Chế độ ăn kiêng khí

Chế độ ăn chống đầy hơi phải dễ tiêu hóa, duy trì sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột và hoạt động bình thường của ruột, từ đó làm giảm việc sản sinh khí, cảm giác khó chịu, chướng bụng và đau bụng.
22/06/2024 21:15

Một số thực phẩm có thể thúc đẩy quá trình hình thành khí là đậu, bông cải xanh và ngô, vì chúng giàu chất xơ không được tiêu hóa ở đường tiêu hóa và bị lên men bởi vi khuẩn đường ruột.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là chế độ ăn kiêng để chống đầy hơi phải được cá nhân hóa, bởi vì các loại thực phẩm có thể gây đầy hơi khác nhau ở mỗi người và ở một số người có thể là đậu và ở những người khác có thể là các sản phẩm từ sữa.

Thực phẩm gây đầy hơi

Thực phẩm có thể làm tăng sản xuất khí là:

v

- Đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, bông cải xanh, cải Brussels, hành tây, tỏi, súp lơ trắng, dưa chuột, atisô, măng tây, củ cải và yến mạch, vì chúng là những thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột kháng, chẳng hạn như raffinosa, không được cơ thể tiêu hóa. cơ thể và được vi khuẩn đường ruột lên men, làm tăng sinh khí;

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, quinoa, ngô;

- Trứng;

- Chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như sorbitol, maltitol và xylitol;

- Một số loại trái cây giàu fructose, một loại đường mà cơ thể không hấp thụ tốt, làm tăng sản sinh khí, bao gồm nước trái cây, trái cây sấy khô hoặc trái cây dạng siro.

- Đồ uống có ga như nước ngọt, rượu vang sủi và nước có ga;

- Kẹo cao su;

- Thực phẩm chiên như khoai tây chiên, coxinha và gà rán;

- Thịt chế biến sẵn và những bữa ăn thịnh soạn với nhiều nước sốt.

Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và phô mai, cũng có thể gây đầy hơi ở một số người, đặc biệt là những người không dung nạp lactose. Vì vậy, không cần thiết phải loại bỏ lactose khỏi chế độ ăn, trừ khi được chứng minh rằng đầy hơi có liên quan đến những thực phẩm này.

Hơn nữa, gluten cũng có thể gây ra khí đường ruột, đặc biệt ở những người không dung nạp gluten hoặc bệnh celiac. Một số thực phẩm có gluten là lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen, cũng như tất cả các loại thực phẩm được chế biến từ những thành phần này. 

Cách nhận biết thực phẩm

Vì thực phẩm tạo ra khí có thể khác nhau ở mỗi người, điều quan trọng là phải ghi nhật ký thực phẩm, trong đó bạn phải ghi lại tất cả các loại thực phẩm và đồ uống đã tiêu thụ trong ngày. Kỹ thuật này sẽ cho phép bạn xác định loại thực phẩm nào có thể gây ra đầy hơi. Sau đó, một cuộc kiểm tra có thể được thực hiện để xem liệu một loại thực phẩm nào đó có phải là nguyên nhân gây ra cảm giác khó chịu hay không, loại bỏ nó khỏi chế độ ăn trong 3 ngày và kiểm tra xem các triệu chứng có cải thiện hay không. 

Nên thực hiện xét nghiệm này dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Điều này là do tùy thuộc vào kết quả của nhật ký thực phẩm, có thể khuyến nghị loại bỏ một số thực phẩm khỏi chế độ ăn nhưng để tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Thực phẩm làm giảm khí

Ngoài việc loại bỏ các thực phẩm kích thích hình thành khí, bạn cũng nên tiêu thụ các thực phẩm giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe của hệ thực vật đường ruột, như:

- Cà chua và rau diếp xoăn;

- Kefir hoặc sữa chua có chứa bifidobacteria hoặc Lactobacillus, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và hoạt động như men vi sinh (chỉ được khuyến nghị cho những người không dung nạp lactose);

- Tiêu thụ trà chanh, gừng, hồi hoặc carqueja, có đặc tính tiêu hóa và chống co thắt, cải thiện tiêu hóa và tạo điều kiện cho việc thải khí ra ngoài.

Hơn nữa, những lời khuyên khác giúp giảm sản xuất khí là tránh uống nước trong bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ và hoạt động thể chất thường xuyên, vì đây là những lời khuyên giúp tăng tốc độ tiêu hóa và cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, giảm sản xuất khí do vi khuẩn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer