm ngoài da hoặc viêm nang lông gây ra có thể dẫn đến rụng tóc.

Ngoài rụng tóc, các triệu chứng khác có thể xuất hiện như ngứa da đầu, bong tróc da hoặc nổi mẩn đỏ hoặc nổi mụn ở chân tóc.

Phải làm gì: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác định loại viêm trên da đầu và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể thực hiện bằng thuốc chống nấm, kháng sinh hoặc corticosteroid chẳng hạn.

10. Bệnh vẩy nến tóc

Bệnh vẩy nến tóc là một bệnh tự miễn mãn tính, trong đó các tế bào da nhân lên rất nhanh, gây ra sự xuất hiện các mảng đỏ trên da đầu, màu trắng bạc và rõ nét, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu hoặc một số bộ phận.

Tình trạng này có thể dẫn đến rụng tóc ở vị trí mảng bám, thường là tạm thời.

Phải làm gì: Bạn phải trải qua phương pháp điều trị được bác sĩ da liễu khuyên dùng, chẳng hạn như sử dụng dầu gội, kem hoặc thuốc mỡ có chứa corticosteroid hoặc axit salicylic, viên cyclosporine hoặc methotrexate hoặc liệu pháp quang học. 

11. Covid-19

Rụng tóc cũng có thể liên quan đến COVID-19. Trong những trường hợp này, tình trạng rụng tóc thường thấy ở phía trước đầu khi bạn đưa tay vuốt tóc hoặc chải tóc và xảy ra vài tuần đến 3 tháng sau khi bị nhiễm trùng và có thể kéo dài đến 9 tháng trong một số trường hợp.

Rụng tóc liên quan đến COVID-19 được gọi là telogen effluvium và dường như là do sự tích tụ các chất gây viêm trong cơ thể, dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ tóc. Mặc dù vậy, nhiều khả năng rụng tóc cũng liên quan đến căng thẳng, lo lắng và sốt cao, những hiện tượng thường gặp ở các trường hợp mắc COVID-19. 

Phải làm gì: Telogen effluvium là một tình trạng tự giới hạn, nghĩa là nó có thể tự khỏi trong vài tháng mà không cần điều trị. Có thể nhận thấy sự hiện diện của một số sợi tóc nhỏ hơn khi càng rụng nhiều, điều này cho thấy chu kỳ tóc vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, trong trường hợp rụng tóc rất nghiêm trọng, có những vùng trên đầu không có tóc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá da đầu và từ đó đề xuất một số biện pháp có thể đẩy nhanh quá trình mọc tóc hoặc làm chậm quá trình rụng tóc.

Làm gì để trị rụng tóc?

Để điều trị rụng tóc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm, bài thuốc hoặc thực phẩm bổ sung cụ thể như:

- Kem dưỡng tóc với 5% minoxidil: Nên bôi lên da đầu hai lần một ngày, theo lời khuyên của bác sĩ da liễu, vì nó giúp phục hồi da đầu, tăng lượng máu cung cấp và củng cố tóc hiện có, giảm rụng tóc;

- Dầu gội và kem dưỡng đặc trị rụng tóc;

- Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng trị rụng tóc, như Pill Food hoặc silicon hữu cơ, chứa các chất dinh dưỡng liên quan đến sự phát triển và sức khỏe của sợi tóc;

- Các bài thuốc trị rụng tóc được bác sĩ da liễu khuyên dùng như finasteride, hoặc corticosteroid thấm vào chân tóc. 

Hơn nữa, điều quan trọng là chế độ ăn uống phải chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vì rụng tóc có thể do chế độ ăn rất hạn chế, ít calo và ít protein động vật. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer