12 triệu người tăng huyết áp vì ăn mặn gấp đôi khuyến cáo

12 triệu người tăng huyết áp vì ăn mặn gấp đôi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp và một số bệnh không lây nhiễm khác.
27/03/2018 16:05

12 triệu người tăng huyết áp vì ăn mặn gấp đôi khuyến cáo

Hiện nay, người Việt Nam đang ăn quá nhiều muối mỗi ngày. Hàm lượng muối này cao gấp đôi so với khuyến cáo của WHO là dưới 5g/ngày và hầu hết mọi người đều ăn thừa muối (chiếm đến khoảng 90%).

Việc ăn muối vượt quá tiêu chuẩn quy định chính là nguyên nhân làm tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim  mạch và một số bệnh không lây nhiễm khác. Có khoảng 12 triệu người mắc bệnh cao huyết áp. Đặc biệt, đa số người dân ăn mặn bị tăng huyết áp mà không biết mình bị bệnh.

Theo điều tra vào năm 2015, có 89,2% người nấu ăn luôn luôn cho muối, mắn, mì chính và một số gia vị khác vào thực phẩm khi chế biến. Khoảng 70% người dân thường xuyên trộn, chấm  muối, nước mắn, bột ngọt, nước tương… trong khi ăn. 19.5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến có nhiều muối nhưng bim bim, lạc rang, hạt điều rang muối, thịt muối, thịt xông khói, giò, chả, dăm bông…

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội thảo báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác do Cụ Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới WHO tổ chức vào ngày 27/3 tại Hà Nội.

12 trieu nguoi tang huyet ap vi an man gap doi khuyen cao

12 triệu người tăng huyết áp vì ăn mặn gấp đôi khuyến cáo. Đại đa số người Việt ăn mặn gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Tại hội thảo, Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình 1 người trưởng thành tiêu thụ 9,4gr muối mỗi ngày. Có nghĩa là cao gần gấp đôi so với lượng muối mà tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Có số liệu thống kê cho thấy, tỉ lệ người mắc bệnh cao huyết áp và các trường hợp tư vong do bệnh tim mạch tăng rất nhanh trong nhiều năm qua. Cụ hể, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp do mắc bệnh tim mạch. Chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não.

Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới: Thế giới đang dùng quá nhiều muối, trung bình mỗi người mỗi ngày dùng 10g muối (ước tính vào năm 2010). Hầu như tất cả mọi người đều ăn nhiều muối hơn so với nhu cầu.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng khuyến nghị, nếu mọi người giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo (5g muối/ngày) thì sẽ cứu được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu. WHO cũng đã ban hành tài liệu hướng dẫn các biện pháp thay đổi thói quen ăn muối của người dân và khuyến khích các quốc gia áp dụng để giảm tối đa các biến chứng do ăn quá nhiều muối gây ra.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến nghị: Việt Nam cần tăng cường truyền thông vận động giảm ăn muối. Đồng thời xây dựng khuyến nghị về lượng muối tối đa trong 100g thực phẩm; ban hành và thực hiện quy định về dãn nhãn, cảnh báo sức khỏe, cấm quảng cáo thực phẩm nhằm vào trẻ em…

Dựa trên khuyến nghị của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng quốc gia truyền thông để vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn nhằm phòng chống bệnh tim mạch, huyết áo cao và các bệnh không lây nhiễm khác.

Theo đó, người dân nên giảm một nửa lượng muối ăn hàng ngày. Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều muối, thay vào đó là các thực phẩm tự nhiên, rau xanh.

comment Bình luận

largeer